Saturday, May 9, 2015

หาดฮาปาลี เมืองตั่งตแว รัฐยะไข่

 หาดฮาปาลี เป็นอีกชายหาดหนึ่งที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์พม่า อยากแนะนำนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบในการเที่ยวทะเลให้มาที่หาดแห่งนี้เลยคะ

        หาดฮาปาลี (Ngapali Beach) เป็นชายหาดที่สวยงามหากนักท่องเที่ยวอยากจะเดินทางมาทัวร์พม่าก็อยากจะให้รีบหน่อย เพราะจะได้ชมทั้งทะเลอันดามันที่งดงามอีกทั้งยังได้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประมงในท้องถิ่นอีกด้วย หาดฮาปาลีคือชายหาดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศพม่าและยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของการมาทัวร์พม่า แต่ด้วยการปกครองของพม่านั้นจึงทำให้สถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามส่วนใหญ่ไม่เป็นที่รู้จักในบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติเท่าไรนัก ในเรื่องของการเดินทางมายังหาดฮาปาลลี ชายหาดฮาปาลีแห่งนี้ตั้งอยู่ในเตพื้นที่ของจังหวัดตั่งตแว (Thandwe) อยู่ในเขตปกครองของรัฐยะไข่ซึ่งเป็นรัฐที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศพม่า ชาดหาดแห่งนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองออกมาประมาณ 7 กิโลเมตร หรือ 4 ไมล์ ซึ่งชายหาดฮาปาลีนั้นจะเป็นชายหาดที่ทอดยาวขนานไปกับชายฝั่งประมาณ 3 กิโลเมตรหรือประมาณ 2 ไมล์ และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์พม่าสามารถมองเห็นมหาสมุทรอินเดีย (Indian Ocean)ได้อย่างชัดเจนและสวยงามเป็นอย่างมากอีกด้วย ในเรื่องของที่พักนั้นสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการหาที่พักที่อยู่ในบริเวณชายหาดฮาปาลีนั้นไม่ยากเลย ด้วยการที่ได้รับการส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักๆของพม่าในเรื่องของที่พักอาศัยนั้นก็มีอยู่มากพอที่จะสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างสบายๆทั้งโรงแรมและรีสอร์ทซึ่งในแต่ละที่นั้นก็ล้วนแต่มีความแตกต่างกันไปตามคุณภาพของโรงแรมและรีสอร์ทโดยอาจมีราคาตั้งแต่เบาๆไปจนถึงแพงสุดๆที่คอยให้บริการนักท่องเที่ยวแต่ถ้าเปรียบเทียบกับเมืองไทยที่นี่ก็ยังมีโรงแรมน้อยกว่ามากแต่อย่างไรก็ตามความเจริญทางด้านวัตถุอาจจะน้อยแต่นั่นก็ทำให้ธรรมชาติของที่นี่ยังคงสวยงาม ไม่มีสิ่งปฏิกูลเลยแม้แต่น้อย น้ำทะเลก็เป็นสีฟ้าใส ชายหาดก็ละเอียดขาว ซึ่งเป็นบรรยากาศที่เหมาะแก่การไปพักผ่อนเป็นอย่างมาก และนอกจากจะได้ชมทะเลชายหาดธรรมชาติที่สวยงามแล้ว นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์พม่ายังจะได้ชมวิถีชีวิตความเป็นมาของชาวประมงในหาดฮาปาลี

        บริเวณชายหาดฮาปาลีนั้นยังเป็นที่อยู่อาศัยของหมู่บ้านชาวประมงนักท่องเที่ยวจะได้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่น ชมการทำประมงของคนในหมู่บ้านแบบพื้นบ้าน การตากปลาที่ริมชายหาดรวมไปจนถึงการขนส่งโดยการใช้วัวแทนการใช้รถ หาดฮาปาลีนั้นเป็นทะเลที่สวยงามและมีนักท่องเที่ยวค่อยข้างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

No comments:

Post a Comment