Saturday, May 9, 2015

หาดฮเวซวง เมืองปะเต็น เขตอิระวดี

พม่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีชื่อเสียงในด้านของการท่องเที่ยว ทะเลที่นี่สวยงาม และปราศจากพวกบรรดาโรงแรม รีสอร์ทต่างๆรวมไปจนถึงสถานบันเทิงต่างด้วย นี่อาจจะเป็นข้อดีของนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์พม่าที่ต้องการความสงบชมธรรมชาติที่งดงามเพราะพม่านั้นยังขาดการพัฒนาเพราะเหตุนี้ทะเลของพม่าจึงยังคงมีความสวยงาม

        หาดฮเวซวง (Ngwe Saung Beach) เป็นอีกหนึ่งชายหาดสีน้ำเงินที่มีชื่อเสียงของประเทศพม่าเป็นอย่างมาก เป็นหาดที่อยู่ในเขตพื้นที่ของหมู่บ้านฮเวซวง (Ngwesaung Village) หมู่บ้านรีสอร์ทที่มีชื่อเสียง ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของเมืองปะเต็น (Pathein) ซึ่งเป็นเมืองในเขตอิระวดี (Ayeyarwaddy Region) หาดทรายสีขาวและน้ำที่ใสสะอาด ไม่มีสิ่งปฏิกูลและสารเคมีที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมต่างๆเหมือนกับทะเลในบ้านเรา หาดฮเวซวงเป็นหาดที่บริสุทธิ์ถ้าเปรียบเทียบกับไทยก็คงจะเป็นหาดพัทยาหรือป่าตองเมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้ว หาดฮเวซวงอยู่ห่างจากเมืองปะเต็นไปทางทิศตะวันตกประมาณ 48 กิโลเมตร นักท่อวงเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์พม่าสามารถเดินทางจากย่างกุ้ง (Yangon) ได้โดยใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง หาดฮเวซวงมีชายหาดที่ขาวสะอาดและทะเลสีฟ้าใส ราคาที่พักก็ถูกสบายกระเป๋าหาดฮเวซวงจึงเป็นชายหาดยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการเสียรายจ่ายมากนักและต้องการความเงียบสงบ เพราะที่นี่ไม่ค่อยกิจกรรมบันเทิงยามค่ำคืนเท่าไรนัก หาดฮเวซวงนั้นเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของชาวพม่าที่นี่นิยมปลูกข้าวหอมมะลิมากที่สุดในประเทศพม่า ที่หาดแห่งนี้แต่ก่อนนั้นเป็นหมู่บ้านของชาวประมงแต่ที่นี่พึ่งจะเปิดตัวให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์พม่าได้มาเที่ยวพักผ่อนกันเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาโรงแรมก็ยังมีไม่มากนักอย่าง ชเวฮินทารีสอร์ท (ShweHin  tha  Resort) เป็นบังกะโลริมชายหาดราคาประมาณ 24 ดอลล่า นอนได้ 3 คนรวมอาหารเช้าด้วยซึ่งราคานั้นก็ไม่แพงติดริมทะเลบรรยากาศนั้นก็สวยงามมีสวนมะพร้าวให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอีก การเดินทางจากเมืองปะเต็นไปยังหาดฮเวซวงนั้นระหว่างทางจะเป็นทุ่งนาและภูเขา ไม่ค่อยมีต้นไม้เท่าไรนักเพราะมีการสัมปะทานปลูกยางพารา ฝิ่น ทางลงจากภูเขาก็จะสามารถมองเห็นเจดีย์ได้ที่พม่ามีเจดีย์อยู่ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นยอดภูเขา ในทะเลสาบ กลางแม่น้ำ กลางทุ่งนา ชายทะเล และสี่แยกไฟแดง สิ่งที่เป็นเสน่ห์สำหรับที่นี่คือ ความเรียบง่ายสงบนิ่ง ไม่วุ่นวายเหมือนที่อื่น ผู้คนที่นี่ก็มีน้ำใจแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับการปกครอง

        การเดินทางมาพักผ่อนยังหาดฮเวซวงนั้นถือเป็นการพักผ่อนที่ยอดเยี่ยมที่สุดในพม่าบรรยากาศนั้นเงียบสงบ ไม่วุ่นวายอยู่กับธรรมชาติหากมีโอกาสก็อยากจะแนะนำให้นักท่องเที่ยวลองมาชมบรรยากาศที่เงียบสงบของชายหาดแห่งนี้

No comments:

Post a Comment