Friday, July 31, 2015

ไปเที่ยวต่างประเทศกับครอบครัว จะแพ็คเกจทัวร์ (Package Tour) หรือ ทัวร์ดี (Full Tour)

สงสัยกันมั้ย เวลาสอบถามข้อมูลจากบริษัททัวร์ ถามหาแพคเก็จ เค้ากลับตอบมาว่าไม่มีแพคเก็จ มีแต่โปรแกรมทัวร์ อ้าว..แล้วมันไม่ใช่ตัวเดียวกันหรอกเหรอ มันต่างกันยังไงล่ะ วันนี้เรามีคำตอบ

แพคเก็จทัวร์ เค้าจะมีตั๋ว ที่พักให้เราเลือก สามารถเลือกได้ว่าจะเดินทางวันไหน พักโรงแรมอะไร ซึ่งราคาก็จะขึ้นอยู่กับเวลาเดินทางและโรงแรมที่เราเลือก นอกจากนี้ก็จะมีออปชั่นเสริม อย่างซิตี้ทัวร์ มีบัตรรับประทานอาหาร หรือบัตรเข้าชมสถานที่ต่างๆ แล้วแต่ว่าแพคเก็จนั้นจะเป็นอะไร แล้วเราเลือกจะไปที่ไหน โดยเราเดินทางกันเอง เป็นการเที่ยวพักผ่อนแบบสบายๆ ไม่ต้องรวมกับคนอื่นๆ ให้วุ่นวาย สามารถแพลนการเที่ยวได้ให้เหมาะสมกับเราเอง

โปรแกรมทัวร์ ก็จะมีโปรแกรมมาให้พร้อมหมดแล้ว เราจ่ายเงินเพียงแค่ครั้งเดียว ทางทัวร์จะดำเนินการให้เราเสร็จสรรพ มีตารางการเดินทางให้เราเรียบร้อย ว่าวันที่ 1 2 3 จะไปเที่ยวที่ไหน พักตรงไหน กินอะไร เรียกได้ว่าไม่ต้องคิดอะไรแล้ว เพราะคิดมาให้เรียบร้อยแล้ว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ไม่เคยเดินทางเอง แล้วไม่รู้ว่าจะไปอย่างไร แต่ก็สามารถเที่ยวได้โดยมีคนดูแล
แยกกันได้หรือยัง คราวนี้ไม่งงแล้วใช่มั้ยจ๊ะ

แล้วจะเลือกแบบไหน ให้เหมาะกับครอบครัวของเราดี

ก่อนอื่น ต้องดูก่อนว่า สมาชิกในครอบครัวมีใครบ้าง สามารถเดินทางได้มากแค่ไหน มีข้อจำกัดอะไรหรือเปล่า

ถ้ามีเด็กเล็กๆ เด็กเป็นอะไรที่พ่อแม่และผู้ปกครองควบคุมได้ค่อนข้างยาก ยิ่งไปต่างประเทศ ต้องขึ้นเครื่องบิน เดินทางเป็นเวลานานๆ เด็กจะรับได้แค่ไหน เกิดงอแงขึ้นมาจะรับมือยังไงไม่ให้รบกวนผู้อื่น และเที่ยวกันอย่างราบรื่น ไม่หมดสนุกไปซะก่อน ถ้าคิดว่าเราสามารถดูแลเด็กเล็กได้เป็นอย่างดี ก็สามารถไปกับทัวร์ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเป็นการรบกวนผู้อื่น แต่หากคิดว่าไปกันเองสบายใจกว่า ก็ให้เลือกเป็นแพคเก็จ

เด็กโตขึ้นมาหน่อย หรือเป็นวัยรุ่น เค้าสามารถสนุกและตื่นเต้นไปกับเราได้ทุกที่ หรือบางทีเค้าอาจจะอยากเที่ยวเองก็ได้ เพราะฉะนั้นต้องดูด้วยว่าเด็กๆ ของคุณเป็นแบบไหน สามารถไปกับทัวร์ได้หรือเปล่า หรือว่าอยากจะไปเที่ยวกันเองเฉพาะคนในครอบครัว อันนี้ก็ต้องแล้วแต่เราแล้วล่ะว่าจะเลือกแบบไหน
นอกจากจะพาเด็กๆ ไปแล้ว เราก็อยากจะพาพ่อแม่ หรือผู้ใหญ่เดินทางไปเที่ยวกับเราด้วย ต้องดูว่าท่านมีอายุมากแล้วหรือเปล่า สามารถเดินทางไหวมั้ย มีปัญหาเรื่องสุขภาพอะไรหรือเปล่า จะได้ดูว่าโปรแกรมทัวร์ต่างๆ ที่เราจะเดินทางไป เอื้ออำนวยกับสภาพร่างกายด้วย หากเป็นโปรแกรมไปเที่ยวสบายๆ ไม่ต้องเดินทางมาก ก็สามารถไปกับทัวร์ได้ เพราะมีคนดูแลเราระหว่างเดินทาง และไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะต้องเดินทางอยางไร หรือไปไหนดี เพราะมีให้เรียบร้อย หรืออยากเดินทางไปแบบไม่ต้องเร่งรีบ ก็ซื้อแพคเก็จเดินทางไปกันเองได้

ทั้งหมดที่ว่ามานี้ ไม่ได้มีข้อกำหนดตายตัว ว่าเราจะไปแบบโปรแกรมทัวร์ หรือซื้อแพคเก็จไปเอง ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ในครอบครัวของเราด้วย ว่ามีความเหมาะสมมากแค่ไหน จะได้ไปเที่ยวต่างประเทศกันแบบครอบครัวอบอุ่น เที่ยวสนุก มีความสุขกลับมากันทุกคน

No comments:

Post a Comment