Thursday, April 2, 2015

ท่องเที่ยวประเทศรัสเซีย (Russia)

คู่มือท่องเที่ยวประเทศรัสเซีย (Russia)
รัสเซีย (Russia) หรือ สหพันธรัฐรัสเซีย (Russian Federation) เป็นประเทศที่มีอาณาบริเวณตั้งแต่ทางตะวันออกของทวีปยุโรป และทางเหนือของทวีปเอเชีย เป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก (เป็นสองเท่าของอันดับสอง คือ ประเทศแคนาดา) เดิมเป็นสมาชิกของสหภาพโซเวียต และเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุด มีอิทธิพลที่สุดของโซเวียต

เมืองหลวงกรุงมอสโก (ประชากร 10,126,424 คน)

ที่ตั้งอยู่ ทางตอนเหนือของทวีปเอเชีย โดยมีพื้นที่ตั้งอยู่ทั้งในทวีปเอเชียและทวีปยุโรป มีเทือกเขาอูราลเป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างทั้งสองทวีป พื้นที่ 2 ใน 3 ของรัสเซียอยู่ในทวีปเอเชีย และมีพรมแดนติดกับประเทศอาเซอร์ไบจาน เบลารุส จีน เอสโตเนีย ฟินแลนด์ คาซัคสถาน เกาหลีเหนือ ลัตเวีย ลิทัวเนีย มองโกเลีย นอร์เวย์ โปแลนด์ และยูเครน และมีพื้นที่ติดกับมหาสมุทรอาร์กติกและมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ


ภูมิอากาศมี 2 ฤดู ได้แก่ ฤดูร้อนและฤดูหนาว และเนื่องจากเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ ระดับอุณหภูมิจะแตกต่างตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ อุณหภูมิโดยเฉลี่ยทั้งปีของรัสเซียฝั่งยุโรป ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส


ภาษาราชการภาษารัสเซีย

ศาสนาส่วน ใหญ่นับถือคริสตศาสนานิกายออร์โธดอกซ์รัสเซีย (ร้อยละ 70) ที่เหลือนับถือศาสนาอิสลาม (ร้อยละ 5.5) คริสตศาสนานิกายคาธอลิก (ร้อยละ 1.8) และพุทธศาสนานิกายมหายาน (ร้อยละ 0.6)

หน่วยเงินตรารูเบิล (Russian ruble - RUR)
1 ดอลลาร์สหรัฐเท่ากับ 25.57 รูเบิล (ค่าเฉลี่ยปี 2550)

ระบอบการปกครองสห พันธรัฐ ประกอบด้วยหน่วยการปกครอง 84 หน่วย แบ่งเป็น 21 สาธารณรัฐ (Republic) 8 เขตการปกครอง (Krai) 47 มณฑล (Oblast) 2 นคร (Federal cities) ได้แก่ กรุงมอสโกและนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กซึ่งมีสถานภาพเดียวกับมณฑล 5 ภาคปกครองตนเอง (Autonomous Okrug) และ 1 มณฑลปกครองตนเอง (Autonomous Oblast)

ของฝากรัสเซีย
   สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์รัสเซียหากกำลังมองหาของฝากหรือของที่ระลึก สินค้าพื้นเมืองจากรัสเซียเมืองมอสโกและเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก ตามร้านค้าทั่วไป ห้างสรรพสินค้า หรือตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆจะมีสินค้าของพื้นเมืองและของที่ระลึกซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของรัสเซียให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์รัสเซียได้ลองเลือกซื้อเลือกชมกัน

        ตุ๊กตารัสเซียหรือตุ๊กตาแม่ลูกดก เป็นตุ๊กตาที่ทำมาจากไม้เนื้อบางวาดตกแต่งลวดลายเป็นหญิงสาวชาวรัสเซีย ซึ่งมีความสวยงามหลากหลายและมีหลายขนาด ลักษณะของตุ๊กตานั้นจะมีหลายตัวซ้อนกันอยู่ภายใน ในเรื่องของราคาก็อยู่ที่สีสัน ขนาดและจำนวนตุ๊กตาที่ซ้อนกันอยู่ข้างใน

        กล่องไม้ลงยาเคลือบแล๊กเกอร์ กล่องชนิดนี้ทำจากไม้แล้วเพ้นท์สีตกแต่งด้วยการวาดลวดลายต่างๆตามวรรณคดีของรัสเซีย ภาพเขียนแต่ละภาพที่มีชื่อเสียง ภาพวิวทิวทัศน์ของรัสเซีย ขนาดของกล่องไม้ลงยานี้มีหลายขนาดให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์รัสเซียสนใจของฝากชิ้นนี้มีตั้งแต่ขนาดเล็กจนไปถึงขนาดใหญ่และมีทั้งแบบที่มีฝาปิดเปิดได้หรือมีลิ้นชักใส่ของเล็กๆน้อยๆ

        หมวกรัสเซีย หมวกของรัสเซียจะเป็นหมวกแบบทรงกระบอกทำจากขนสัตว์ชนิดต่างๆ อาทิ ชนกระต่าย ขนสุนัข ขนหมาป่า ขนมิงค์ มีทั้งสีขาว เทา น้ำตาลอ่อน และน้ำตาลเข้ม หมวกชนิดนี้ใช้ป้องกันความหนาวเย็นได้ดีมาก

        ผ้าทอรัสเซีย เป็นผ้าทออย่างดีและเพ้นท์สีที่หลากหลายมีลวดลายดอกไม้งดงามมาก นักท่องเที่ยวสามารถซื้อเป็นของฝากให้ผู้ใหญ่หรือเพื่อนๆได้ โดยจะนำไปคลุมผม คลุมไหล่ หรือใช้เป็นผ้าพันคอก็ได้

        เข็มกลัดรัสเซีย ของชิ้นนี้เหมาะสำ0หรับนักท่องเที่ยวที่ชอบสะสมเป็นอย่างมาก เข็มกลัดของรัสเซียนั้นมีหลายขนาดทั้งเล็กและใหญ่ ซึ่งสามารถใช้ในงานพิธีต่างๆ เข็มกลัดของหน่วยงานทหาร ตำรวจ ข้าราชการและเข็มกลัดที่ระลึกวันสำคัญต่างๆของรัสเซีย อีกทั้งยังมีเข็มกลัดรูปบุคคลสำคัญต่างๆ อาทิ รูปเลนิน สตาลิน พระเจ้าปีเตอร์มหาราช พระนางแคทเธอรีน ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์รัสเซียได้ซื้อไว้เก็บสะสมกัน

        แสตมป์และโปสการ์ดรัสเซีย ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆนั้นจะมีสมุดแสตมป์หรือโปสการ์ดขายให้กับนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์รัสเซียมีทั้งแสตมป์เก่าและใหม่เป็นชุดต่างๆทั้งโปสการ์ดซึ่งราคานั้นถูกมาก

        เครื่องแก้วเจียระไนรัสเซีย มีทั้งแบบเป็นชุดแก้วน้ำ แก้วเหล้า ถ้วยชามต่างๆ และแท่นผนึกแก้วรูปต่างๆทำจากการยิงเลเซอร์สร้างเป็นภาพต่างๆไว้ภายในผนึกแก้วอาทิ รูปวิหารเซ็นต์บาซิล รูปนกอินทรีย์2หัว สัญลักษณ์ราชวงศ์รัสเซีย

        ในรัสเซียนั้นมีของฝากและของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อเลือกชมอยู่มาก แล้วแต่ว่าท่านใดจะชอบในของสิ่งไหน แต่ของทุกชิ้นนั้นก็ล้วนแต่มีชื่อเสียงมากในรัสเซีย



เทคนิค การซื้อสินค้าในรัสเซีย และการคมนาคมมอสโก เซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก

 นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์รัสเซียมีเทคนิคในการเลือกซื้อสินค้า บริการต่างๆตามสถานที่ท่องเที่ยว รถไฟใต้ดิน ในรัสเซีย เมืองมอสโก เซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดหรือเสียเวลาระหว่างการทัวร์รัสเซียอีกด้วยคะ

        การเลือกซื้อสินค้าพื้นเมืองขอและของที่ระลึกตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆนักท่องเที่ยวสามารถใช้เงินรูเบิ้ลหรือเงินดอลลาร์ซื้อได้และสามารถต่อรองราคาได้เช่นกัน ส่วนร้านค้า ห้างสรรพสินค้า นักท่องเที่ยวต้องใช้เงินรูเบิ้ลเท่านั้นและยังมีวิธีการซื้อสินค้าก็คือ หากต้องการซื้อของต้องให้พนักงานเขียนราคาใส่กระดาษแล้วไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์จากนั้นนำใบเสร็จไปรับของที่คนขายอีกรอบ ราคานั้นไม่สามารถต่อรองได้ และที่สำคัญตามร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ซุปเปอร์มาเก็ตต่างๆจะไม่มีถุงใส่ของให้ หากต้องการถุงต้องซื้อเพิ่ม

        การบริการต่างๆตามแหล่งท่องเที่ยวในรัสเซีย ห้องน้ำตามแหล่งสถานที่ต่างๆจะมีไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์รัสเซียโดยมีค่าบริการครั้งละ 10-13 รูเบิ้ล ห้องน้ำจะไม่ค่อยทันสมัยและไม่ค่อยสะอาดสักเท่าไร แนะนำว่าควรใช้บริการจากร้านอาหารหรือโรงแรมก่อนจะออกไปยังสถานที่ต่างๆจะดีที่สุดคะ ร้านค้าและร้านเครื่องดื่ม รัสเซียมีเครื่องดื่มทุกชนิดทั้งเหล้า เบียร์ บุหรี่ทุกยี่ห้อเงินที่ซื้อขายนั้นจะใช้เงินรูเบิ้ล   ระบบขนส่งมวลชนการเดินทางในรัสเซีย รถไฟฟ้าใต้ดินในภาษารัสเซียเรียกว่า METRO สถานีทางลงใช้อักษรตัว M เป็นสัญลักษณ์ รถไฟฟ้าใต้ดินเป็นการก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่และมีความสวยงามผสมผสานกับเทคโนโลยีกับสถาปัตยกรรมที่หลากหลาย สถาปัตยกรรมภายในนั้นแต่ละสถานีจะเหมือนกัน รถไฟฟ้าใต้ดินในมอสโกมี 11 สาย 156 สถานียาวทั้งหมด 260 กม. มี 52 สถานีที่เชื่อมต่อกันโดยมี 22 จุดเชื่อมต่อ ความลึกจากพื้นประมาณ 500-800 กม. สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินรองรับคนได้ถึง 10 ล้านคน เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-01.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ส่วนรถไฟฟ้าใต้ดินในเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์กจะมีแค่ 4 สาย 55 สถานี มีสถานีที่เชื่อมต่อกัน 6 จุด มีความลึกจากพื้นประมาณ 800 – 1,000 ม. ในบางสายรถไฟจะวิ่งลอดใต้แม่น้ำการเดินทางในสถานีรถไฟใต้ดินนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์รัสเซียจะซื้อตั๋วเพียงครั้งเดียวเมื่อลงไปในสถานีสามารถนั่งไปเที่ยวได้ทุกสถานีจะกี่ครั้งก็ได้ ค่าบริการจะอยู่ที่ 13 รูเบิ้ล เด็กที่อายุไม่ถึง 7 ชวบไม่ต้องเสียค่าบริการ

        นอกจากนี้บริเวณทางลงไปยังสถานีรถไฟใต้ดินต่างๆจะเป็นจุดการค้าแห่งหนึ่งของรัสเซีย นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์รัสเซียจะได้พบกับร้านขายสินค้าทุกประเภท ทั้ง อาหาร ผัก ผลไม้ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องใช้ไฟฟ้า ร้านหนังสือ และร้านขายสุราบุหรี่ บริเวณนี้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตามใจชอบเนื่องจากมีทุกอย่างจริงๆคะ





No comments:

Post a Comment