Sunday, May 1, 2016

แม่น้ำแยงซีเกียง

ช่องแคบอูสีย มีความยาว 42 ก.ม. ซึ่งเป็นช่องแคบใหญ่อันดับหนึ่งในบรรดาช่องแคบทั้งหมดของแม่น้ำแยงซีเกียง ช่องแคบนี้เนื่องจากอยู่ในอาณาบริเวณภูเขาหวูซันจึงมีทัศนียภาพที่สวยงาม โดยที่สองฟากฝั่งจะมีแนวหินผาที่มีลักษณะเหมือนหินวางเรียงรายซ้อนกันเป็นชั้นอย่างมีระเบียบ ซึ่งมียอดเขา 12 ลูกตั้งเด่นตระหง่านอยู่สองฟากฝั่ง เปรียบเสมือนหนึ่งสร้อยเพชรมรกตอันงดงามของแม่น้ำแยงซีเกียง

แม่น้ำแยงซี หรือ แม่น้ำแยงซีเกียง หรือแม่น้ำฉาง เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในทวีปเอเชีย และเป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับที่ 3 ของโลก รองจากแม่น้ำไนล์ในทวีปแอฟริกาและแม่น้ำแอมะซอนในทวีปอเมริกาใต้ แม่น้ำแยงซียาว 6,300 กิโลเมตร ต้นน้ำอยู่ที่มณฑลชิงไห่และทิเบต ในทิศตะวันตกของสาธารณรัฐประชาชนจีน และไหลมาทางทิศตะวันออก ออกสู่ทะเลจีนตะวันออก

แม่น้ำแยงซีเกียงที่คนไทยเรียกกันนั้น เป็นชื่อที่ตกทอดมาจากแม่น้ำหยางจี๋เจียง ซึ่งเริ่มเรียกในสมัยราชวงศ์สุย ชื่อแม่น้ำหยางจี๋เจียงถูกเรียกตามเรือบรรทุกสินค้าในสมัยก่อนจากเมืองหยางจีจิน

แม่น้ำแยงซีถูกเรียกต่างชื่อกันไปตามเส้นทางของลำน้ำเช่นเดียวกับแม่น้ำหลายๆสาย เช่น ต้นทางของแม่น้ำแยงซีถูกเรียกโดยชาวทิเบตว่า ตางชู ระหว่างที่ไหลผ่านเมืองต่างๆแม่น้ำแยงซีถูกเรียกว่า แม่น้ำถัวทัว แม่น้ำถงเทียน นอกจากนี้แล้วแม่น้ำแยงซียังถูกเรียกว่า แม่น้ำจินชา



No comments:

Post a Comment