Tuesday, May 5, 2015

เขตทาบานัน

 เขตทาบานัน



        ทาบานันเป็นเขตที่อยู่ถัดมาจากเขตบาดุงมาทางทิศตะวันตกและยังเป็นเขตที่ติดกับมหาสมุทรอินเดียทางฝั่งตะวันออกเป็นภูเขาและยังมีพื้นที่ที่ราบยาวไปจนถึงด้านตะวันตกเฉียงใต้ ทาบานันค่อนข้างทันสมัย เนื่องจากเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของชาวจีน ทางตอนใต้ของทาบานันคือ เมืองเคราบิตัน (Kerabitan เค-ราบิตัน) เป็นเมืองที่มีการผสมผสานกันระหว่างวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมกับความทันสมัยของโลก ในปัจจุบันมีชื่อเสียงเกี่ยวกับอาคารที่ก่อสร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบเก่าแก่ซึ่งมีความสวยงามเป็นอย่างมาก ส่วนพื้นที่ที่สูงที่สุดของทาบานันนั้นเป็นบริเวณที่มีภูเขาไฟสงบแล้วเป็นภูเขาสูงสุดคือ เมาต์บาตูเกา (Mount Batukau, 2,275 เมตร) เขตทาบานันมีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากก็คือ

        วัดปุระทานาลอต (Tanah Lot) คำว่า ทานา นั้นแปลว่า โลก ส่วนคำว่า ลอต แปลว่าทะเล มีความเชื่อหันว่าวัดแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของการมาบรรจบกันของธรรมชาติและจักรวาล เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนชายหาดหรือจะเรียกว่ายื่นลงไปในทะเลเลยก็ได้ วัดแห่งนี้มีทัศนียภาพและบรรยากาศที่สวยงาม บริเวณด้านนอกก็เป็นตลาดขายสินค้าพื้นเมืองราคาถูกที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกัน นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์บาหลีส่วนใหญ่จะนิยมไปชมพระอาทิตย์ตกและไม่ลืมที่จะถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกเนื่องจากวัดแห่งนี้ถือว่าสวยที่สุดในบาหลีเลยก็ว่าได้ จึงไม่แปลกที่จะมีนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีไม่พลาดที่จะมาเยือนวัดแห่งนี้

        น้ำพุร้อน (Yeh Panas)หากนักท่องเที่ยวชื่นชอบการแช่ตัวและอยากผ่อนคลายสามารถเดินทางมายังน้ำตกแห่งนี้ได้ และนอกจากนี้ที่นี่ยังมีรีสอร์ทที่มีบรรยากาศที่ดีมากๆล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอยู่

        สวนพฤกษศาสตร์ (Bali Botanical Gardens)สวนแห่งนี้มีพันธุ์ไม้มากกว่า 650 สายพันธุ์เลยทีเดียว ในสวนแห่งนี้มีทั้งพันธุ์กล้วยไม้ที่ดอกไม้หลากหลายสีสันและเฟิร์นพันธุ์แปลกๆที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถหาชมที่ไหนได้ อีกทั้งยังเป็นแหล่งชมนกเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการส่องนกเป็นอย่างมากเนื่องจากมีนกหลายชนิดอาศัยอยู่ที่มาก และนอกจากนี้แล้วยังมีบ้านพักแบบบาหลีดั้งเดิมให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีได้เข้าพัก สวนพฤกษศาสตร์เปิดให้เข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00 - 17.00 น. ค่าเข้าชมนั้นคนละ 2,500 รูเปียห์ รถยนต์คันละ 3,500 รูเปียห์ บริเวณสวนจะไม่อนุญาตให้รถจักรยานยนต์เข้าไปด้านใน

        เขตทาบานันนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่อีกมากมายที่อยากจะแนะนำให้นักท่องเที่ยวที่ลองไปเที่ยวชมกัน ในแต่ละสถานที่นั้นก็จะมีความสวยงามที่แตกต่างกันไป แล้วแต่สไตล์ความชอบของนักท่องเที่ยวแต่ละคน

  ในเขตทาบานันนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่มากมายให้ที่อยากแนะนำนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปทัวร์บาหลี ในแต่ละที่นั้นก็มีความงดงามอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวเรามาดูกันเลยว่ามีสถานที่ใดกันบ้างคะ

                ทะเลสาบบราตัน (Lake Bratan) ซึ่งเป็นทะเลสาบที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากของบาหลี พื้นหลังของทะเลสาบแห่งนี้คือ ทุ่งข้าวขั้นบันไดที่ค่อย ๆ ลาดต่ำลง อยู่ที่เบดูกัลป์ (Bedugul) ทะเลสาบแห่งนี้มีรีสอร์ทไว้คอยให้บริการนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีและต้องการอยู่กับธรรมชาติแบบทุ่งหญ้า ท้องนา ภูเขา ในยามเช้าหากหมอกไม่มากนักท่องเที่ยวจะได้ชมกับทัศนียภาพที่สวยงามบนยอดเขาคินตามณี(Kintamani)และเมาต์อากุง(Mount Agung) ทอดยาวไปเรื่อยๆจนถึงทางทิศตะวันออกและนอกจากนี้ทะเลสาบแห่งนี้ยังเป็นศูนย์รวมของกิจกรรมทางน้ำเพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลี อาทิ สกีน้ำ การล่องเรือ และพานเรือในทะเลสาบ

                 ปุระอูลันดานูบราตัน (Pura Ulun Danu Bratan) หรือที่เรียกกันว่าวัดอูลันดานู วัดแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณริมทะเลสาบบราตัน ลักษณะเด่นของที่นี่ก็คือศาลาซึ่งมีหลังคาเป็นทรงสูงที่เรียกกันว่าเมรุ ซึ่งจะมุงด้วยฟางซ้อนกันถึง 11 ชั้นด้วยกันอีกทั้งยังมีฉากหลังเป็นภูเจาไฟสูงใหญ่ในบางช่วงอาจจะถูกบังด้วยก้อนเมฆนับว่าเป็นสิ่งที่งดงามเป็นอย่างมาก นักท่องเที่ยวอาจจะได้เคยเห็นตามภาพถ่ายโฆษณาการท่องเที่ยวของบาหลีอยู่บ่อยๆ วัดปุราอูลันดานูบราตัน หรือวัดอูลันดานู นั้นสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 17 สร้างขึ้นเพื่อทำพิธีการทางศาสนาพุทธและฮินดู รวมทั้งสร้างเพื่ออุทิศให้แด่เทวี ดานู เทพแห่งสายน้ำ ซึ่งมีความสวยงามเป็นอย่างมากการเข้าชมวัดปุราอูลันดานูบราตัน หรือวัดอูลันดานูต้องเสียค่าเข้าชมคนละประมาณ 3,000 รูเปียห์

                นาขั้นบันไดที่จาติลูวีห์ (Jatiliwih) บริเวณหมู่บ้านในแถบนี้ชาวบ้านนั้นจะมีอาชีพเป็นชาวนาคือ การปลูกข้าวแบบขั้นบันได ก็จะคล้ายๆกับการทำนาขั้นบันไดในภาคเหนือของประเทศไทยนั่นแหละคะ นาขั้นบันไดที่จาติลูวีห์มีทัศนียภาพที่สวยงามมากซึ่งนักท่องเที่ยวจะสามารถสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวบาหลีในหมู่บ้านแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี และยังได้ชมเกษตรกรรมในแบบของเบาหลีได้อย่างดีเลยละค่ะ

                สถานที่ท่องเที่ยวในเขตทาบานันนั้นในแต่ละสถานที่ก็จะมีความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป และส่วนใหญ่ก็เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะไปเที่ยวกันแบบครอบครัว เพื่อนฝูง หรือในแบบคู่รักในเขตทาบานันนั้นก็ช่วยตอบโจทย์ได้อย่างดีทีเดียวเลยละค่ะ

No comments:

Post a Comment