Thursday, March 26, 2015

ท่องเที่ยวนิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์ (New Zealand) เมารีเรียกนิวซีแลนด์ว่า Aotearoa [เอาเตอารัว] หมายถึง "ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว" หรือ Niu Tireni [นิวทิเรนี] ซึ่งเป็นการทับศัพท์จากภาษาอังกฤษ เป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะ รวมถึงเกาะเล็ก ๆ จำนวนหนึ่ง ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนตะวันตกเฉียงใต้ - นิวซีแลนด์มีเมืองหลวงชื่อเวลลิงตัน (Wellington)

นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ห่างไกลจากประเทศอื่น ๆ มากที่สุด ประเทศที่อยู่ใกล้ที่สุดคือประเทศออสเตรเลีย ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะใหญ่ 2,000 กิโลเมตร โดยที่มี ทะเลแทสมันกั้นกลาง ดินแดนเดียวที่อยู่ทางใต้คือทวีปแอนตาร์กติกา และทางเหนือคือนิวแคลิโดเนีย ฟิจิ และตองการ

สภาพภูมิอากาศ
นิวซีแลนด์ ประกอบด้วย 4 ฤดูกาล ได้แก่
  • ฤดูร้อน ธันวาคม - กุมภาพันธ์
  • ฤดูใบไม้ร่วง มีนาคม – พฤษภาคม
  • ฤดูหนาว มิถุนายน – สิงหาคม
  • ฤดูใบไม้ผลิ กันยายน – พฤศจิกายน
เวลา
เวลาของประเทศนิวซีแลนด์จะเร็วกว่าเวลาของประเทศไทย 5 ชั่วโมง แต่จะมีการปรับเวลาช้าลง 1 ชั่วโมงในช่วงเดือนตุลาคม-เดือนมีนาคม หรือช่วงที่เรียกว่า Day Light Saving ซึ่งจะมีผลทำให้ประเทศนิวซีแลนด์มีเวลาที่เร็วกว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมงในช่วงนี้ 

เงินตรา
สกุลเงินของนิวซีแลนด์คือ นิวซีแลนด์ดอลล่าร์ (NZD) ซึ่งแบ่งเป็นหน่วยย่อยได้เท่ากับ 100 เซ็นต์ เงินเหรียญที่ใช้มีตั้งแต่ 10c, 20c, 50c, $1, และ $2 ตามลำดับ ส่วนธนบัตรมีตั้งแต่ $5, $10, $20, $50, และ $100 ตามลำดับ 1 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ประมาณ 24 บาท (กันยายน 2553) ส่วนบัตรเครดิสามารถใช้ได้ตามร้านค้าทั่วไป ที่รับบัตรเครดิตหลักๆ ทุกประเภท


No comments:

Post a Comment