Monday, January 18, 2016

โบสถ์ ROSSLYN CHAPEL

โบสถ์ ROSSLYN CHAPEL 
โบสถ์เล็กๆ ทางตอนใต้ของเอดินบะระในสกอตแลนด์ ซึ่งถ้าใครได้ดูหนังหรืออ่านนิยายเรื่องดัง “รหัสลับดาวินซี” (The Da Vinci Code) ของ แดน บราวน์ (Dan Brown) นักเขียนชาวอเมริกัน จะรู้จัก “ โบสถ์ปริศนาแห่งศาสนาคริสต์ ” แห่งนี้ดี ซึ่งเป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหลายๆท่าน อยากไปคลายปมปริศนารหัสลับที่ช่างโบราณแกะสลักไว้ตามผนังและหลังคาโบสถ์ทั้งหลัง และที่ในตำนานกล่าวถึง The Holy Grail ที่ถูกซ่อนอยู่ในโบสถ์แห่งนี้ 

ซึ่งในประวัติศาสตร์ The Holy Grail นั้นคือ ถ้วยศักดิ์สิทธิ์ที่พระเยซูใช้ดื่มไวน์ในระหว่างอาหารมื้อสุดท้าย (The last supper) ก่อนพระองค์จะถูกจับตรึงไม้กางเขน ส่วน Dan Brown และนักวิชาการหลายคนกลับตีความไปว่า The Holy Grail คือ เลือดเนื้อเชื้อไขของพระเยซู และนาง Mary Magdalene ที่สืบสายเลือดและวงศ์ตระกูลมาถึงปัจจุบัน 

โบสถ์ Rosslyn แห่งนี้ทำด้วยหินทั้งหลังเหมือนโบสถ์ทั่วไป จะต่างกันก็ตรงรายละเอียดภายใน ที่ช่างสมัยก่อนแกะสลักเอาไว้จนลานตาเต็มทั้งหลัง ตั้งแต่เพดานอันสูงโปร่งเรื่อยลงมาจนถึงหน้าต่างเสาหินเล็กๆ ที่พยุงหน้าต่างไว้ แท่นบูชาตลอดจนผนังทั่วทั้งโบสถ์ ถูกสลักลายไว้จนเกือบไม่เหลือที่ไว้ให้หายใจ เสาใหญ่ลายงดงามที่พยุงตัวโบสถ์ไว้มีอยู่สองต้น แต่ต้นที่สวยที่สุดนั้นคือเสาของช่างฝึกงาน (Apprentice Pillar) บริเวณฐานของเสาต้นนี้ ถูกแกะเป็นรูปมังกร 8 ตัว โดยมีใบองุ่นงอกออกจากปากของมังกรแต่ละตัว เลื้อยพันเสาทั้งต้นไว้โดยรอบ และก็กลายเป็นเสาแห่งตำนานในประวัติศาสตร์



No comments:

Post a Comment