Tuesday, May 5, 2015

ประตูชัย ฝรั่งเศส

ประตูชัย ฝรั่งเศส

        เราดูมาอีกสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในการทัวร์ยุโรปกันคะ ประตูชัยฝรั่งเศสเป็นอนุสรณ์สถานสำคัญในเมืองปารีส ตั้งอยู่ใจกลางจัตุรัสชาร์ลส์ เดอ โกลล์ (Place Charles de Gaulle) หรือที่รู้จักกันในชื่อ จัตุรัสแห่งดวงดาว (Place de l'Étoile) อยู่ทางตะวันตกของชองป์-เซลิเซ่ส์ ประตูชัยฝรั่งเศสสร้างขึ้นเพื่อสดุดีวีรชนทหารกล้าที่ได้รบเพื่อประเทศฝรั่งเศสโดยเฉพาะในสงครามนาโปเลียน ซึ่งในปัจจุบันยังเป็นสุสานของทหารนิรนามคะ

        ประตูชัยฝรั่งเศสสร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1806 และสร้างเสร็จเมื่อค.ศ. 1836 เพื่อสดุดีแก่วีรชนทหารที่ได้ร่วมรบเพื่อประเทศฝรั่งเศส ประตูชัยแห่งนี้ถูกออกแบบโดย ฌอง ชาลแกร็ง ประตูชัยฝรั่งเศสสง่างามมากและลังการมากเป็นงานศิลปกรรมแบบ นีโอคลาสสิค ซึ่งถูกดัดแปลงมาจากสถาปัตยกรรมโรมันโบราณ ประตูชัยแห่งนี้มีบุคคลที่สำคัญอีกหลายคนที่ช่วยในการแกะสลักลอยตัวซึ่งสวยงามมากและเป็นสัญลักษณ์ของประตูชัยแห่งนี้ด้วย ประตูชัยฝรั่งเศสมีความสูงประมาณ 50 เมตร กว้าง 45 เมตร และลึก 22 เมตร ประตูชัยฝรั่งเศสใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเลยนะค่ะถ้าเทียบกับในปัจจุบัน ทางเดินลอดไปประตูชัยบริเวณนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินเยอะมาก การเดินทางมายังประตูชัยนักท่องเที่ยวนั่งรถไฟฟ้าแอร์เออแอร์หรือรถไฟฟ้าปารีสได้ โดยมาลงที่สถานี ชาร์ลส์ เดอ โกลล์-เอตวล โดยต้องเดินผ่านทางเดินใต้ดินเพราะถนนด้านบนมีรถสัญจรไปมามากมายทำให้ไม่ปลอดภัยที่นี่มีลิฟต์ 1 ตัวและบันไดไว้บริการนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ยุโรป ถ้าอยากจะขึ้นไปดูด้านบนต้องเสียค่าเข้าชมคะ ในส่วนของด้านบนยังเป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกที่หนึ่งด้วยนะค่ะเพราะสามารถมองเห็นถนนทั้ง 12 สายมาบรรจบกันที่ประตูชัยแห่งนี้และในบริเวณข้างๆจะเป็นสุสานของทหารนิรนามคะ จากตัวประตูชัยจะมีถนนชองป์ เอลิเซ่ที่อยู่คู่กัน ถนนเส้นนี้เป็นแหล่งรวมของช็อปปิ้งชื่อดัง เต็มไปด้วยร้านขายของแบรนด์เนมต่างๆ ซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจของบรรดาสาวน้อย-สาวใหญ่และบรรดานักท่องเที่ยว ถนนเส้นนี้เป็นต้นแบบของถนนราชดำเนินของบ้านเราด้วยนะคะ ในยามกลางคืนถนนเส้นนี้จะเต็มไปด้วยแสงสีจากไฟที่ประดับประดาบนท้องถนนเส้นนี้ซึ่งทำให้ผู้คนที่ชอบการช็อปปิ้งหายเบื่อได้เลยคะ เพราะคุณจะเพลิดเพลินกับการเดินชมและถ่ายรูปเก็บบรรยากาศไว้

        ประตูชัยฝรั่งเศสถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่ไม่อยากให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ยุโรปพลาดเป็นอันขาดเลยนะค่ะ เพราะสถานที่แห่งนี้สวยงามมีเอกลักษณ์ที่หาชมที่ไหนไม่ได้แล้ว และอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญในบริเวณใกล้ๆกันมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสมใจมากคะคือพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ที่อยู่ในพระราชวังที่ใหญ่ที่สุดของโลก คือพระราชวัง Palais du louvreอีก

No comments:

Post a Comment