Wednesday, December 30, 2015

Yuen Yuen Institute (圆玄学院 Yuán Xuán Xué Yuàn)

Yuen Yuen Institute  (圆玄学院 Yuán Xuán Xué Yuàn)

ที่ตั้ง: บริเวณเนินเขาใกล้หมู่บ้าน Lowai บนถนน Lowai Road
เวลาทำการ:8.30-17.30 ทุกวัน
โทร +852 2492 2220

การเดินทาง:MTR สายสีแดง สถานี Tsuen Wan (สุดสายฝึ่งตะวันตก) ออก Exit “B1” จะเจอ Sai Lau kok garden   (西樓角路) ข้ามสะพานลอยข้ามถนนแล้วลงทางลงซ้าย หลังจากนั้นเลี้ยวขวาไปอีก 2 ครั้ง (ใช้เวลาเดินประมาณ 3 นาทีจากสถานี MTR) จะเจอป้าย Minibus # 81 ที่บนถนน Siu Wo  ซึ่งเป็น Franchised Minibus สำหรับนั่งไปลงหน้าวัดได้เลย ใช้เวลาไม่นานมาก หากนั่ง  taxi จาก MTR ราคาประมาณ HK$30 -35 ค่ะ

The Yuen Yuen Institute เป็นวัดขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 40,000 ตารางเมตรแห่งนี้ เป็นวัดแห่งเดียวในฮ่องกงที่บูชาทั้งศาสนาพุทธ ลัทธิเต๋า และขงจื้อ ชื่อของวัดอักษรจีน 3 ตัวแรก (圆玄学) ก็เปรียบถึงสัญลักษณ์แสดงถึงหัวใจสำคัญของคำสอนของทั้ง 3 ศาสนา คือ พุทธ เต๋า และ ขงจื้อ
圆 เปรียบถึงศาสนาพุทธ
ตัวที่สอง 玄 มาจาก คำวา 玄 教 xuán jiào ซึ่งหมายถึงลัทธิเต๋า และ
学 xué ซึ่งหมายถึงการเรียนรู้นั้น ก็เปรียบเสมือนปรัชญาหรือวิถีแบบขงจื้อ สัญลักษณ์ของการศึกษา ใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ

จุดเด่นอยู่ที่วิหาร Great Temple of the Three Religions หรือ หอฟ้า ที่สร้างขึ้นด้วยหินธรรมชาติ เหมือนหอฟ้า Tian Tan ในปักกิ่ง ภายในมีเทพเจ้าและพระศาสดาของทั้งศาสนาพุทธ ขงจื้อ และเต๋า และเทพเจ้าตามโหราศาสตร์ดวงจีนที่สัมพันธ์กับปีนักกษัตรหรือปิเกิด หรือที่เรารู้จักในนามไทส่วยเอี๊ย Tai Sui ( 太 歲 ) เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตาซึ่งเป็นเทพเจ้าที่เป็นที่ยอมรับนับถือกันมากที่สุดของลัทธิเต๋า  

วิหารไท้ส่วยเอี๊ยบน  (Tai Sui (太 歲 ) บนชั้น 2 ของหอฟ้า

การไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ยเป็นความเชื่อและประเพณีปฏิบัติอย่างหนึ่งของคนจีน เพื่อให้ท่านปกป้องคุ้มครองให้พ้นจากเคราะห์ภัยทั้งปวง ไทส่วยเอี๊ยมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปในแต่ละปีถึง 60 ปี

เราสามารถตรวจสอบเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยประจำปีเกิดได้ที่ป้ายด้านนอกซึ่งระบุตำแหน่งของ 60 องค์ไว้ตามปีเกิด
จากป้ายบอกรายละเอียดด้านหน้า : ตามหลักโหราศาสตร์จีน โป๊ยยี่สี่เถียว  (八字四柱) เชื่อว่า การนำพลังฟ้า 10 ราศีฟ้า (Celestial Trunks) กับ พลังจากพื้นดิน เรียกว่า 12 ราศีดิน (Earthly branches) หรือ 12 ปีนักกษัตร นำมาจับคู่กันเป็น 60 คู่ เท่ากับหนึ่งวัฏจักร เรียกว่า 60 ราศี มีเทพประจำอยู่ในแต่ละปีรวม 60 องค์ โดยในแต่ละปีจะมีเทพไท้ส่วยเอี้ยประจำตำแหน่งทั้ง 60 หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันทำหน้าที่คุ้มครองดวงชะตามนุษย์

เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละปี (คู่พลังราศีบนและล่างที่เปลี่ยนไป) ดวงชะตาของคนเกิดในปีนักกษัตรต่าง ๆ ทั้ง 12 ราศี จะมีความสัมพันธ์กับนักกษัตรปีนั้น ๆ ทั้ง ดี คือส่งเสริมกัน ที่คนจีนเรียกว่า “ฮะ” หรือ ไม่ดี คือ "ชง" กันนั่นเอง ถ้าปีใดส่งเสริมกัน ก็จะทำให้เจ้าชะตาชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง ทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จ แต่ถ้าปีใดเป็นปีปฏิปักษ์ต่อกัน หรือ"ชง" ก็จะทำให้เจ้าชะตาชีวิตมีแต่อุปสรรค ติดขัด การดำเนินชีวิตไม่ราบรื่น

ในปี 2552 นี้ คู่ราศีบนล่างคือเรียกว่า กี้ทิ่ว - 己丑 และปีที่ถือว่า ชง ทับ และร่วมชง ไท้ส่วยเอี๊ยประจำปีนี้ ได้แก่ ปีนักกษัตร สุนัข แพะ มังกร และ ม้า (บางตำราบอกว่าเป็นปีวัว)


การสักการะไท้ส่วยเอี๊ยตามที่ทางวัดนี้แนะนำไว้

• ไหว้ องค์โต่วหมู่หยวนจุน (Dou Mu Yuan Jun, 斗 母 元 君) Goddess of the Northern Star ซึ่งเป็นเทพมารดาขององค์ไท้ส่วยทั้ง 60 องค์ ชาวจีนในไทยนิยมเรียกท่านว่า องค์เต้าบ้อ
• ไหว้องค์ไท้ส่วยประจำปี คือ ปี 2552 ปีวัว กี้-ทิ่ว - 己丑 ในตำแหน่งองค์ที่ 26 นามว่า ท่วงอิ๋วไท้ส่วยเอี้ย  (ถวนอิ้ว)
หากเป็นปีหน้า 2553 ซึ่งเป็นปีขาล แก-เอี้ยง 庚寅ตำแหน่งองค์ไท้ส่วยจะเปลี่ยนเป็นองค์ที่ 27 นามว่าอูฮ้วง (จีนกลาง: อูฮวาน) 

• ไหว้องค์ไท้ส่วยประจำปีเกิด โดยตรวจสอบจากป้ายด้านหน้าทางเข้าให้เราเอ่ยชื่อ-สกุล วัน เดือน ปี เกิด จุดธูป 3 ดอก อธิษฐานให้ท่านไท้ส่วยเอี้ย (เอ่ยนามของท่าน) ช่วยคุ้มครองดวงชะตาชีวิต (เนื่องจากภายในอารามนี้ไม่ให้จุดธูป เราเลยใช้วิธีอธิษฐาน แล้วนำธูปมาจุด ปักไว้ด้านนอกแทน)

รายนามของไท้ส้วยเอี้ยประจำปีเกิดทั้ง 60 องค์เช็คได้จากกระทู้นี้ ด้านล่าง ๆ นะค่ะ
http://www.hongkongfanclub.com/index.php?topic=5031.0


No comments:

Post a Comment