Thursday, September 1, 2016

กระดาษปาปีรุส

กระดาษปาปีรุส ซึ่งเป็นกระดาษชนิดแรกของโลกทำจาก ต้นกก (Papyrus) ใช้บันทึกข้อความสรรเสริญเทพเจ้าและเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในสมัยอียิปต์โบราณ นำท่านชม สุเหร่าแห่งโมฮัมหมัดอาลี ซึ่งเริ่มสร้างในปี ค.ศ. 1830 และเสร็จในปี ค.ศ. 1857 ออกแบบโดยสถาปนิกชาวกรีก ในแบบตามอย่างออตโตมัน หรือ ตุรกีในปัจจุบัน ภายในมีนาฬิกาบนลานในสุเหร่าซึ่งเป็นของขวัญในการแลกเปลี่ยนกับอนุสาวรีย์ปลายแหลมโอบิลิสก์ของรามเซสที่สอง เพื่อสร้างสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างอียิปต์ฝรั่งเศส

 ที่มา
กระดาษแผ่นแรกของโลกผลิตโดยชาวอียิปต์โบราณ  ต้นกำเนิดและวัตถุประสงค์ค่อนข้างศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพบูชา เป็นการบันทึกจารึกบทสวด คำสรรเสริญเทพเจ้าและคำสาบานที่ถูกบันจุไว้ในพีระมิดของชาวอียิปต์ ในยุคของฟาโรห์และสันณิฐานว่าจะราวๆประมาณ 3,000 ปีที่ผ่าน คำว่า Papyrus น่าจะเป็นการทับศัพท์กับภาษาโปรตุเกส ที่ว่า Paper นั่นเอง

ต้นปาปิรุส เป็นหญ้าที่อายุยืนชนิดหนึ่ง (Perennial Grass) อยู่ในตระกูลต้นอ้อและต้นกก ชอบดินชื้นแฉะ ลำต้นสีเขียว สูงประมาณ 1-5 เมตรสมีความยืดหยุ่นและคงต่อสภาพอากาศที่แห้งแล้งของอียิปต์ได้ดี และได้มีการจารึกด้วยอักษรฮีโรกราฟิก หรือที่เรียกว่า อักษรภาพของชาวอียิปต์


การผลิตกระดาษปาปิรุส  ทำได้โดยการ ตัดลำต้นปาปิรุสที่แก่จัด ออกเป็นท่อนๆ จากนั้นนำมีดมา    ปอกเปลือกสีเขียวทิ้งจนแผ่ให้เห็นเยื่อไม้สีเหลืองด้านใน  จากนั้นฝานตามความยาวเป็นแผ่นบาง ๆ แล้ว  นำไปแช่น้ำไว้ 6 – 7 วัน พอผ่านไป 1 สัปดาห์แผ่นบางนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล แล้วนำมาวางเอาลูก  กลิ้งยาง รีดไปรีดมาจนแห้ง เสร็จแล้วก็นำมาสานเรียงตั้งและขวางอย่างละหนึ่ง พอสานเสร็จ ทิ้งไว้ 1  สัปดาห์แล้วนำไปตากแดดอีก 1 วัน จึงจะได้




บอกลาผิวแห้งเหี่ยว ริ้วรอย สิว กะฝ้า จุดด่างดำ ก่อนวัยได้ที่เซียร์โว www.ciervoworld.com
Say goodbye to wrinkles, acne, dry skin and dark spot at Ciervo www.ciervoworld.com 
ความลับที่สุดของผิวหน้าวัย 50 ปี ที่มีใบหน้าเหมือนสาวอายุ 30 ปี ด้วยวิธีที่ง่ายๆโดยไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม

No comments:

Post a Comment