Tuesday, May 5, 2015

อุทยานทาโรโกะ (Taroko)

อุทยานทาโรโกะ
อุทยานทาโรโกะเป็นอีกสถานท่องเที่ยวหนึ่งของการมาทัวร์ไต้หวัน เขาทาโรโกะนั้นมีแม่น้ำไหลตัดผ่านพื้นล่างของยอดเขา ช่องเขานั้นมีหน้าผาสูงชั้นเป็นหินอ่อน มีแม่น้ำลี่อูไหลผ่าน เขาแห่งนี้ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของไต้หวัน

อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ เป็นอุทยานที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไต้หวัน ตั้งอยู่ในบริเวณรอยต่อของอำเภอฮัวเหลียน อำเภอไถจง และอำเภอหนานโถว ในเขตภาคกลางด้านตะวันออกของเกาะไต้หวัน มีเนื้อที่รวม 9.3 หมื่นเฮคตาร์ เป็นอุทยานที่ใหญ่เป็นอันดับสองของไต้หวัน คำว่า ทาโรโกะ ( taroko) มาจากภาษาของชาวพื้นเมือง มีความหมายว่า ภูเขาที่ยิ่งใหญ่ ภายในอุทยานประกอบด้วยภูเขาหินแกรนิตจำนวนมาก และหน้าผาสูงชันที่เกิดจากการกัดเซาะของธารน้ำเป็นเวลานานนับล้านปี ก่อเกิดวิวธรรมชาติที่งดงามสุดบรรยายนับไม่ถ้วน นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรถเข้าไปในเขตอุทยานและลงรถเพื่อเดินชมความงามของอุทยานได้ การเดินทางโดยรถยนต์จากไทเปไปยังอุทยาน ทาโรโกะ นั้นใช้เวลาราว 3 ชั่วโมงเศษ มีโรงแรมและรีสอร์ท ร้านอาหาร

อุทยานแห่งชาติทาโรโกะ ได้รับการยอมรับว่าเป็นสถานที่ที่มีทัศนียภาพของภูเขาและแก่งหินอ่อนที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่สามเมือง ได้แก่ ฮัวเหลียน หนานโถว และไถจง ทัศนียภาพเป็นหน้าผาสูงชัน ประกอบด้วยช่องเขา หุบ เขาลึก มีลำธาร และน้ำตก ก้อนหินที่ถูกน้ำในลำธารกัดกร่อนจนกลมมน มีลักษณะสวยงามดุจ ภาพวาด และยังมีวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย ทั้งวัฒนธรรมของชนพื้นเมือง และประเพณีที่มีมายาวนาน ในการสร้างสรรค์ศิลปะจากหินอ่อน เส้นทางจากปากทางเข้าอุทยานฯ จนถึงเทียนเสียง ซึ่งเป็นจุดแวะพักกลางอุทยาน เป็นถนนที่ตัดลัดเลาะคดโค้งไปมาตามแนวหน้าผา และหุบเขา จุดชมวิวที่น่าประทับใจในเขตอุทยานได้แก่ ผานกนางแอ่น อุโมงค์เก้าโค้ง หอที่รำลึก ฉางชุน น้ำตกหลูซุ่ย ทัศนียภาพของที่นี่จัดว่างดงามเป็นพิเศษแห่งหนึ่งของโลก


อุทยานทาโรโกะ 
• ไต้หวันมีอุทยานแห่งชาติที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง มีแห่งหนึ่งที่งดงามไม่แตกต่างกับแกรนด์แคนยอนของประเทศอเมริกา หรือที่ชาวไต้หวันเปรียบว่าเป็นสวรรค์บนดินนั่นเอง สถานที่แห่งนี้มีชื่อว่า “ทา-โร-โกะ” (Taroko) ซึ่งถ้าเป็นคนไต้หวันแล้ว ไม่มีใครไม่รู้จักสถานที่แห่งนี้ เพราะทุกคนต่างหวังว่าจะมาเหยียบสวรรค์บนดินอย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต

• อุทยานทาโรโกะ เป็นหนึ่งใน 6 อุทยานแห่งชาติของไต้หวัน และชื่อของอุทยานแห่งนี้มีชื่อมาจากหุบเขาที่ตั้งอยู่ ณ ใจกลางพื้นที่อุทยาน พื้นที่ของ ทา-โร-โกะ มีขนาดใหญ่มาก ครอบคลุมถึงสามเมือง คือ ฮัวเหลียน ไถจง และหนานโถ

• ทาโรโกะ มีความหมายว่า งดงามหยดย้อย สวยงามน่าหลงใหลเกินบรรยาย สมัยก่อนมีชาวเขาชนเผ่าชาวพื้นเมืองอาศัยอยู่รอบเกาะ เดินทางมาพบหุบเขาแห่งนี้โดยบังเอิญ พวกเขาอุทานคำว่า “ทา-โร-โกะ” แปลว่า ช่างงดงามอะไรเช่นนี้ หลังจากนั้นจึงเรียกติดปากกันมาจนถึงปัจจุบัน (ไม่ว่าจะเป็นตอนที่ญี่ปุ่นครอบครองไต้หวันและสถาปนาเป็นแห่งอุทยานแห่งชาติประจำไต้หวัน หรือตอนที่ไต้หวันได้รับอิสรภาพแล้ว ชื่อของทาโรโกะก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลง)

• หุบเขาทาโรโกะ เต็มไปด้วยหินอ่อน มีอายุมากกว่า 200 ล้านปี หินอ่อนเหล่านี้เป็นการรวมการตกตะกอนใต้ทะเล แล้วเกิดแรงดันภายใต้โลกซึ่งทำให้เปลือกโลก Philippine และ Eurasian โผล่ขึ้นมาเหลื่อมซ้อนกันอย่างที่เห็นในปัจจุบัน บริเวณนี้จะมีแต่ต้นไม้กับป่าและหุบเขาสีเขียวชอุ่ม อีกทั้งยังมีแม่น้ำลำธารข้างใต้หุบเขาลึกดูน่าลึกลับอย่างบอกไม่ถูก

อุทยานทาโรโกะนั้นเป็นสถานที่ที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ไต้หวันและมีความชอบเกี่ยวกับการผจญภัย การปีนเขา ผู้ที่รักธรรมชาติ หรือการเดินป่า ซึ่งเป็นที่พักผ่อนหลบจากความวุ่นวายในเมืองหลวงได้เป็นอย่างดี


No comments:

Post a Comment