Sunday, October 25, 2015

วนอุทยานวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี ข้อมูลท่องเที่ยว จังหวัดอุดรธานี

วนอุทยานวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี
ข้อมูลท่องเที่ยว จังหวัดอุดรธานี

วนอุทยานวังสามหมอ อยู่ในท้องที่ตำบลหนองกุงทับม้า อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่ามะยาว-ป่าหัวนาคำ-ป่าหนองกุงทับม้า-ป่านายูงและป่าหนองหญ้าไซ มีเนื้อที่ประมาณ 18,750 ไร่ โดยกรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2527

ลักษณะภูมิประเทศ
พื้นที่โดยทั่วไปเป็นที่ราบ มีห้วยลำพันชาติซึ่งเป็นลำห้วยขนาดใหญ่มีน้ำไหลตลอดปี มีเกาะแก่งและโขดหิน วังน้ำหลายแห่งเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ด้วยปลานานาชนิด บางตอนเป็นหน้าผาสูงเลียบขนานกับห้วยลำพันชาติ

ลักษณะภูมิอากาศ
สภาพอากาศของวนอุทยานวังสามหมอแบ่งได้ 3 ฤดู คือ ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงตุลาคม ฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม

พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า
พบป่าเต็งรังเป็นส่วนใหญ่ มีป่าเบญจพรรณขึ้นปะปนบ้าง มีพันธุ์ไม้ขึ้นพอสมควร เป็นต้นไม้ขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ เต็ง รัง เหียง พลวง แดง ประดู่ มะค่าโมง ชิงชัน ตีนนก ส้าน รกฟ้า ตะแบก ยอป่า กะบาก ยาง ตะเคียนหิน ตะเคียนทอง ไม้พื้นล่าง ได้แก่ หวาย ข่าป่า ปรง สาบเสือ หญ้าเพ็ก ไผ่โจด ไผ่ไร่ ดอกไม้ป่า เป็นต้น

สัตว์ป่า ปัจจุบันเหลือแต่สัตว์ขนาดเล็ก ได้แก่ ชะมด อีเห็น กระรอก กระแต บ่าง หมูป่า ตะกวด นกชนิดต่างๆ

บ้านพักและสิ่งอำนวยความสะดวก
วนอุทยานวังสามหมอ ไม่มีบ้านพักบริการแก่นักท่องเที่ยว หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะเดินทางไปพักแรม โปรดนำเต็นท์ไปกางเอง แล้วไปติดต่อขออนุญาตกับหัวหน้าวนอุทยานวังสามหมอโดยตรงหรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ฝ่ายจัดการวนอุทยาน สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ 10900

แหล่งท่องเที่ยว
วังใหญ่ เป็นวังน้ำขนาดใหญ่ มีห้วยลำพันชาติไหลผ่าน กว้างประมาณ 40 เมตร ยาวประมาณ 300 เมตร มีโขดหิน แก่งหิน ร่มรื่น มีทิวทัศน์สวยงาม

แก่งมนน้อย อยู่ห่างจากวังใหญ่ประมาณ 800 เมตร จะพบเกาะแก่งโขดหินซึ่งเกิดจากการกัดเซาะของน้ำกลายเป็นแก่ง

แก่งหินฮอม จากแก่งมนน้อยไปอีกประมาณ 100 เมตร จะเป็นแก่งหินขนาดใหญ่ต่างระดับเป็นวงล้อม ทำให้เกิดเป็นตาดน้ำตกขึ้น ช่วงฤดูฝนถ้ามีน้ำไหลหลากมากจะเกิดเสียงดังก้องไปไกล

การเดินทาง 
รถยนต์ การเดินทางไปวนอุทยานวังสามหมอ มีทางดินลูกรังแยกจากถนนลาดยาง สายอำเภอกุมภวาปี-อำเภอศรีธาตุ อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี ระหว่างอำเภอวังสามหมอไปอำเภอนิคมน้ำอูน-อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร ระหว่างตำบลหนองกุงทับม้าจะมีทางแยกขวามือไปวนอุทยานวังสามหมอ 9 กิโลเมตร

วนอุทยานวังสามหมอ
สำนักบริหารจัดการในพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) อ.วังสามหมอ จ.อุดรธานี




No comments:

Post a Comment