Friday, July 31, 2015

12 ข้อควรรู้เอาไว้ เมื่อจะไปญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่เจ้าระเบียบ และรักษาสิทธิส่วนบุคคลทั้งของตัวเราและของผู้อื่นเป็นอย่างมาก อะไรที่จะเป็นการรบกวนผู้อื่น คนญี่ปุ่นเค้าจะไม่ทำเด็กขาด ส่วนนักท่องเที่ยวอย่างเรา เมื่อเดินทางไปญี่ปุ่น ก็ต้องทำตามกฎกติกาของบ้านเมืองเค้า เรามี 12 ข้อที่ควรรู้มาบอก เมื่อจะไปญี่ปุ่นจะได้ทำตัวถูก

1. ควรเผื่อเวลาเดินทางเอาไว้บ้าง ไม่ควรเร่งรีบจนเกินไป เพราะการวิ่งขึ้นรถไฟอาจก่อให้เกิดอันตราย และทำให้รถไฟออกช้า
2. ที่นั่งบนรถไฟจะมีที่นั่งสำรองไว้ให้คนชรา หรือสตรีมีครรภ์ ควรแบ่งปันให้กับผู้ที่จำเป็น
3. ใช้โทรศัพท์มือถืออย่างมีมารยาทในรถไฟ ถ้าจะให้ดีควรปิดมือถือ หรือเปิดเป็นระบบสั่น
4. หากเรามีกระเป๋าใบใหญ่ ให้กอดไว้ข้างหน้า จะได้ไม่เป็นการเกะกะและรบกวนคนข้างๆ
5. ในวันฝนตก ให้เก็บร่มให้เรียบร้อย ตอนจะกางก็กางเบาๆ จะได้ไม่กระเด็นไปโดนผู้อื่น
6. อย่าปล่อยให้กลิ่นและเศษอาหาร สร้างความเดือนร้อนต่อคนข้างๆ 
7. ลากกระเป๋าเดินทางอย่างระมัดระวัง เพราะบางทีอาจจะไปโดนคนอื่นโดยไม่รู้ตัว
8. เมื่อถึงฤดูหนาว หรือเวลาอากาศเปลี่ยนแปลง หากเราเป็นหวัดหรือไม่สบาย ก็ควรจะปิดปาก เวลาไอจามจะได้ไม่โดนคนอื่น
9. บางทีเราอาจกำลังฟังเพลงอยู่ ไม่ควรเปิดเพลงเสียงดังจนรบกวนผู้อื่น ทางที่ดีใช้หูฟังเปิดเบาๆ ก็พอ
10. ไม่ควรเอาของพะรุงพะรังของเรา ไปวางบนที่นั่ง ซึ่งที่ตรงนั้นคนอื่นสามารถนั่งได้อีกหนึ่งที่ นำมาวางไว้กับตัวจะดีกว่า
11. แม้ว่าเราจะเหนื่อยล้าจากการทำงานแค่ไหน ก็อย่าลืมใส่ใจรอบข้าง ใส่ใจความกว้างของที่นั่งเพื่อไม่ให้คนรอบข้างเดือดร้อน
12. แบ่งปันทางขึ้นรถไฟ ไม่ควรไปยืนเกะกะตรงทางขึ้นรถไฟ ทำให้คนอื่นไม่สามารถขึ้นลงได้

ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ เพราะจริงๆ แล้วก็น่าจะเป็นมารยาทพื้นฐานโดยทั่วไปที่เราควรจะมีในทุกๆ ที่อยู่แล้ว ใส่ใจคนรอบข้างสักนิด จะได้เที่ยวอย่างราบรื่นและสนุกมากยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น



No comments:

Post a Comment