Tuesday, May 5, 2015

เทศกาลเบียร์ เยอรมัน

เทศกาลเบียร์ เยอรมัน

                วันนี้มีเทศกาลอันยิ่งใหญ่ของประเทศเยอรมันมาฝากกันคะ สำหรับท่านใดที่อยากจะไปทัวร์ยุโรปและอยากจะแวะไปเที่ยวเทศกาลนี้วันนี้เรามีข้อมูลดีๆมาฝากกันคะ เทศกาลเบียร์ของเมืองมิวนิคประเทศเยอรมันถือเป็นเทศกาลที่มีคนผู้ให้ความสนใจเป็นอย่างมากเลยนะค่ะ เรามาดูรายละเอียดของเทศกาลนี้กันเลยดีกว่าคะ

                เทศกาลเบียร์ของเมืองมิวนิค หรือที่เรียกกันว่าเทศกาล Oktoberfest  หรือชาวเยอรมันเรียกว่าWiesn เป็นเทศกาลเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและยังเป็นเทศกาลประจำปีของเมืองมิวนิค เทศกาลนี้จัดขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ. 1810 เพื่อเป็นที่ระลึกในพิธีอภิเษกสมรสของ Crown Prince Ludwig (later King Ludwig I) กับ Princess Therese of Saxe-Hildburghausen (namesake of the Theresienwiese festival grounds) โดยจัดเทศกาลนี้เป็นเวลา 2 สัปดาห์คะ จัดขึ้นทุกปีในช่วงปลายเดือนกันยายน-ต้นเดือนตุลาคม  ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคนเลยทีเดียว ในเทศกาลนี้มีทั้งของกินและเครื่องดื่ม รวมถึงเครื่องเล่นต่างๆ เต็นท์เบียร์แต่ละจุดทำรายได้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาทต่อวันเลยนะค่ะ เบียร์หนึ่งแก้วขนาด 1 ลิตร ราคาจะอยู่ระหว่าง 9.10 ถึง 9.50 ยูโร ในวันปกติเต็นท์เบียร์จะเปิดประมาณเวลา 10.00 – 22.30 น. ในวันเสาร์และอาทิตย์ วันหยุดราชการจะเปิดประมาณ 9.00 – 22.30 น. ในแต่ละปีจะมีเบียร์ให้ได้ดื่มกันมากกว่า 6 ล้านลิตรเลยคะ ในวันปิดงานจะมีขบวนแห่ของโรงเบียร์และร้านค้าต่างๆที่มาเปิดเต็นท์ร่วมงานและขบวนรถม้าที่ประดับไปด้วยเครื่องตกแต่งต่างๆ มีทั้งวงดุริยางค์หลายวงมาร่วมขบวนนี้ด้วยเพื่อเพิ่มความสนุกสนานขบวนแห่จัดขึ้นครั้งแรก เมื่อปี 1887 โดยมีเจ้าเมืองของมิวนิค ในสมัยนั้นมาร่วมขบวนอยู่ในรถม้าด้วยคะเทศกาลเบียร์จุดที่ลานกว้างชื่อ Theresienwiese (Field [or meadow] of Therese)เบียร์ที่นำมาขายในเทศกาลจะเป็นเบียร์ที่บ่มพิเศษใช้ในงานนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีสี รสชาติ และแฮลกอฮอล์สูงกว่าเบียร์ปกติ เบียร์จะเสริฟในเหยือกบรรจุ 1 ลิตร หรือที่เรียกว่า Massคะ เทศกาลเบียร์แห่งนี้จะอนุญาตเฉพาะโรงเบียร์ที่อยู่มิวนิคเท่านั้นที่สามารถมาจำหน่ายเบียร์ในงานนี้ได้ เต็นท์สำหรับให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ยุโรปในเทศกาลนี้เป็นเต็นท์ใหญ่และมีความแข็งแรงอย่างมากสามารถจุผู้คนได้นับพันเลยคะ เต็นท์ขนาดใหญ่จะมีอยู่ 14 เต็นท์ และเต็นท์ขนาดเล็กอีก 13 เต็นท์ ซึ่งถือว่ายังไม่เพียงพอกับผู้คนที่มาในเทศกาลนี้เท่าไหร่นัก          

                ในงานนี้ผู้ที่กลั่นเบียร์ขายถือว่าเป็นโอกาสทองสำหรับการนำเบียร์เก่ามาเทขายก่อนที่จะถึงฤดูกาลหมักเบียร์ในปีต่อไป จึงไม่แปลกคะที่เบียร์ในงานนี้จะมีดีกรีแรงกว่าเบียร์ ที่ขายอยู่ตามท้องตลาดเทศกาลนี้ยิ่งใหญ่จริงๆคะนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ยุโรปในประเทศเยอรมันไม่ผิดหวังแน่นอนคะ

No comments:

Post a Comment