Tuesday, May 5, 2015

รัฐบาดุง (Badung)

รัฐบาดุง



        บาดุง (Badung) เป็นที่ตั้งของเมืองหลวงอย่าง เดนปาซาร์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมของความเจริญในบาหลี และยังเป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติด้วย และบริเวณนี้มีประชากรอยู่กันอย่างหนาแน่นมากเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว มีทะเลที่งดงามจึงไม่แปลกที่จะมีนักท่องเที่ยวมาทัวร์บาหลีกันเยอะ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยรีสอร์ทและโรงแรมอีกมากโดยเฉพาะบริเวณที่เป็นอ่าวทางทิศตะวันตกเฉียงใต้

        สถานที่ท่องเที่ยวในรัฐบาดุงที่น่าสนใจนั้นก็มีอยู่มากมายที่อยากให้นักท่องเที่ยวได้ลองไปเที่ยวชมยังสถานที่ต่อไปนี้

        วัดปุระทามันอายุน (Pura Taman Ayun) วัดแห่งนี้เคยเป็นพะราชวังเก่าของราชาแห่งเม็งวีเมื่อสมัยก่อน วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อตอนศตวรรษที่ 17 สร้างขึ้นมาเพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมต่างๆของกษัตริย์ในราชวงศ์เม็งวี วัดแห่งนี้มีกำแพงและประตูวัดที่ก่อสร้างด้วยหิน แกะสลักลวดลายที่วิจิตรประณีต หลังคานั้นปูด้วยหญ้า ภายในนั้นตกแต่งอย่างงดงามเป็นอย่างมากในศิลปะของบาหลี มีสระน้ำล้อมรอบซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเกาะบาหลีซึ่งทำให้มีนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของโลก

        ปูปูตันสแควร์(Puputan Squares)สถานที่แห่งนี้ถือเป็นจุดศูนย์กลางของเมืองเดนปาซาร์ เป็นสวนสาธารณะที่มีผู้คนจำนวนมากทั้งเด็ก ผู้หญิงรวมไปถึงคนแก่ทีมักจะชอบมานั่งเล่นยังสถานที่แห่งนี้ ในสวนสาธารณะนั้นเต็มไปด้วยต้นไม้และดอกไม้ที่สวยงามถือเป็นมุมที่หลบหนีจากความวุ่นวายในเมือง ชื่อของสวนสาธารณะแห่งนี้ตั้งมาจากการที่ราชวงศ์เดนปาซาร์ออกมาทำการฆ่าตัวตายหมู่ เนื่องจากไม่ยินยอมตกอยู่ใต้อาณัติของพวกดัตซ์

        พิพิธภัณฑ์บาหลี (Bali Museum) เป็นสถานที่ที่จัดงานแสดงทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเกาะบาหลีตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์แห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากปูปูตันสแควร์เท่าไรนัก พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ประกอบไปด้วย 4 อาคาร ซึ่งแต่ละอาคารนั้นจะมีเอกลักษณ์ของตนเองและได้จัดแสดงเรื่องราวที่แตกต่างกันในแต่ละอาคาร หากนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีสนใจที่จะเข้าชมจะมีค่าบริการสำหรับผู้ใหญ่คละ 750 รูเปียห์ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันอังคาร-วันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 08.00-14.00 น. และวันศุกร์ 08.00-11.00 น. วันเสาร์ 08.00-12.30 น.

        ปุระจากัตนาตา(Pura Jagatnata) เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในเมืองวัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1953 จะเปิดให้เข้าชมแค่เดือนละ 2 ครั้งเท่านั้นคือวันขึ้น 15 ค่ำ และ แรม 15 ค่ำและแรม 15 ค่ำ วัดแห่งนี้เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิดตกแต่งด้วยหินที่แกะสลักบนกำแพงนั้นสลักเป็นเสลาเรื่องมายณะและมหาภารตะ


ตลาดบาดุง (Pasar Badung) เป็นตลาดที่เก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของบาหลี ตลาดแห่งนี้จะเปิด 24 ชั่วโมงซึ่งเป็นที่ที่พ่อค้าแม่ค้าและผู้ที่ซื้อขายจากทั่วบาหลีมาซื้อ-ขายของต่างๆ และนอกจากนี้ยังมีอาหารสด อาหารแห่งและก็มีเสื้อผ้าขายอีกด้วย และอีกตลาดก็คือ ตลาดบุรุง (Pasar Burung)เป็นตลาดที่จะขายสัตว์ต่างๆเช่น นก และสัตว์เลี้ยงในบ้าน

        วัดปุระมะอาปาหิต (Pura Maophahit)เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาตั้งแต่สมัยกษัตริย์มัชปาหิตและมีความเชื่อกันส่วนที่เก่าแก่ที่สุดของวัดนั้นถูกนำเข้ามาจากชวาตะวันออก วัดแห่งนี้สร้างขึ้นมาตามสถาปัตยกรรมคริสต์ศตวรรษที่ 14 วัดแห่งนี้ส่วนใหญ่สร้างด้วยอิฐ ในปัจจุบันนั้นชำรุดไปมากแต่ก็ยังคงความงดงามอยู่ นักท่องเที่ยวที่เดินทางทัวร์บาหลีอยากให้ลองไปชมความสวยงามกันดูคะ

        ศูนย์วัฒนธรรมทามันบูดายา (Taman Budaya Cultural Center) สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่จัดแสดงศิลปะภาพวาดของบาหลี รวมไปจนถึงงานแกะสลักหินและไม้ หน้ากาก ตั้งแต่ในสมัยอดีตมาจนถึงปัจจุบัน และในทุกๆปีช่วงเดือนมิถุนายนไปจนถึงกลางเดือนกรกฎาคมสถานที่แห่งนี้จะเป็นที่จัดงานบาหลีอาร์ตเฟสติเวิด์ฟซึ่งจะเป็นการจัดงานศิลปะของบาหลีทุกชนิดหากเดินทางไปทัวร์บาหลีในช่วงนั้นนักท่องเที่ยวก็จะได้เห็นงานศิลปะของบาหลีทั้งหมด

        กูต้า-เลเกียน-เซมินยัก (Kuta-Legian-Seminyak)เป็นชายหาดที่มีความสวยงามเป็นอย่างอยู่ห่างจากเดนปาซาร์มาทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 10 กิโลเมตร ชายหาดแห่งนี้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีจะนิยมมาเล่นโต้คลื่นและนอนอาบแดดกันที่นี่ นอกจากนี้บริเวณชายหาดนั้นจะเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร อีกทั้งยังมีรีสอร์ทและโรมแรมอยู่เป็นจำนวนมากให้นักท่องเที่ยวได้เลือกเข้าพักตามความชอบและนอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้ชมความงดงามของหาดกูต้าซึ่งเป็นบริเวณที่มีกิจกรรมต่างๆ เพราะมีบาร์ ร้านอาหาร ไนต์คลับอยู่มาก ชายหาดก็ขาวสะอาดเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ส่วนหาดเลเกียนและเซมินยักจะอยู่ต่อกันไปแต่ยังเป็นชายหาดที่มีความสงบกว่ามีรีสอร์ทและโรงแรมที่มีชื่อเสียง นักท่องเที่ยวนิยมมานอนอาบน้ำ ในเรื่องของการเดินทางนั้นจะมีทั้งรถประจำทาง รถแท็กซี่ รถเช่า แต่การจราจรนั้นค่อนข้างจะวุ่นวาย อย่างชายหาดกูต้านั้นห้ามไม่ให้พาหนะทุกชนิด ควรใช้พาหนะสาธารณะและการเดินจะเหมาะที่สุด

             นูซาดูอา (Nusa Dua) เป็นชายหาดที่อยู่ตอนใต้ของบาหลีเป็นอีกชายหาดหนึ่งที่มีนักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวชมเป็นอย่างมาก มีโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว นอกจากทะเลทรายจะขาวสะอาดที่นี่ยังมีแนวปะการังและเขตตันจุงเบอนัว (Tanjung Benoa) ที่เหมาะกับการดำน้ำและเล่นกีฬาทางน้ำเป็นอย่างดีด้วย ในบริเวณที่ใกล้กันยังมีวัดที่คนบาหลีมักจะมากราบไหว้ในช่วงวันกุนิงกันก็คือ วัดปุระสาเกนัน (Pura Sakenan)

No comments:

Post a Comment