Thursday, April 2, 2015

ท่องเที่ยวประเทศโรมาเนีย (Romania)

คู่มือท่องเที่ยวประเทศโรมาเนีย (Romania)
โรมาเนีย (Romania) เป็นประเทศในทวีปยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ โรมาเนียเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดใน ยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีอาณาเขตทิศตะวันออกเฉียงเหนือจดประเทศยูเครนและประเทศมอลโดวา ทิศตะวันตกจดประเทศฮังการีและประเทศเซอร์เบีย ทิศใต้จดประเทศบัลแกเรีย โรมาเนียมีชายฝั่งบนทะเลดำด้วย

เมืองหลวง
กรุงบูคาเรสต์ (Bucharest)

ที่ตั้ง
ทิศ ตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป บนคาบสมุทรบอลข่าน ด้านเหนือและตะวันออกติดกับมอลโดวาและยูเครน ด้านตะวันตกเฉียงเหนือ ติดกับฮังการี ด้านใต้ติดกับบัลแกเรีย ด้านตะวันตกเฉียงใต้ติดกับเซอร์เบีย ด้านตะวันออกเฉียงใต้ติดกับทะเลดำ

ประชากร
22.3 ล้านคน (กรกฎาคม 2549) ประกอบด้วยโรมาเนีย (ร้อยละ 89.5) ฮังการี (ร้อยละ 6.6) โรมา (ร้อยละ 2.5) เยอรมัน (ร้อยละ 0.3) ยูเครน (ร้อยละ 0.3)

ภูมิอากาศ
อากาศ อบอุ่นและมีแสงแดดมากในฤดูร้อน อากาศเย็นและแห้งในฤดูใบไม้ร่วง อากาศหนาวเย็นในฤดูหนาว อากาศเย็นในช่วงเช้าและค่ำของฤดูใบไม้ผลิ และอบอุ่นในช่วงกลางวันของฤดูใบไม้ผลิ

ภาษาราชการโรมาเนียน

ศาสนานิกายออร์โธดอกซ์ (ร้อยละ 87) โปรเตสแตนท์ (ร้อยละ6.8) นิกายโรมันคาทอลิก (ร้อยละ 5.6)

หน่วยเงินตรา
รอน (RON) โดยอัตราแลกเปลี่ยน 1 รอน เท่ากับ 13.80 บาท (17 สิงหาคม 2550)

ระบอบการปกครอง
ประชาธิปไตย แบบสาธารณรัฐ โดยเป็นระบบสภาคู่ประกอบด้วย วุฒิสภาจำนวน 143 คน และสภาผู้แทนราษฎร 343 คน มีประธานาธิบดีซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยตรงเป็นประมุข มีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ปัจจุบัน คือ นาย Triana Basescu และมีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล ปัจจุบัน คือ นาย Calin Popescu-Tariceanu

No comments:

Post a Comment