Tuesday, May 5, 2015

วัดเหวินอู่หรือวัดกวนอู

วัดเหวินอู่หรือวัดกวนอู



        วัดเหวินอู่หรือวัดกวนอู เป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งของไต้หวัน ภายในวัดนั้นนะเป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นของศาสดาขงจื้อเทพเจ้าแห่งปัญญาและเทพกวนอูเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ วัดแห่งนี้เป็นที่นับถือของคนจีนและคนไต้หวันรวมไปถึงสิงโตหินอ่อน 2 ตัว ที่ตั้งอยู่บริเวณหน้าวัดซึ่งมีมูลค่าตัวละ 1 ล้านเหรียญไต้หวันเลยทีเดียวซึ่งอยากแนะนำสำหรับผู้ที่เดินทางมาทัวร์ไต้หวันได้ลองไปชมกัน

        โดยทางประวัติศาสตร์นั้นในตำนานสามก๊ก ได้มีการบันทึกไว้ว่าในปีที่ 3 ของรัชกาลเอี่ยนสี่สมัยราชวงศ์ตงฮั่น กวนอูได้กำเนิด ณ หมู่บ้านฉางผิง อำเภอยุ่นเฉิง มณฑลซานซี ตามประวัตินั้นท่านกวนอู แซ่กวน มีคุณลักษณะเป็นชายรูปร่างสูงใหญ่สูงประมาณ 198 ซม. หนวดยาวประมาณ 49.5 ซม. ใบหน้านั้นแดงเหมือนผลพุทราสุก ริมฝีปากแดงดั่งแต้มชาด คิวเหมือนตัวหนอนไหม ตานั้นยาวดั่งนกการะเวก ลักษณะท่าทางนั้นดูองอาจตามในตำนานสามก๊กได้อ้างอิงถึงประวัติศาสตร์จีนในสมัยราชวงศ์ฮั่นซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความแตกแยกของจีน ตามในตำนานนิสัยของกวนอูเป็นผู้ที่รักความเป็นธรรม รอบรู้การทหาร และชอบสู้กับคนที่เก่งกว่า ไม่รังแกผู้ที่อ่อนแอ ซื่อสัตย์และกตัญญู อาวุธคู่กายคือ ง้าวรูปจันทร์เสี้ยวประดับลายมังกรยาว 3 ม. 63 ซม. หนักถึง 65.6 กิโลกรัม ง้าวนี้มีชื่อเรียกเฉพาะว่า ชิง หลวง เยี่ยน เย เตา หรือ ง้าวมังกรเขียวจันทร์เสี้ยวระรื่น หรือ ง้าวนิลมังกรจันทร์ฉงาย มีม้าคู่กายชื่อ ซิกเธา ม้านี้โจโฉได้มอบให้กับกวนอูเพราะโจโฉต้องการให้กวนอูมาสวามิภักจึงได้ฆ่าลิโป้แล้วยึดเอาม้ามามอบให้กวนอู ม้าซิกเธอมีจุดเด่นก็คือเป็นม้าที่มีความสง่า แข็งแรง วิ่งเร็ว สามารถเดินทางได้ไกลวันละหมื่นลี้ กวนอูมีความผูกพันกับม้าตัวนี้มากเมื่อตนเองโดนประหารม้าก็ล้มป่วยและตรอมใจตาย กวนอูนั้นได้ถูกขนานนามว่าเป็นเทพเจ้าครั้งแรกในสมัยราชวงศ์ชิงผู้ที่แต่งตั้งนั้นก็คือพระเจ้าเฉียนหลง จักรพรรดิแห่งราชวงศ์ชิง เนื่องจากต้องการปลูกฝั่งผู้คนในเรื่องของความซื่อสัตย์ จงรักภักดี และนั้นก็ทำให้กวนอูได้เป็นที่รู้จักกันไปทั่วและยกย่องให้เป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ ผู้ที่มาทัวร์ไต้หวันอาจจะเคยเห็นเทพเจ้ากวนอูที่อยู่ในวัดพนัญเชิงวรวิหารนั้นเรียกว่าปางชนะศึกหมายถึงชนะศึกจากการรบนั่นเอง

        มีความเชื่อกันว่าการได้บูชาเทพเจ้ากวนอู ทำให้พบแต่ความซื่อสัตย์  มีคนจงรักภักดีต่อผู้ที่บูชา ปราศจากคนปองร้าย และเชื่อว่าจะสามารถต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ในชีวิตไปได้ คิดการวางแผนหน้าที่การงานใดๆ ก็จะประสบความสำเร็จซึ่งวัดแห่งนี้จึงอยากแนะนำให้ผู้ที่มาทัวร์ไต้หวันได้มาสักกาละบูชาเทพเจ้ากวนอูกัน

No comments:

Post a Comment