Monday, October 26, 2015

Myanmar-Ranong, Thailand Mingala Ba, Myanmar

Myanmar-Ranong, Thailand
Mingala Ba, Myanmar

อากาศเย็นชื้นและฝนปรอยในเมืองฝนแปด แดดสี่ ปลุกประสาทสัมผัสของเราให้ตื่นขึ้นจากความง่วงและเมื่อยล้า หลังเดินทางยาวนานด้วยรถทัวร์กว่า 9 ชั่วโมง ท่าเรือ Andaman Club ซึ่งตั้งอยู่ในจ.ระนอง ก็ค่อยๆ อวดโฉมให้เราเห็นเกาะ “Thahtay Kyun” ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้สุดของพม่า หรือที่คนไทยเราเรียกว่า “เกาะสน” ที่ตั้งของโรงแรม Andaman Club โรงแรม เพียง หนึ่งเดียวบนเกาะ แต่เวลานี้คงไม่มีอะไรเหมาะไปกว่าการจิบกาแฟคู่กับติ่มซำร้อนๆ ซึ่งเป็นอาหารเช้าตามธรรมเนียมของคนระนองเพื่อรอเรือรอบแรกที่จะออกตอน 8 โมงครึ่ง


เพียงแค่ดูวิดีโอสาธิตการใช้อุปกรณ์เซฟตี้ ต่างๆ บวกกับแอร์เย็นฉ่ำในห้องโดยสารและบรรยากาศของทะเลฝั่งอันดามันก็ทำให้เคลิบ เคลิ้มเพลิดเพลินไม่ใช่เล่นแล้ว มารู้ตัวอีกทีก็เมื่อเรือของโรงแรมเทียบท่า ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที เรายื่นหนังสือผ่านแดนที่ทำในฝั่งไทยบริเวณท่าเรือซึ่งคิดค่าธรรมเนียมไม่ แพงนักให้
เจ้าหน้าที่ชาวพม่าตรวจดูความเรียบร้อย ก่อนนั่งรถโค้ชเพื่อขึ้นไปยังโรงแรมที่ตั้งอยู่บนเชิงเขา ไม่วายจะมีเสียงกำชับตามหลังมาว่าให้เก็บเอกสารไว้กับตัวให้ดีๆ จนกว่าจะกลับถึงฝั่งไทยด้วย


“เมงกาลา บา (Mingala Ba)” พนักงานของโรงแรมท่าทางอัธยาศัยดีกล่าวทักทายเรา พร้อมกับ 
ศุภชัย เชื่อมชิต General Manager รุ่นบุกเบิก ที่รอต้อนรับเราด้วยการแสดง “ละปาตัว” ซึ่ง เป็นศิลปะการร่ายรำคู่ชาย-หญิง ทำให้บรรยากาศที่เย็นชื้นด้วยฝนตกและไอหมอกข้างนอกนั้นดูจะอบอุ่นขึ้นมา ทันที จากนั้นสิ่งแรกที่เราจะทำเมื่อมาถึงบ้านแขกพิเศษ ก็คือการเยี่ยมชมบ้านหลังสวยนี้ให้ทั่วทุกมุม และให้คุ้มกับที่ดั้นด้นมาแสนไกล


The Perfect Escape


โซนสปาของที่นี่ดึงดูดความสนใจของเรามาก โดยเฉพาะ Yuzana Spa ซึ่ง Yuzana นั้นแปลว่า “ดอกแก้ว” เอกลักษณ์ของสปาที่นี่จะเป็นการนวดน้ำมัน นวดอะโรมาเธอราพี รวมทั้งจากุซซี่อาบวิวทะเลสวย ไฮไลต์คือการนวดสไตล์พม่าที่หาไม่ได้จากที่อื่น ซึ่งการนวดแบบพม่านี้จะคล้ายแผนไทย ต่างกันตรงที่การเฟ้นอย่างเบามือและนุ่มนวลตรงตามจุดและเส้นที่ปวดเมื่อย เพื่อผ่อนคลายอย่างแท้จริง ใกล้กันนั้นเป็นโซนเอนเตอร์เทนเมนต์อย่างสนุ้กเกอร์คลับ คาราโอเกะส่วนตัว โซนสำหรับเด็ก รวมทั้งสปอร์ตโซนอย่างฟิตเนส ซาวน่า รวมทั้งสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ส่วนห้องพักทุกห้องก็ตกแต่งสไตล์คอนเทมโพรารีระหว่างไทย-พม่า ใช้สีสดใสของผ้าทอและปักเลื่อมด้วยมือ มีระเบียงที่เป็นส่วนตัวพร้อมอวดวิวทะเลสวยๆ นอกจากนั้นแล้วหากใครพกโน้ตบุ๊คไปก็สามารถใช้ไฮสปีดอินเทอร์เน็ตได้อีกด้วย


พอเยี่ยมหน้าออกมาสำรวจโซน outdoor ของโรงแรม เราก็จะเห็นสนามกอล์ฟที่ได้ชื่อว่าท้าทายมือกอล์ฟมากที่สุดติดอันดับโลก ด้วยเพราะสภาพภูมิประเทศเป็นเนินเขาลาดชันรวมทั้งมีทะเลสาบน้ำจืดราย ล้อมอยู่หลายจุด แต่ท่ามกลางความโหดหินนี้กลับฉายภาพให้บรรยากาศทะเลที่สวยงาม ฝูงเหยี่ยวขาวที่บินว่อนเล่นลม รวมทั้งครอบครัวนกเงือกที่อยู่กันเป็นคู่ๆ ท่ามกลางป่าอันอุดมสมบูรณ์ยามเย็น ก็นับว่าเป็นการแลกเปลี่ยนที่สมน้ำสมเนื้อทีเดียว


เราตรงดิ่งเข้าห้องอาหารในขณะที่ท้องเริ่ม ร้องประท้วงดังขึ้นทุกที อาหารบุฟเฟต์ที่นี่รสชาติค่อนข้างถูกปากคนไทย ทันทีที่ท้องอิ่มก็ได้เวลาช้อปสินค้าในดิวตี้ฟรีซึ่งเป็นสินค้าแบรนด์เนม ราคาย่อมเยา จากนั้นจึงเตรียมพักผ่อนเพื่อรอการตะลุยเกาะสองในวันรุ่งขึ้น


เกาะสอง ลาสเวกัสแห่งทะเลอันดามัน


จากท่าเรือของโรงแรมมายังจังหวัดเกาะสอง (KAW THAUNG) ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที ยามเช้าตรู่ของที่นี่เปียกปอนและชื้นฉ่ำไปด้วยหยาดฝน เกาะสองนั้นแท้ที่จริงแล้วเป็นผืนดินชายแดนใต้สุดของประเทศพม่า ผู้คนที่นี่ทำอาชีพประมงและค้าขายกันเป็นส่วนใหญ่ กว่า 70% เป็นชาวพุทธส่วนที่เหลือเป็นคริสเตียนและมุสลิม ตลอดสองข้างทางที่นั่งสองแถวเล็กไปยังอนุสาวรีย์บุเรงนองซึ่งเป็นที่เคารพ ของชาวพม่ามาก (ภาษาพม่าเรียก “บาเยงนอง”: Byint Naung Park) และ Victoria Point รวมทั้งเจดีย์ปีดอว์เอ้ (Pidawaye Pagoda) ก็สามารถพบเห็นวิถีชีวิตของชาวพม่าที่นิยมนั่งยองๆ จิบชาและกินหมากกันได้ทั่วไป ที่นี่ระบบความปลอดภัยในการขับขี่และวินัยจราจรนั้นเคร่งครัดเข้มงวดมาก พวกเราก็ได้ของฝากติดไม้ติดมือกันมาเป็นแถว ทั้งเครื่องประดับมุก พลอย เครื่องหัตถกรรม กระเป๋าปักเลื่อมงานฝีมือ เงินสกุลพม่า ฯลฯ ไม่เว้นแม้แต่โสร่งกับแป้งพม่าเองก็ตามที


ก่อนข้ามกลับฝั่งไทย GM ศุภชัย ได้ยกขบวนเมนูขึ้นชื่อของทางโรงแรมมาแนะนำและลิ้มลอง ไม่ว่าจะเป็นเป๋าฮื้อเจี๋ยนน้ำมันหอยที่กลมกล่อมกำลังดี ขาห่านอบบะหมี่นุ่มหนึบแทะได้เพลินๆ ข้าวอบกุ้งย่างซอสตะไคร้เคล้ากับมันกุ้งหอมฉุย สเต็กเนื้อญี่ปุ่นรสชาติเข้มข้น รวมทั้งปลาจะละเม็ดยำสมุนไพรที่ยำได้อย่างถึงเครื่องก็ช่วยเติมพลังสู่การ เดินทางข้ามไปเที่ยวยังฝั่งจังหวัดระนองก่อนอำลากลับกรุงเทพฯ


Andaman Club
รายละเอียดเพิ่มเติม
โทร +66 (0) 2285-6404-7
โทรสาร +66 (0) 2285-6408-9
www.andamanclub.com


Source: http://www.mbamagazine.net/

No comments:

Post a Comment