Tuesday, May 5, 2015

เขตเกียนยาร์

เขตเกียนยาร์



        เขตเกียนยาร์เป็นอีกเขตหนึ่งที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีอยากให้ลองมาเที่ยวชมยังเขตนี้เพราะมีเรื่องราวและศิลปวัฒนธรรมที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เขตเกียนยาร์นั้นมีเมืองหลวงก็คือเกียนยาร์ เขตนี้ถือเป็นศูนย์กลาวงแห่งศิลปวัฒนธรรมของบาหลีเลยทีเดียว ซึ่งเป็นเขตที่มีชื่อเสียงทางด้านประวัติศาสตร์และงานศิลปะต่างๆ และยังมีวังโบราณที่ยังคงสภาพที่สมบูรณ์อีกด้วยแต่ไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม เกียนยาร์เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการทอผ้า หากนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลียังเมืองนี้และได้มีโอกาสแวะชมที่โรงงานนั้นจะมีการสาธิตการทอผ้าให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอีกด้วยซึ่งในบริเวณนั้นจะมีสินค้าที่เป็นทั้งเสื้อผ้าและของฝาก อาทิ กระเป๋าสะพาย กระเป๋าสตางค์ รวมไปจนถึงผ้าคลุมเตียง ราคาก็จะเริ่มต้นที่ประมาณ 15,000 รูเปียห์ และในเขตนี้ยังมีหมู่บ้านที่สำคัญ ได้แก่

        หมู่บ้านบาตูบุหลัน (Batubulan)เป็นหมู่บ้านแห่งแรกที่นักท่องเที่ยวจะพบหากเดินทางออกมาจากเดนปาซาร์มาทางทิศตะวันออกซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องของการแกะสลักหินเพราะจริงๆแล้วงานแกะสลักหินที่นักท่องเที่ยวได้พบเห็นในบาหลีนั้นส่วนมากจะมาจากหมู่บ้านแห่งนี้เป็นส่วนใหญ่และนอกจากนี้ยังการแสดงพื้นบ้านอย่างการเต้นระบำบารองให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีได้ชมกันทุกวัน ระบำบารองนั้นเป็นการแสดงที่คู่กับเกาะบาหลีมายาวนานมีเรื่องราวหลายตอนของตำนานรามายาณะที่ได้นำมาสร้างสรรค์แสดงท่าทางจะเป็นเรื่องที่จะเกี่ยวกับการต่อสู้กันระหว่างคนดีและปีศาจ บารองนั้นเป็นตัวแทนของคนดีเป็นคนครึ่งสิงห์ ส่วนรังดานั้นจะเป็นมารร้ายเป็นพ่อมดหมอผี ผู้ที่แสดงจะประกอบด้วยสมุนทั้งสองฝ่ายอีกหลายตัวละคร ซึ่งจะต่อสู่กันจนฝ่ายธรรมะได้รับชัยชนะ หมู่บ้านบาตูบุหลันยังเป็นจุดเปลี่ยนรถหรือเปลี่ยนการเดินทางไปยังเมืองต่างๆทั่วบาหลี ในเขตของบาตูบุหลันนั้นยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมายอาทิ สวนนก (Taman Burung / Bali Bird Park)ซึ่งในสวนนักแห่งนี้มีนกอยู่จำนวนมากและหลากหลายชนิด หลากหลายสายพันธุ์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกทั้งสภาพแวดล้อมของธรรมชาติก็ดีมากอีกด้วย ในบริเวณใกล้ๆกันก็จะมีสวนสัตว์เลื้อยคลาน (Reptile Park) สวนสัตว์แห่งนี้มีมังกรโคโมโดให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีได้พาลูกหลานมาเที่ยวชม

        เขตเกียนยาร์ยังมีหมู่บ้านและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ที่ยังไม่ได้นำมาแนะนำให้นักท่องเที่ยวที่วางแผนจะเดินทางไปทัวร์บาหลี ในบทความหน้าเราจะมาแนะนำหมู่บ้านและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในเขตเกียนยาร์ให้นักท่องเที่ยวได้ลองเลือกชมกันคะ

  เขตเกียนยาร์มีหมู่บ้านที่สำคัญอยู่มากซึ่งเป็นแหล่งรวมศิลปวัฒนธรรมของบาหลี จากบทความที่แล้วเราได้กล่าวถึงหมู่บ้านบาตูบุหลันไปแล้ว ในบทความนี้เราจะมาแนะนำหมู่บ้านอื่นๆในเขตเกียนยาร์กันค่ะ

                หมู่บ้านเชลุก (Celuk)เป็นหมู่บ้านแห่งเครื่องเงินและเครื่องทองซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ทำเครื่องประดับหรือเครื่องเรือน อาทิ พาน ขัน งานแต่ละชิ้นนั้นถูกออกแบบอย่างสวยงามและเป็นงานที่ประณีตมาก เครื่องประดับนั้นก็ได้ส่งออกไปจำหน่ายอยู่ทั่วโลกอีกด้วย

                ตลาดสุขะวาตี (Sukawati)อยู่ถัดมาจากมาจากหมู่บ้านเซลุกตลาดแห่งนี้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีจะได้พบงานสินค้าหัตถกรรมต่างๆมากมาย ราคาก็ไม่แพงนักท่องเที่ยวสามารถต่อรองราคาได้อีกด้วย และในช่วงเวลากลางคืนก็จะมีตลาดไนท์มาร์เก็ตให้นักท่องเที่ยวได้เดินช็อปปิ้งกัน

                มาส (Mas)เป็นอีกหมู่บ้านหนึ่งที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการแกะสลักไม้ นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีจะพบร้านค้าตั้งเรียงรายกันยาวไปถึง 5 กิโลเมตร มีสินค้ามากมายให้เลือกซื้อ แต่ที่เป็นจุดเด่นก็คืองานแกะสลักไม้มีทั้งงานที่แกะขึ้นตามความเชื่อทางศาสนา หน้ากากแบบดั้งเดิมนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะซื้อกลับไปตกแต่งบ้าน

                อูบูด (Ubud)เป็นหมู่บ้านที่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้เป็นศูนย์รวมของศิลปะบาหลี จนได้รับการขนานนามว่า อูบูดนั้นคือบาหลีของแท้ ตลาดที่อูบูดนั้นก็มีสินค้าพื้นเมืองฝีมือดีประณีตให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีได้เลือกซื้อเป็นของฝากเพราะของที่นี่นั้นหาซื้อจากที่ไหนไม่ได้และบริเวณรอบๆอูบูดนั้นก็ยังมีนาชั้นบันไดที่มีความงดงามให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอีกด้วย สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในอูบูด

                ปุริลูกิสาน(Puri Lukisan / Palace of Painting) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่ในสวนดอกไม้ที่ไว้จัดแสดงงานศิลปะภาพวาดที่หลากหลาย และงานแกะสลักของบาหลีตั้งแต่ทศวรรษที่ 30 จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ค่าเข้าชมคนละ 20,000 รูเปียห์

                วัดปุระสาระวาตี(Pura Sarawati) เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในสวนน้ำกับสวนบัวขนาดใหญ่บริเวณสองข้างทางจะเต็มไปด้วยดอกบัวจำนวนมากซึ่งเป็นวัดที่มีความงดงามเป็นอย่างมากและเป็นอีกวัดหนึ่งที่มีทัศนียภาพที่สวยงามไม่อยากให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีพลาดกับการมาชมวัดแห่งนี้เลยละคะ

อูบูดมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หน้าสนใจอยู่มากเลยทีเดียว ซึ่งในแต่ละสถานที่นั้นก็จะแตกต่างกันให้อารมณ์และทัศนียภาพไม่เหมือนกัน แต่เรื่องของความสวยงามนั้นไม่ผิดหวังแน่นอนคะ

                วังปุริชาเร็นอากุง(Puri Saren Agung / Ubud Palace)เป็นวังที่ตั้งอยู่กลางเมืองและมีเป็นลักษณะที่โดดเด่น ที่นี่นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีสามารถเข้าไปชมบริเวณรอบๆวังได้ และบางมีส่วนนั้นเปิดให้เข้าพักแบบเบดแอนด์เบรกฟาสต์ด้วยในตอนกลางคืนที่สนามด้านนอกจะมีการแสดงเต้นระบำต่างๆ สลับกันไปในแต่ละคืน ค่าเช้าชมระบำประมาณ 65,000 รูเปียห์

                บ้านเลมปัด บ้านของ I Gusti Nyoman Lempad เป็นบ้านของศิลปินที่มีชื่อเสียงของบาหลี ศิลปินผู้นี้ได้สร้างผลงานที่มีชื่อเสียงอย่างมากมาย ในปัจจุบันนี้บ้านเลมปัดนั้นเปิดให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีได้เข้าไปชมผลงานของศิลปินผู้นี้ได้ทุกวัน บ้านเลมปัดจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ไม่มีค่าเข้าชมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ฟรีๆเลยคะ

                พิพิธภัณฑ์เนคา(Neka Museum) พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นอีกพิพิธภัณฑ์หนึ่งที่ได้เก็บรวบรวมภาพวาดทั้งในแบบดั่งเดิมและภาพวาดสมัยใหม่ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1982 เจ้าของนั้นก็คือ Wayan Suteja Neka เป็นบุตรชายของนักวาดภาพที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากของบาหลีเมื่อสมัยปิตามหา พิพิธภัณฑ์เนคาเปิดให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีเข้าชมกันได้ทุกวัน โดยจะเปิดตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ค่าเข้าชมคนละ 20,000 รูเปียห์

                 พิพิธภัณฑ์ศิลปะอากุงไร (Agung Rai Museum of Art)เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่มีผลงานของศิลปินชาวตะวันตกที่หลงใหลในบาหลีเป็นอย่างมากมีชื่อว่า วอนเตอร์ สปีส์ ผลงานของเขาตั้งแสดงร่วมกับผลงานของชาวบาหลี บริเวณพิพิธภัณฑ์นั้นถูกตกแต่งอย่างสวยงาม พิพิธภัณฑ์ศิลปะอากุงไรเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น. สำหรับค่าเข้าชมนั้นคนละ 20,000 รูเปียห์

                เปเจ็ง(Pejeng) เป็นหมู่บ้านที่มีสถานที่สำคัญไม่แพ้ที่ไหนก็คือ ปุระเปนาราตันศศี (Pura Penaratan Sasih)สถานที่แห่งนี้มีของสำคัญอย่าง กลองสำริดโบราณขนาดใหญ่ที่เรียกกันว่า จันทราแห่งเปเจ็ง ซึ่งเป็นส่วนสำคัฐของวัดในยุคที่มีความรุ่งเรืองที่สุดอาณาจักรบาหลี

        สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจในการแสดงพื้นเมืองของอูบูด นอกจากที่วังอูบุดยังมีการแสดงต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมทุกคืนตามสถานที่ต่างๆในอูบุดหรือหมู่บ้านบริเวณรอบๆ หรือนักท่องเที่ยวที่ต้องการดูลิงที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติก็ต้องแวะไปที่ Monkey Forrest แต่ควรระวังสิ่งของที่ถือไปให้ดี เพราะลิงบาหลีซนมากอาจฉกฉวยของใช้ หมวก แว่นตา และเครื่องประดับไปจากตัวคนได้

No comments:

Post a Comment