Saturday, August 6, 2016

9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่า

9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่า

1.พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง
พระเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า ศูนย์กลางความศรัธาที่พุทธศาสนิกชนชาวพม่าต้องมาสักการะสักครั้งในชีวิต ถือเป็นศาสนสถานอันเป็นที่สุด แห่งหนึ่งของอุษาคเนย์ ที่อร่ามไปด้วยทองคำและยอดเพชร 76 กะรัตที่เปล่งประกาย

2.พระมหาธาตุเจดีย์ชเวสิกอง
อีกหนึ่งในมหาสักการะสถานศักดิ์สิทธิ์ของพม่าอยู่ทีพุกาม ทีสร้างขึ้นต้งแต่สมัยพระเจ้าอโนรธา ที่ประดิษฐานพระพระบรมสารีริกธาตุส่วนหน้าผาก และเขี้ยวแก้วที่อัญเชิญมาจากศรีลังกา เจดีที่งามสง่าด้วยสีทองและ ภายในบริเวณยังมีหอนัตที่ชาวพม่านับถือด้วย

3.พระมหามัยมุนี
พระมหามัยมุณี พระพุทธรูปเนื้อนิ่มที่เชื่อว่าพระพุทธเจ้าทรงประธานลมหายใจให้นั้น คือ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของชาวพม่า ใครได้ชื่อว่ามีโอกาสปิดทองสักการะ หรือร่วมพิธีล้างหน้าพระอันศีกดิ์สิทธิ์ที่เมืองมัณฑะเลย์ว่าได้บุญกุศลบารมียิ่งถือว่าไม่ควรพลาดหากมาเที่ยวพม่า

4.พระธาตุอินทร์แขวน หรือ พระธาตุเจดีย์ไจก์ถิโย
พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจก์ทิโย ที่เชื่อว่าพระอินทร์มาเนรมิตไว้ในรัฐมอญ เป็นเจดีย์ที่สร้างบนก้อนหินฉาบด้วยสีทองอร่ามบนเชาสูงกว่า 1200 เมตร ที่ดูหมิ่นเหม่ แต่กลับตั้งอยู่มั่นคงดังปาฎิหาริย์ เป็นปลายทางจาริกแสวงบุญสำคัญของชาวพม่าที่ เชื่อว่าได้กุศลเท่ากับการนมัสการเจดีย์จุฬมณีบนสรวงสวรรค์

5.พระมหาธาตุเจดีย์ชเวมอดอร์ หรือ พระธาตุมุเตา
พระมหาธาตุเจีย์ชเวมอดอร์หรือพระธาตุมุเตาแห่งเมืองหงสาวดี เจดีย์ทรงมอญเก่าแก่กว่าสองพันปีอันเป็นที่เคารพบูชา แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทำให้พระธาตุทลายลงแต่มีการสร้างขึ้นมาทดแทน และที่มีชิ้นส่วนของเจดีย์เก่านั้นยังเป็นจุดอธิฐานศักดิ์สิทธิ์ด้วย

6.พระบัวเข็ม วัดผ่องเตาอู
วัดที่สำคัญที่สุดแห่งรัฐฉาน ซึ่งประดิษฐานพระบัวเข็มอันศักดิ์สิทธิ์ อันเป็นเสมือนศูนย์กลางทางจิตใจ ของชาวอินทา มีพระบัวเข็มอันศักดิ์สิทธิ์ทั้งห้าองค์ ที่มองเห็นรูปร่างเพียงก้อนทองกลมๆ จากปริมาณทองคำที่เกาะหนา ด้วยศรัทธาที่ท่วมท้นของชาวพม่า

7.เทพทันใจ วัดโบตะเตาว์
ทหารหนึ่งพันนายมารอรับพระเกศาธาตุ ที่นี่จึงเป็นที่มาของชื่อ วัดโบตะเตาว์  ริมแม่น้ำย่างกุ้ง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า  ที่นี่มีพระพุทธรูปทองคำนันอูที่งดงามที่นำกลับคืนมาจากอังกฤษ และนัตโบโบยีที่เรียกกันว่าเป็นเทพทันใจ ที่เลื่องลือในความศักดิ์สิทธิ์มาถึงชาวไทยเรา ที่ขอพรใดได้สมปรารถนา

8.เจดีย์เยเลพญา
เยเลพญา หรือเจดีย์กลางน้ำแห่งเมืองสิเรียม ที่อยู่ห่างเมืองย่างกุ้งออกไปราวหนึ่งชัวโมง สร้างขึ้นมานับแต่สมัยมอญเรืองอำนาจ อยู่บนเกาะกลางน้ำที่ผู้ศรัทธาเดินทางไปเพื่อขอพรให้รุ่งเรืองทางด้านของชีวิตและธุรกิจการค้า

9.มหาคิรีนัต
มหาคิรีนัต คือ เทือกเขาสูงตะหง่านนอกเมืองพุกามออกไปราวหนึ่งชั่วโมงครึ่ง คือที่สถิตย์ของนัตทั้ง 37 ตนตามความเชื่อของชาวพม่า อันเป็นวิณญาณศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่นับถือกับอย่างแพร่หลายก่อนที่ศาสนาพุทธ จะมาก่อนจะเข้ามาเผยแพร่ด้วย



Credit : ข้อมูลท่องเที่ยว Mthai
Credit Picture : uasean.com / travel.mthai.com / board2.trekkingthai.com

No comments:

Post a Comment