Saturday, November 28, 2015

ไต้หวัน (Taiwan) หรือ ไถวาน

ไต้หวัน (Taiwan) หรือ ไถวาน เป็นชื่อในภาษท้องถิ่นอยู่ในรัฐทางทวีปเอเชียตะวันออก ปัจจุบันประกอบไปด้วย 5 เกาะใหญ่ๆคือ 1.จินเหมิน 2.ไต้หวัน 3.เผิงหู 4.หม่าจู่ และ5.อู่ชิว ทั้งหมดเหล่านี้เรียกรวมกันว่า "พื้นที่ไต้หวัน" ที่เกาะไต้หวันแต่เดิมนั้นเป็นที่อาศัยอยู่ของชนพื้นเมืองโดยมีชาวจีนแผ่นดินใหญ่อาศัยอยู่ร่วมกันกับชาวไต้หวันด้วย ช่วงทศวรรษที่ 1980 - 1990 การปกครองของไต้หวันเป็นระบอบประชาธิปไตยที่มีพรรคการเมืองอยู่หลายพรรค โดยในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 ไต้หวันมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว กลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว และเคยได้รับการกล่าวนามว่าเป็น "4 เสือแห่งเอเซีย" มีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 19 ของโลก ไต้หวันมีอุตสาหกรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลกและก็ได้กลายมาเป้นหนึ่งในสมาชิกองค์การค้าโลกและความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเซีย-แปซิฟิก
ภูมิศาสตร์ ไต้หวัน

ทางด้านภูมิศาสตร์ของประเทศไต้หวันนั้นไม่ติดกับประเทศใดๆเลย เพราะว่ามีลักษณะเป็นเกาะติดทางทะเล ห่างจากเกาะไปทางทิศเหนือและตะวันตกก็จะเป็นประเทศจีน ทางทิศใต้เป็นประเทศฟิลิปปินส์กับทะเลจีนใต้ และทิศตะวันออกจะเป็นมหาสมุทรแปซิฟิก

เศรษฐกิจ ไต้หวัน
เนื่องจากประเทศจีนมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 14 ของโลก มีสกุลเงินที่ใช้คือดอลลาร์ไต้หวัน แต่ทรัพยากรทางธรรมชาติส่วนใหญ่มีจำนวนน้อยแต่กลับเป็นประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยจะมุ่งเน้นไปที่การผลิต นำเข้าแร่เหล็กและน้ำมันดิบเพื่อใช้ในการผลิตรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ส่งออกจำหน่ายไปทั่วโลก แล้วในปัจจุบันไต้หวันก็ได้มีการนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย
ระบบการเมือง ไต้หวัน

ที่ประเทศไต้หวันมีการเมืองการปกครองแบบประธานาธิบดี (President) โดยประธานาธิบดีคนปัจจุบันคือนายหม่า อิงจิว ซึ่งเริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อปีพ.ศ. 2551 จากพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งมีอำนาจในการโยกย้ายแต่งตั้งและถอดถอนข้าราชการของสภาควบคุม และสภาตุลาการ แก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอำนาจการบริหารสภา และอำนาจในการใช้ในสภาวะการณ์ฉุกเฉิน และที่สำคัญคือประธานาธิบดีนั้นเป็นประธานของสภาความมั่นคงแห่งชาติโดยตำแหน่ง โดยประธานาธิบดีที่ได้รับการเลือกตั้งนั้นจะมีวาระในการดำรงตำแหน่งได้คราวละ 4 ปีและไม่เกิน 2 สมัย

ความสัมพันธ์ ไต้หวัน - ไทย
ไต้หวันมีการแถลงร่วมความสัมพันธ์กับทางการฑูตไทย - จีน เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม พ.ศ.2518 โดยประเทศไทยได้ยอมรับว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลเดียวที่ถูกต้องของจีน และประเทศไต้หวันเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่มิอาจแบ่งแยกจากจีนได้ มีชื่อเรียกว่า "นโยบายจีนเดียว" ไทยจึงยุติการติดต่อกับประเทศไต้หวันอย่างเป็นทางการ เหลือไว้เพียงแต่การติดต่อทางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวไต้หวัน - ไทย การศึกษา วัฒนธรรม และแรงงานเพียงเท่านั้น ทัวร์ไต้หวัน เที่ยวไต้หวัน




No comments:

Post a Comment