Monday, March 30, 2015

ท่องเที่ยวประเทศโครเอเชีย

คู่มือการท่องเที่ยวประเทศโครเอเชีย หรือ สาธารณรัฐโครเอเชีย (Republic of Croatia)

ประเทศโครเอเชีย หรือ สาธารณรัฐโครเอเชีย (Republic of Croatia) 
มี ชื่อเรียกในภาษาเซิร์บและโครอัตว่า เฮอร์วัตสกา (Hrvatska)  พื้นที่ 56,542 ตารางกิโลเมตร เป็นประเทศรูปบูมเมอแรง ในยุโรปที่มีอาณาเขตจรดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ยุโรปกลาง และบอลข่าน เมืองหลวงชื่อซาเกร็บ ในประวัติศาสตร์ปัจจุบัน โครเอเชียเคยเป็นสาธารณรัฐในยูโกสลาเวียเดิม แต่ได้รับเอกราชในพ.ศ. 2534 และได้สมัครเพื่อเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปในอนาคต มีประชากรรวมทั้งประเทศจำนวน 4.4 ล้านคน (ปี 2549) ประกอบด้วยชาวโครอัท (89.6%) ชาวเซิร์บ (4.54%) และอื่นๆ ได้แก่ ชาวบอสเนีย ฮังกาเรียน สโลวีน เช็ก (5.9%)

ในอดีตโครเอเชียเคยรวมกับฮังการีมาตั้งแต่ปลายคริสต์สตวรรษที่ 11 ต่อมาได้ตกอยู่ภายใต้การปกครองของ จักรวรรดิออตโตมัน (Ottoman Empire) ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 16-17 ก่อนที่จะตกเป็นของฝรั่งเศสในสมัยจักรพรรดินโปเลียนที่ 1

หลังกจาสงครามโลกครั้งที่ 1 สิ้นสุดลง โครเอเชียจึงสามารถแยกตัวเองเป็นรัฐอิสระได้ และรวมกับรัฐสลาฟใต้อื่นๆ มีชื่อเรียกว่า ราชอาณาจักรแห่งชาวเซิร์บ โครอัต และ สโลวีเนีย (Kingdom of Serbs, Croats and Slovenes) ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น ราชอาณาจักรยูโกสลาเวีย ในปี พ.ศ. 2472
ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 กลุ่มชาตินิยมชาวโครอัตไม่พอใจที่ประเทศปกครองด้วยระบบคอมมิวนิสต์ และ ถูกชี้นำโดยชาวเซิร์บซึ่งเป็นพลเมืองส่วนใหญ่ จึงเคลื่อนไหวเพื่อแยกตัวออก จนกระทั่งประกาศเอกราชในปี พ.ศ. 2534 แล้วก็เกิดสงครามกลางเมืองในโครเอเชียครั้งรุนแรงอีกหลายครั้งในช่วงปี พ.ศ. 2535

โครเอเชียประกอบไปด้วยแคว้น ดัลมาเชีย ที่กินพื้นที่ทางตอนใต้แถบริมทะเลอาเดรียติก สลาโวเนีย อิสเทรีย ควาร์เนอร์ ลิกา-คาร์โลแวก และ โครเอเชียกลาง โดยมีเมืองหลวงชื่อว่า กรุงซาเกรบ

No comments:

Post a Comment