Tuesday, May 5, 2015

พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ฝรั่งเศส

 พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ฝรั่งเศส

        ถ้าพูดถึงประเทศฝรั่งเศสอันดับแรกเราจะนึกถึงหอไอเฟลแน่นอนเลยใช่ไหมคะ แต่วันนี้เรามีอีกสถานที่สำคัญของประเทศฝรั่งเศสมาแนะนำกันคะ สำหรับนักท่องเที่ยวที่วางแผนจะมาทัวร์ยุโรปฟังทางนี้เลยคะ สถานที่ที่เราจะพูดถึงกันก็คือ พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ (Louvre Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สำคัญของประเทศฝรั่งเศสเลยนะค่ะ

        พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ในภาษาฝรั่งเศส: Musée du Louvre ในภาษาอังกฤษ: Louvre Museum หรืออีกชื่อหนึ่งที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า the Grand Louvre ที่แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ทางด้านศิลปะคะ ตั้งอยู่ในกรุงปารีส พิพิธภัณฑ์ลูฟร์มีชื่อเสียงมากที่สุดและเก่าแก่ที่สุด และที่สำคัญยังเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ประวัติความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีมายาวนานมากคะ ตั้งแต่สมัยราชวงศ์คาเปเทียง โดยตัวพิพิธภัณฑ์แห่งนี้เคยเป็นพระราชวังหลวงมาก่อน พิพิธภัณฑ์ลูฟร์เปิดให้สาธารณะชนได้เข้าชมได้เมื่อปี พ.ศ. 2336 หรือค.ศ. 1793  พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถูกออกแบบโดย ไอ. เอ็ม. เป หรือ เหย่ว หมิง เป่ย เป็นสถาปนิกลูกครึ่งจีน-อเมริกันชื่อดัง งานออกแบบของ ไอ. เอ็ม. เป จะเป็นสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์น โดยการใช้ หิน คอนกรีต แก้ว และ เหล็กเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งได้รับรางวัลพริตซ์เกอร์ซึ่งเป็นรางวัลระดับโลกสูงสุดของวงการสถาปัตยกรรม ในปี ค.ศ.1983สถานที่แห่งนี้มีพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร ในปัจจุบันเป็นสถานที่จัดแสดงงานศิลปะและเก็บรักษาผลงานด้านศิลปะที่มีคุณค่าระดับโลกจำนวนมากที่มีอายุยาวนานกว่า 11 ศตวรรษ จำนวนกว่า 380,000 ชิ้น ทั้งรูปปั้น ภาพวาด อาทิเช่น ภาพเขียนโมนาลิซา, The Virgin and Child with St. Anne, Madonna of the Rocks เป็นผลงานของเลโอนาร์โด ดาวินชี หรือภาพ Venus de Milo ของอเล็กซานดรอสแห่ง Antioch ในปี พ.ศ. 2549 พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ และมีงานปั้นและภาพวาด 30,000 ชิ้น ที่นานๆจะนำออกมาแสดงให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ยุโรปได้ชมกัน สถานที่แห่งนี้มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนกว่า 8.3ล้านคน จึงทำให้เป็นพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมมากที่สุดในโลก และยังเป็นสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมมากที่สุดในกรุงปารีสอีกด้วย ในส่วนของพีรามิดแก้วนั้นเป็นสัญลักษณ์สมัยใหม่ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้พึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี 1989 หลังจากสร้างพิพิธภัณฑ์เกือบ 200 ปี พีรามิดแก้วสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นทางเข้าใหม่ของพิพิธภัณฑ์ซึ่งสามารถเชื่อต่อกับส่วนขยายของแกลเลอรี่และคอมเพล็กช์ใต้ลานพิพิธภัณฑ์ นอกจากมีพีรามิดหลักแล้วยังมีพีรามิดเล็กๆอีก3หลังอยู่รอบๆนอกจากได้ความสวยงามแล้วยังรับแสงสว่างจากธรรมชาติส่องมองเห็นคอมเพล็กช์ด้านล่างคะ

        พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ด้วยความสวยงามในลักษณะเมื่อเห็นครั้งแรกและหลังจากได้เข้าชมและเรียนรู้ดูงานศิลปะภายในพิพิธภัณฑ์ สถานที่แห่งนี้ทำให้ดึงดูดผู้คนและนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ยุโรปจำนวนมากเลยทีเดียวคะ

No comments:

Post a Comment