Sunday, December 6, 2015

สาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ People's Republic of China (PRC) ข้อมูลทั่วไป

สาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ People's Republic of China (PRC) หรือที่เราๆเรียกกันว่าประเทศจีน เป็นประเทศที่มีผู้อยู่อาศัยมากที่สุดในโลก (1.3 พันล้านคน) ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่มีพื้นที่ 9.6 ล้านตารางกิโลเมตร เป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 หรือ 4 ของโลก (หรือทัดเทียมกับอเมริกา เพราะว่าหรัฐนับเพียง 50 รัฐเท่านั้น จึงถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 4 โดยตัวเลขนี้นำมาจากหน่วยข่าวกรอง CIA ของสหรัฐอเมริกา)

ประเทศจีนมีพื้นที่ส่วนบนบกมากที่สุดเป็นอันดับของโลก และมีความหนาแน่นของประชากรต่อพื้นที่เป็นอันดับ 35 ของโลก (139.3 คน/ตารางกิโลเมตร)

ประเทศจีนมีพื้นที่อยู่ในเขตตะวันออกของเอเชีย ปกครองโดยพรรคเดียวคือพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งประเทศจีนแบ่งออกเป็น 23 มณฑล 5 เขตปกครองตนเอง 4 เทศบาลนคร (ปักกิ่ง เทียนซิน เซี่ยงไฮ้ ฮงชิ่ง) รวมทั้งเขตบริหารแบบพิเศษ 2 เขต ก็คือ ฮ่องกงและมาเก๊า และเมืองหลวงของประเทศจีนนั้นก็คือปักกิ่งนั่นเอง

ลักษณะภูมิประเทศของจีน
ภูมิศาสตร์ของจีนนั้นมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก มีตั้งแต่ป่าแบบลุ่มดอนจนไปถึงทะเลทรายกว้างใหญ่ (อยู่ในแทบตอนเหนือของประเทศจีนติดกันกับมองโกเลียและไซบีเรียของประเทศรัสเซีย ( แถมยังมีป่าทึบแบบ Tropical ทางตอนใต้ชายแดนติดกับประเทศเวียดนาม ลาว และพม่า ในทางตะวันตกของประเทศเป็นพื้นที่ขรุขระและที่ราบสูงซะส่วนใหญ่ มีเทือกเขาหิมาลัยและเทือกเขาเทียนซานเป็นกำแพงกั้นพรมแดนตามธรรมชาติกับประเทศอินเดีย เนปาล และประเทศในเอเชียกลาง ในทางกลับกัน ทางด้านตะวันออกของประเทศจีนเป็นที่ราบต่ำ มีแนวฝั่งยาวถึง 14,500 กิโลเมตร ซึ่งถือว่ายาวเป็นอันดับ 11 ของโลกเลยทีเดียว) ที่แนวชายฝั่งนี้ติดกับทะเลจีนใต้ทางใต้ ทะเลจีนตะวันออก โดยประเทศจีนนั้นมีประเทศเกาะอยู่ใกล้เคียง คือ เกาหลี และ ญี่ปุ่น
อารยธรรมของประเทศจีน

อารยธรรมจีนถือเป็นอารยธรรมโบราณยุคแรกเริ่มของโลกเลยก็ว่าได้ และได้เติบโตพร้อมกับความเจริญรุ่งเรืองเรื่อยมาของประเทศจีน ในเขตลุ่มแม่น้ำเหลืองที่ไหนผ่านที่ราบลุ่มของจีนตอนเหนือเป็นเวลานานกว่า 6,000 ปี ระบบการเมืองของจีนตั้งอยู่บนการปกครองแบบราชาธิปไตย จีนรวมกันเป็นปึกแผ่นครั้งแรกในสมัยราชวงศ์ฉินเมื่อ 221 ปีก่อนคริสตกาล ส่วนราชวงศ์สุดท้าย ราชวงศ์ชิง โดยสิ้นสุดราชวงศ์ในปี 1911 และได้มีการสถาปนาสาธารรัฐจีนขึ้นมาใหม่ โดยพรรค ก๊กมิมตั้ง พรรคชาตินิยมประเทศจีน ซึ่งในครึ่งแรกของคริสต์ศตวรรษที่ 20 นั้น เป็นยุคสมัยแห่งความแตกแยกและสงครามกลางเมืองซึ่งแบ่งประเทศออกเป็นค่ายการเมืองสองค่ายหลัก คือ ก๊กมินตั๋งและคอมมิวนิสต์ ความขัดแย้งและความไม่สงบรวมถึงสงครามกลางเมืองส่วนใหญ่สิ้นสุดลงในปี ค.ศ. 1949 เมื่อฝ่ายคอมมิวนิสต์ชนะสงครามกลางเมืองและสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้นใน จีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนไต้หวัน ซึ่งอยู่ภายใต้การนำของก๊กมินตั๋งนั้น ได้ย้ายเมืองหลวงไปยังไทเปบนเกาะไต้หวัน นับแต่นั้นมา สาธารณรัฐประชาชนจีนได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในความขัดแย้งทางการเมืองกับ สาธารณรัฐจีนเหนือปัญหาอธิปไตยและสถานะทางการเมืองของไต้หวัน
เศรษฐกิจ - เที่ยวจีน

เมื่อได้มีการปฏิรูปครั้งใหญ่ทางเศรษฐกิจและทางการเมืองของจีนเมื่อปี ค.ศ. 1978 ประเทศจีนจึงกลายมาเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจรวดเร็วที่สุดในโลก กลายเป็นผู้ส่งออกสินค้ารายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก เนื่องจากค่าแรงราคาถูก และเนื่องจากมีจำนวนประชากรมีจำนวนมากทำให้มีความต้องการของสินค้าเป็นจำนวนมากและนำเข้าสินค้าเป็นรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก จนในปัจจุบันเศรษฐกิจของจีนมีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลกลองจากอเมริกาในเรื่องของ GDP และยังเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งประเทศจีนนั้นได้รับการจัดให้เป็นรัฐที่มีอำนาจการใช้อาวุธนิวเคลียร์และมีกองทัพที่ยิงใหญ่ที่สุดในโลกเป็นอันดับสองของโลก ในปัจจุบันมีแนวโน้มสูงที่ประเทศจีนจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของโลกทั้งในด้านเศรษฐกิจและทางทหาร - เที่ยวจีน ทัวร์จีน
ประชากร - ทัวร์จีน

จีนเป็นประเทศเอกภาพที่มีหลายชนชาติ รัฐบาลจีนดำเนินนโยบายทางชนชาติที่ให้ ชนชาติต่าง ๆ มีความเสมอภาค สมานสามัคคีและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เคารพและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนาและขนบธรรมเนียมของชนชาติส่วน น้อยระบบปกครองตนเองในเขตชนชาติส่วนน้อยเป็นระบบการเมืองอันสำคัญอย่างหนึ่ง ของจีน คือ ให้ท้องที่ที่มีชนชาติส่วนน้อยต่าง ๆ อยู่รวม ๆ กันใช้ระบบปกครองตนเอง ตั้งองค์กรปกครองตนเองและใช้สิทธิอำนาจปกครองตนเอง ภายใต้การนำที่เป็นเอกภาพ ของรัฐ รัฐประกันให้ท้องที่ที่ปกครองตนเองปฏิบัติตามกฎหมายและนโยบายของรัฐตามสภาพ ที่เป็นจริงในท้องถิ่นของตน ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ระดับต่าง ๆ บุคลากรทางวิชาการและ กรรมกรทางเทคนิคชนิดต่าง ๆ ของชนชาติส่วนน้อยเป็นจำนวนมาก ประชาชน ชนชาติต่าง ๆ ในท้องที่ที่ปกครองตนเองกับประชาชนทั่วปแระเทศรวมศูนย์กำลังดำเนิน การสร้างสรรค์สังคมนิยมที่ทันสมัย เร่งพัฒนาเศรษฐกิจและวัฒนธรรมในท้องที่ที่ ปก ครองตนเองให้เร็วขึ้นและสร้างสรรค์ท้องที่ที่ปกครองตนเองของชนชาติส่วนน้อย ที่สมานสามัคคีกันและเจริญรุ่งเรือง ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน


สัมผัสบรรยากาศเมืองลั่วหยาง (Luoyang Shi) - จีน

ลั่วหยางตั้งอยู่ภาคตะวันตกของมณฑลเหอหนานซึ่งอยู่ในภาคกลางของจีน ได้ชื่อว่าเป็น ศูนย์กลางของทั้งเก้าทวีป

ลั่วหยางเป็นแหล่งกำเนิดทางอารยธรรมที่สำคัญของประชาชาติจีนในสมัยโบราณเมืองหนึ่ง

เนื่องจางลั่วหยางตั้งอยู่ทางตอนเหนือของแม่น้ำลั่วเหอ ดังนั้นจึงได้ชื่อว่าเมืองลั่วหยาง

ลั่วหยาง มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและเป็นเมืองที่รัฐบาลจีนประกาศเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงทางด้านวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์เป็นชุดแรก

เป็นเมืองหลวงโบราณ 1 ใน 7 ของจีนที่คุณไม่ควรพลาดการเดินทางไปท่องเที่ยวที่นี่

No comments:

Post a Comment