Tuesday, March 22, 2016

ซิดนีย์, ประเทศออสเตรเลีย (Sydney, Australia)

เมืองซิดนีย์ (Sydney) ประเทศออสเตรเลีย (Australia) เป็นเมืองเอกของแคว้นนิวเซ้าท์เวลล์ (New South Wales) เป็นเมืองท่าหลักของประเทศ เป็นเมืองธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยวที่สำคัญ และยังเป็นแหล่งการศึกษาที่นักเรียนไทยนิยมไปศึกษาต่อมากที่สุดเมืองหนึ่ง ภาษาที่ใช้คือภาษาอังกฤษ และสกุลเงินที่ใช้คือออสเตรเลีย ดอลลาร์ (Australian Dollar or AUD)

ฤดูกาลและสภาพอากาศ ที่เที่ยวในซิดนีย์สามารถไปเยือนได้ทั้งปี ทั้งนี้ขอให้ทำความเข้าใจเสียก่อนว่าฤดูกาลในทวีปออสเตรเลียนั้นจะตรงกันข้ามกับทวีปอื่นๆ ในโลก ในช่วงเวลากลางปีตั้งแต่เดือนมิถุนายน-เดือนกันยายนจะเป็นช่วงฤดูหนาว ตามมาด้วยด้วยฤดูใบไม้ผลิราวเดือนตุลาคม ฤดูร้อนในช่วงปลายปีเดือนธันวาคม-เดือนกุมภาพันธ์และฤดูใบไม้ร่วงจะอยู่ในราวเดือนมีนาคม-เดือนพฤษภาคม ในช่วงฤดูหนาวสามารถไปเที่ยวแหล่งสกีที่ตั้งอยู่ห่างจากซิดนีย์ไปราว 3-5 ชั่วโมงขับรถได้ (มีภูเขาหิมะอยู่หลายแห่ง)

การเดินทางไปซิดนีย์ เดินทางโดยเที่ยวบินมาที่สนามบินนานาชาติคิงฟอร์ดสมิธ (Kingsford Smith) หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่าซิดนีย์ แอร์พอร์ต (Sydney Airport)

การเดินทางในซิดนีย์และออกจากซิดนีย์ เมืองนี้มีระบบขนส่งมวลชนสาธารณะที่ทันสมัย สะดวกสบายและรวดเร็ว มีทั้งบริการรถโดยสารประจำทาง รถไฟใต้ดิน รถไฟฟ้า (เฉพาะในเขตตัวเมืองด้านในบางจุด) รถราง (เฉพาะเขตท่องเที่ยวบางจุดในเมือง) เรือเฟอร์รี่ข้ามฟากและแท็กซี่ สำหรับคนที่คิดจะไปยังจุดท่องเที่ยวบริเวณเมืองใกล้เคียงหรือแหล่งท่องเที่ยวชานเมืองซึ่งมีอยู่หลายแห่งนั้น สามารถเช่ารถขับที่ซิดนีย์ได้โดยสะดวก ถนนเมืองนี้ขับง่าย และมีที่จอดทั้งแบบฟรีและต้องจ่ายเงินให้บริการทั่วไป

สถานที่ท่องเที่ยว ในเมืองซิดนีย์, ประเทศออสเตรเลีย (Sydney, Australia)
โรงอุปรากรแห่งนครซิดนีย์ (Sydney Opera House)
แลนด์มาร์คสำคัญอันดับ 1 ของประเทศ ที่เที่ยวออสเตรเลียยอดนิยม และเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ฝีมือมนุษย์สร้างของโลก ตั้งอยู่ริมอ่าวและท่าเรือสำคัญของเมือง เป็นสถานที่จัดการแสดงสำคัญๆ ระดับประเทศ ในช่วงเวลากลางคืนจะมีการเปิดไฟประดับสวยงาม หากอยากจะเดินชมความงามอลังการของการออกแบบตกแต่งด้านใน สามารถซื้อทัวร์พาเที่ยว-พาชมได้ทุกวัน
สวนพฤกษศาสตร์ (Royal Botanic Garden)

สวนสวยขนาดใหญ่ริมอ่าวที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากโรงอุปรากรซิดนีย์ เป็นสวนสาธารณะเก่าแก่ประจำเมืองมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1816 สวนแห่งนี้มีการจัดตกแต่งพันธุ์ไม้ต่างๆ ตามฤดูกาลที่เปลี่ยนไป ในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะเป็นช่วงที่มีการจัดแสดงดอกไม้สวยงาม และในช่วงหน้าร้อนจะมีการจัดงานฉายภาพยนตร์กลางแปลงในยามเย็น โดยจอภาพยนตร์จะตั้งอยู่กลางน้ำ และผู้ชมสามารถกางเสื่อ ปูผ้า ปิกนิกชมวิวและชมภาพยนตร์กลางสวนสวยได้ในคราเดียวกัน

ไชน่าทาวน์ (China Town)
ไชน่าทาวน์เมืองนี้มีขนาดใหญ่และเป็นแหล่งการค้าที่สำคัญกลางเมือง เป็นแหล่งอาหารนานาชาติชั้นเลิศ โดยเฉพาะอาหารจีนรสชาติดั้งเดิมที่มีให้บริการอยู่ทั่วไปและมีความอร่อยไม่แพ้อาหารจีนที่ฮ่องกงเลย นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งร้านค้าหลากหลายมากมาย ในช่วงสุดสัปดาห์จะมีตลาดนัดสินค้า ตลาดนัดอาหารสด แพดดี้ส์ มาร์เก็ต (Paddy’s Market) ที่นักช้อปปิ้งไม่น่าพลาดเพราะเป็นแหล่งรวมสินค้าที่ระลึกราคาย่อมเยาที่สามารถต่อรองราคาได้ ที่สำคัญอีกอย่าง คือ ร้านค้า ร้านอาหารในแถบนี้มักจะเปิดให้บริการกันค่อนข้างดึก บางร้านเปิดถึง 4 ทุ่มไปจนถึงเที่ยงคืนเลยก็มี

เดอะ ร็อคส์ (The Rocks)
ที่เที่ยวซิดนีย์ยอดฮิตอีกแห่งที่ตั้งอยู่ในเขตเดียวกับโรงอุปรากร สามารถเดินเลาะริมอ่าวถึงกันได้ ในบริเวณนี้มีตึกรามบ้านช่องแบบเก่าๆ ตั้งอยู่มากมาย และยังเป็นแหล่งร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟชั้นเลิศ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีตลาดสินค้างานฝีมือและงานศิลปะชื่อดังประจำเมือง “ตลาดนัดเดอะ ร็อคส์” (The Rocks Market) ใครที่ชอบสินค้าทำมือและของแต่งบ้าน งานศิลปะกิ๊บเก๋ไม่น่าพลาด

ดาร์ลิ่ง ฮาร์เบอร์ (Darling Harbour)
อ่าวที่รักอันสุดแสนจะเป็นที่รักของนักกิน-ดื่มเมืองนี้ เพราะเป็นแหล่งร้านอาหาร ผับ บาร์ริมน้ำเลื่องชื่อ และยังมีแหล่งช้อปปิ้งริมน้ำในฝั่งตรงข้าม เรียกว่าเอาใจนักท่องเที่ยวกันอย่างเต็มที่ นอกจากนั้นในบริเวณนี้ยังเป็นที่ตั้งของอาคารนิทรรศการประจำเมือง (Sydney Convention and Exhibition Centre) ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงปรับปรุงโฉมใหม่ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีหน้า ถัดมาไม่ไกลก็เป็นที่ตั้งของสวนจีนสวยงาม (Chinese Garden) อีกด้วย

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำซิดนีย์ (Sydney Aquarium)
ตั้งอยู่ในเขตดาร์ลิง ฮาร์เบอร์ จัดแสดงสัตว์น้ำนานาพันธุ์ มีแทงค์ปลาฉลาม ปลากระเบนราหูยักษ์ และโดมโลกใต้น้ำขนาดใหญ่ที่มีการจำลองแนวปะการังเกรท บาริเออร์ (Great Barrier) แนวปะการังชื่อดังที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกมาให้ได้ชมแบบใกล้ๆ อีกด้วย นอกจากนั้นก็ยังมีการแสดงของแมวน้ำแสนรู้ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้ติดอันดับพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่ดีที่สุดในอันดับต้นๆ ของโลก

หาดบอนได (Bondi Beach)
เวิ้งชายหาดชื่อดังที่สุดของเมือง ขึ้นชื่อเรื่องน้ำทะเลสีฟ้าใสและหาดทรายขาวที่ทอดตัวยาวขนานถนนชายหาดเลียบขึ้นไปยังหน้าผาริมทะเล หาดแห่งนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากใจกลางเมือง เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต แหล่งช้อปปิ้งริมหาดและแหล่งร้านอาหารยอดนิยม ทุกๆ วันอาทิตย์จะมีตลาดนัดขายสินค้ามือสองและสินค้างานฝีมือใกล้ๆ กับชายหาดด้วย

หาดแมนลี่ (Manly Beach)
หาดยอดนิยมอีกแห่งของเมือง วิธีไปเยือนหาดนี้ที่นิยมกันที่สุด คือ การนั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากจากท่าเรือเซอร์คูล่า คีย์ (Circular Quay) ที่อยู่ติดกับโรงอุปรากรซิดนีย์ การลงเรือข้ามฟากนอกจากจะย่นเวลาการเดินทางแล้ว ยังจะได้ชมวิวสวยๆ ของอ่าวซิดนีย์และโรงอุปรากรซิดนีย์ที่ลอยเด่นกลางน้ำได้อีกด้วย ที่หาดแมนลี่นั้นเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยว แหล่งช้อปปิ้งและแหล่งร้านอาหารยอดนิยมหลักๆ อีกแห่งของซิดนีย์ และยังมีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำอีกต่างหาก เรียกได้ว่าเที่ยวได้ทั้งครอบครัวและครบทุกแนว

ตลาดปลาซิดนีย์ (Sydney Fish Market)
แหล่งอาหารทะเลสดอร่อยขึ้นชื่อของเมือง มีร้านขายปลาและอาหารทะเลมากมาย นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้ออาหารทะเลสดประเภทต่างๆ และขอให้ทางร้านปรุงให้ได้ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการต้ม ปิ้ง ย่าง ซึ่งขอแนะนำว่าให้พกน้ำจิ้มอาหารทะเลติดตัวไปด้วยเพื่อเพิ่มความอร่อยแบบไทยๆ ให้แซ่บเต็มพิกัดกันไปเลย ตลาดปลาแห่งนี้สามารถนั่งรถรางมาได้โดยสะดวกจากสถานีรถรางที่ไชน่าทาวน์

สะพานฮาร์เบอร์ (Sydney Harbour Bridge)
สะพานข้ามอ่าวซิดนีย์เชื่อมเมือง 2 ฝั่ง เป็นที่จัดพลุไฟอันเลื่องลือของประเทศ สะพานแห่งนี้มีบริการทัวร์พาชมโครงสร้างสะพานอันยิ่งใหญ่และพาไต่ขึ้นไปยังยอดสูงสุดของสะพานอีกด้วย เรียกว่าเป็นจุดชมวิว 360 องศาที่สวยที่สุดและเสียวที่สุด แต่ทั้งนี้ก็มีผู้กล้าไปร่วมไต่สะพานกันได้ทุกวันและยังเป็นที่จัดงานแต่งงานแบบพิสดารของคู่รักใจกล้าหลายคู่อีกด้วย

บลู เม้าเท่นส์ (Blue Mountains)
ภูเขาหิน 3 ลูกชื่อดังของนิวเซ้าท์เวลล์ ในบริเวณเดียวกันมีถ้ำหินงอกหินย้อยและเหมืองทองเก่า นอกจากนั้นยังมีหมู่บ้านน่ารักๆ ขายสินค้าทำมือและร้านขนมพื้นบ้านมากมาย อยู่ห่างจากซิดนีย์ไปราว 1.5 ชั่วโมง

พอร์ต สตีเฟ่น (*Port Stephen*)
แหล่งชมฝูงปลาโลมาและปลาวาฬ อยู่นอกเมืองขับรถไปราว 3 ชั่วโมง

ช่องน้ำทะเลคียาม่า (*Kiama-Blow hole*)
โขดหินที่มีช่องให้น้ำทะเลลอดผ่านและพุ่งขึ้นมาเสมือนน้ำพุ เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตชานเมืองอีกแห่งหนึ่ง

สวนสัตว์ทารองกา (*Taronga Zoo*)
สวนสัตว์ขนาดใหญ่ที่ครอบคลุมอาณาเขตของเกาะเล็กๆ ในอ่าวซิดนีย์ จัดแสดงพันธุ์สัตว์ต่างๆ จากรอบโลก

ศูนย์อนุรักษ์หมีโคอะล่า (*Koala Park Sanctuary*)
สถานที่ดูแลและรักษาพันธุ์หมีโคอะล่า อยู่ทางเหนือของซิดนีย์

สวนสาธารณะไฮด์พาร์ค (*Hyde Park*)
สวนสาธารณะกลางเมืองขนาดใหญ่ที่ตั้งขนานถนนเส้นหลักของเมือง เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมือง

จุดชมวิวเมืองอ่าววัตสัน (*Watson Bay*)
อยู่ถัดจากหาดบอนไดไปไม่ไกล เป็นจุดชมวิวเมืองมุมสูง 360 องศาจากริมหน้าผาอ่าววัตสัน มีเส้นทางชมวิวและร้านอาหารบริการ

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ (Art Gallery of New South Wales)
พิพิธภัณฑ์ศิลปะประจำเมืองที่มีความเก่าแก่และสำคัญ ตั้งอยู่ในเขตเดียวกับสวนพฤกษศาสตร์ เป็นที่จัดแสดงงานศิลปะชื่อดังระดับโลก

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์พาวเวอร์เฮ้าส์ (*Powerhouse Museum*)
จัดแสดงวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีด้านต่างๆ ตั้งอยู่ในเขตไชน่าทาวน์

โบสถ์เซนต์แมรี่ (*St. Mary’s Cathedral*)
โบสถ์เก่าแก่และมีความสำคัญที่สุดของซิดนีย์ เป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาครั้งสำคัญๆ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองใกล้กับสวนสาธารณะกลางเมืองไฮด์พาร์ค (Hyde Park)

โอลิมปิค พาร์ค (Olympic Park)
สถานที่จัดงานโอลิมปิคเมื่อปี 2000 มีหมู่บ้านนักกีฬาและโดมการแข่งขันอันสวยงามยิ่งใหญ่

หอคอยซิดนีย์ (*AMP Tower-Sydney Tower*)
หอคอยที่สูงที่สุดของเมือง มีจุดชมวิวด้านบนสุดและมีร้านอาหารที่หมุนรอบๆ หอคอยเพื่อชมวิวเมืองทุกด้านอีกด้วย

ลาเพรูซ (*La* Perouse)
ชายทะเลฝั่งตะวันออกของเมือง เป็นท่าเรือเก่า มีพิพิธภัณฑ์ จุดชมวิวสวยงามและเป็นแหล่งร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยวริมชายหาดอีกแห่ง

สวนสนุกลูน่า พาร์ค (*Luna Park*)
สวนสนุกริมน้ำที่มีสาขาอยู่ที่ทั้งในซิดนีย์และเมลเบิร์น

ฮันเตอร์ วัลเลย์ (Hunter Valley)
แหล่งผลิตไวน์ ไร่ไวน์ โรงงานชีสและโรงงานช็อกโกแลตเลื่องชื่อ อยู่นอกเมืองซิดนีย์ ใช้เวลาขับรถราว 2 ชั่วโมง






No comments:

Post a Comment