Tuesday, May 5, 2015

บ่อน้ำพุร้อน ในไต้หวัน

บ่อน้ำพุร้อน ในไต้หวัน

        น้ำพุร้อน (Hot spring) ในไต้หวันนั้นมีอยู่หลายแห่งเลยละค่ะ วันนี้เรามีสถานที่แช่น้ำพุร้อนต่างๆมาแนะนำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์ไต้หวันได้รู้จักกันคะ

        บ่อน้ำร้อนหยางหมิงซาน เหลิ่งสุ่ยเคิ้น มาเจ่า บ่อน้ำพุร้อนเจียงจื่อผิง เป็นน้ำที่มีธาตุกำมะถันของบ่อน้ำพุร้อนเหล่านี้มีส่วนช่วยในเรื่องของการรักษาโรคผิวหนังต่างๆ การแข็งตัวของหลอดเลือดแดงและโรคไขข้ออักเสบ บ่อน้ำพุร้อนนี้ไม่เหมาะสำหรับการนำน้ำมาดื่ม ในไต้หวันนั้นมีสถานที่มากมายที่นักท่องเที่ยวสามารถแช่น้ำพุร้อนท่ามกลางทัศนียภาพที่งดงามของธรรมชาติของหยางหมิงซาน (Yangmingshan)รวมไปจนถึงบ่อน้ำพุร้อนต่างในบริเวณรอบๆ สวนหยางหมิงซาน (Yangmingshan) เหลิ่งสุ่ยเคิ้น (Leangshueikeng) มาเจ่า (Macau) และ เจียงจื่อผิง (Gengzihping)ด้วยความเข้มข้นของความร้อนภายในเปลือกโลกทำให้แร่ธาตุต่างๆที่อยู่ในน้ำแต่ละบ่อมีความแตกต่าง บ่อน้ำพุร้อนแต่ละที่จะมีแร่ธาตุ อุณหภูมิของน้ำและผลการรักษาเฉพาะทางแตกต่างกันไป น้ำของบ่อน้ำพุเหลิ่งสุ่ยเคิ้น (Lengshueikeng)มีอุณหภูมิที่เย็นซึ่งจะเหมาะกับการรักษาโรคปวดตามข้อเรื้อรัง ความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ โรคผิวหนังเรื้อรัง โรคโลหิตจางโรคเบาหวาน โรคเก๊าท์ และโรคหัด แต่สำหรับผู้ที่เจ็บปวดเพราะร่างกายได้ผลิตสารยูริกมากเกินไปผู้ป่วยโรคกระเพราะปัสสาวะอักเสบ และโรคที่มีอาการคล้ายๆกันไม่ควรจะอาบน้ำในน้ำพุร้อนนี้ บ่อน้ำพุร้อนซื่อหวงผิง ตั้งอยู่ที่เมืองหวั่นลี เมืองไทเป มีอุณหภูมิของน้ำอยู่ที่ 40-99 องศา ซึ่งเหมาะสำหรับการรักษาอาการปวดตามเส้นประสาท โรคปวดข้อและโรคที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร บ่อน้ำพุร้อนซื่อหวงตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเทียนไล้ ไปประมาณ 500 เมตร และประมาณ 2.1 กิโลเมตรจากทางหลวงหยางหมิงซาน-จินด้วยส่วนประกอบของแร่ธาตุในน้ำและอุณหภูมิของบ่อน้ำพุร้อนมีความคล้ายกับที่เจียงชื่อผิงจึงได้ถูกสันนิฐานว่า บ่อน้ำพุร้อนทั้งสองแห่งนี้อาจจะมาจากแหล่งความร้อนเดียวกัน บ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้มีความยาว 150 เมตร บ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้ผู้ที่มาทัวร์ไต้หวันจะได้เห็นกับทัศนียภาพที่สวยงามมาก บ่อน้ำพุร้อนจินชานตั้งอยู่ที่เมืองจินซานและหวั่นลีของไทเป ซึ่งเป็นบ่อน้ำพุร้อนที่มีส่วนผสมของกรดคาร์บอนิค มีอุณหภูมิประ 45-86 องศาซึ่งถือว่าร้อนค่อนข้างมากเหมาะสำหรับอาการป่วยของผู้หญิง ผู้ที่มีกลิ่นเท้า ปัญหาด้านผิวหนัง และโรคไขข้ออักเสบ น้ำพุร้อนบ่อนี้เหมาะแก่การนำมาดื่มและอาบน้ำเพราะเกิดจากความร้อนใต้ดินของเขตต้าถุนซึ่งจะเหมือนกับบ่อน้ำพุร้องที่หยางเหมิงซาน


        บ่อน้ำพุร้อนที่ได้แนะนำมานั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของจำนวนบ่อน้ำพุร้อนในไต้หวันในโอกาสหน้าเราจะมาแนะนำบ่อน้ำพุร้อนในที่อื่นๆให้นักท่องเที่ยวที่มทัวร์ไต้หวันได้เลือกไปแช่บ่อน้ำพุที่ชื่นชอบกันคะ


บ่อน้ำพุร้อน ในไต้หวัน 2

        ในบทความนี้เรายังคงพูดถึงเรื่องบ่อน้ำพุร้อนในไต้หวัน สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในการอาบน้ำแร่แช่น้ำพุร้อนวันนี้เรามาบ่อน้ำพุร้อนหลายที่ในไต้หวันมาแนะนำให้รู้จักกัน

        น้ำพุร้อนอูไหล ตั้งอยู่ที่ชานเมืองไทเป คำว่า อูไหล นั้นเป็นภาษาของคำพื้นเมืองของชาวไต้หวันก็คือ ชาวเผ่าไท้หย่า ความหมายนั้นก็คือ น้ำแร่ น้ำพุร้อนแห่งนี้จึงมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากเพราะเป็นน้ำพุที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และใสสะอาด ยิ่งในช่วงฤดูกาลของการท่องเที่ยวที่นี่จะมีนักท่องเที่ยวจากหลายชาติที่มาทัวร์ไต้หวันนิยมมาพักและแช่น้ำร้อนที่นี่กัน

        บ่อน้ำพุเย็นเป่ยผู่ อยู่ใยเมืองเป่ยผู่ จังหวังชิงจู่ ซึ่งจะผลิตน้ำที่เป็นกรดด่างต่ำ อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 10-15 องศาเซลเซียส เหมาะที่จะรักษาโรคผิวหนัง โรคเก๊าท์ โรคปวดข้อ และโรคกระเพาะอาหาร แต่ไม่เหมาะที่จะนำมาดื่ม น้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำต้าผิงของหมู่บ้านไวปิง เมืองเป่นผู่นั้นจะไหลผ่านหุบเขาที่เขียวขจีซึ่งทำให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงามเป็นอย่างมากน้ำนั้นจะไหลผ่านเขื่อนยิ่งทำให้บริเวณนี้สวยงามมากขึ้นไปอีก จึงทำให้ที่บ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้มีนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ไต้หวันนิยมมากันเป็นจำนวนมากนอกจากจะช่วยรักษาโรคได้แล้วยังช่วยทำให้ผ่อนคลาย

        บ่อน้ำพุเย็นซูเอาว์ ตั้งอยู่ที่เมืองซูเอาว์ จังหวัดอี๋หลัน บ่อน้ำพุเย็นแห่งนี้มีส่วนผสมของคาร์บอนิคซึ่งเป็นชนิดที่หายากมาก อีกที่หนึ่งที่มีก็คือนครเวนิส เมื่อนักท่องเที่ยวได้ลงไปแช่ในน้ำจะทำให้รู้สึกหนาวในช่วงแรกจากนั้นร่างกายจะค่อยๆอุ่น ในสัมยก่อนน้ำจากบ่อน้ำพุเหล่านี้นำไปใช้ในการทำโซดา และในปัจจุบันก็ยังถูกทำไปใช้ในการทำอาหารพิเศษของเมืองซูเอาว์นั้นก็คือ สตูเนื้อแกะ

                บ่อน้ำพุร้อนเหลินเจ๋อ หรือจิ่วจื่อเจ๋อ บ่อนี้มีส่วนผสมของแคลเซียมคาร์บอเนต อุณหภูมิจะอยู่ที่ 95 องศาเซลเซียส น้ำนั้นไม่มีสีและไม่มีกลิ่นซึ่งจะช่วยให้ผิวนั้นลื่นและเป็นเงา หลังจากอาบน้ำหรือก่อนอาบน้ำนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ไต้หวันสามารถเพลิดเพลินกับgreen showerและการดูนกตามป่าด้านข้างได้ และนอกจากนี้ที่นี่ยังมีบ้านพักเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย และยังมีสะพานข้ามแม่น้ำดาววัง จุดต้มไข่ก็คือสปาบ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้งและสปาในร่มซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถแช่ตัวลงในถังอาบน้ำต้นสนใบใหญ่ได้

        ข้อควรระวังในการอาบน้ำในบ่อน้ำพุร้อน ก่อนที่จะลงต้องชำระร่างกายก่อน ควรใช้เท่าลงทดสอบอุณหภูมิของน้ำและค่อยๆหย่อนตัวลงไป การแช่ตัวในอุณหภูมิที่สูงไม่ควรแช่เกิน 30 นาทีคะ


บ่อน้ำพุร้อนเป่ยโถว

        บ่อน้ำร้อนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในไต้หวันจะอยู่ในบริเวณอุทยานออนเซ็นเป่ยโถวซึ่งมาจากภูเขาซาเม่า ที่นี่นั้นมีน้ำร้อนจากธรรมชาติที่สะอาดเป็นสีเขียวมรกตทั้งบ่อน้ำพุร้อนและน้ำพุเย็น สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ไต้หวันชื่นชอบในการอาบน้ำแร่ในเวลากลางคืนแนะนำบ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้เลยค่ะ

        การแช่น้ำแร่ที่บ่อน้ำพุร้อนเป่ยโถว (Beitou Hot Springs) อยู่ภายในอาณาบริเวณภูเขาซาเม่า ซึ่งจะพ่นไอกัมมะถันออกมาตลอดปีจึงทำให้บ่อน้ำพุนั้นมีธาตุกำมะถัน มีอุณหภูมิอยู่ที่ 52 - 75 องศาเซลเซียส สรรพคุณที่ช่วยรักษาได้หลายอย่างทั้งอาการปวดตามเส้นประสาท โรคปวดข้อและโรคผิวหนัง น้ำในบ่อน้ำพุร้อนนี้ไม่เหมาะสำหรับการนำมาดื่ม หากนักท่องเที่ยวเขินอายที่จะลงไปแช่ในบ่อทั้งตัว บริเวณสวนสาธารณะนิวเป่ยโถว (The New Beitou MRT Station) นั้นมีท่อน้ำที่สามารถแช่ขาลงไปลองก่อนได้ซึ่งเป็นบ่อน้ำพุเย็น และนอกจากนี้หากนักท่องเที่ยวได้ไปชมที่พิพิธภัณฑ์เป่ยโถวที่นั่นจะมีที่มาของบ่อน้ำพุในไต้หวันและยังมีบ่อน้ำร้อนที่สร้างเป็นห้องอาบน้ำในแบบของญี่ปุ่นไว้คอยให้บริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์ไต้หวันซึ่งมีอิทธิพลมาจากชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาในช่วงของสงครามโลกครั้งที่สองเมื่อสมัยก่อนห้องอาบน้ำนี้เคยเป็นห้องอาบน้ำที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในไตหวัน ภายในพิพิธภัณฑ์ก็ยังมีการจัดแสดงสิ่งของและภาพถ่ายซึ่งอธิบายถึงความเป็นมาของบ่อน้ำพุร้อนในไต้หวันและที่อาบน้ำสาธารณะในสมัยดั้งเดิม นอกจากนี้ยังมีสื่อการแสดงที่นำเสนอที่เกี่ยวข้องกับบ่อน้ำพุร้อนของเป่ยโถวอีกด้วย เป่ยโถวนั้นมีบ่อน้ำแร่อื่นๆอยู่บริเวณรอบๆ อีกทั้งยังมีโรงแรมหรือที่เป็นแบบสาธารณะก็มี ในเรื่องที่อยากจะแนะนำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปทัวร์ไต้หวันได้ทราบในเรื่องของการลงแช่น้ำ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่เคยแช่น้ำร้อนมาก่อนเลยสิ่งแรกที่นักท่องเที่ยวต้องทำก็คือการล้างทำความสะอาดตัวให้เรียบร้อยก่อนที่จะลงไปแช่ในบ่อ ห้ามใส่เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับใดๆทั้งสิ้น และไม่ควรแช่น้ำประมาณประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนและหลังรับประทานอาหาร นี่เป็นสิ่งที่อยากจะแนะนำนักท่องเที่ยวให้ได้ทราบกฎของการลงไปแช่น้ำพุร้อนกันเสียก่อน แต่จริงๆแล้วการแก้ผ้านี่ก็เป็นอะไรที่คนไทยไม่ค่อยจะกล้าสักเท่าไรจริงไหมคะ

        บ่อน้ำพุร้อนเป่ยโถวนอกจากจะช่วยรักษาโรคแล้วบรรยากาศของที่นี่ก็สวยงามมาก นักท่องเที่ยวที่ชอบแช่น้ำแร่ในเวลากลางคืนที่นี่แหละคะเหมาะมากๆด้วยบรรยากาศโดยรอบผสมกับความอุ่นของบ่อน้ำพุซึ่งทำให้รู้สึกสบายมากๆ มาทัวร์ไต้หวันทั้งทีแล้วอยากให้นักท่องเที่ยวได้ลองลงไปแช่น้ำกันสักครั้งนะค่ะ





No comments:

Post a Comment