Tuesday, May 5, 2015

จตุรัสมาเรียนพลาตซ์ เยอรมัน

จตุรัสมาเรียนพลาตซ์ เยอรมัน

        สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับใครที่วางแผนทัวร์ยุโรปวันนี้เรามีสถานที่สวยๆมาแนะนำกันคะ Marienplatz (มาเรียนพลาตซ์) หรือ Mary's Square (จตุรัสมาเรีย หรือ จตุรัสแมรี่) ตั้งอยู่ในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน สถานที่แห่งนี้สวยงามมากเลยนะค่ะ ใครที่อยากมาทัวร์ยุโรปในประเยอรมันรับรองไม่ผิดหวังแน่นอนคะ

        จตุรัสมาเรียนพลาตซ์(Marienplatz)หรือจัตุรัสมาเรีย  คำว่า “พลาตซ์”เป็นภาษาเยอรมันซึ่งแปลว่า จัตุรัสตั้งอยู่ใจกลางเมืองมิวนิคตั้งแต่ปี ค.ศ. 1158 หรือเมื่อ 850 ปีที่แล้วในช่วงยุโรปสมัยกลาง จตุรัสมาเรียนพลาตซ์(Marienplatz)หรือจัตุรัสมาเรีย ถือเป็นใจกลางของเขตเมืองเก่าและที่จุดชมเมืองที่ดีที่สุดอีกด้วยคะ ในสมัยยุคกลางสถานที่แห่งนี้เคยเป็นตลาดมาก่อนแต่ในปัจจุบันกลายมาเป็นจุดศูนย์กลางของการจัดงานสำคัญๆทางวัฒนธรรมต่างๆ จัตุรัสมาเรียนพลาตซ์มีสิ่งที่น่าสนใจมากเลยคะ อาทิเช่น รูปปั้นพระแม่มารีทองคำบนเสาสูง เป็นเสาที่ตั้งอยู่กลางจัตุรัสมาเรียนพลาตซ์หรือจัตุรัสมาเรียตั้งแต่ปี ค.ศ. 1638 เพื่อเฉลิมฉลองการสิ้นสุด Swedish Invasionและรูปปั้น Putti 4 รูปนั้น เป็นสัญลักษณ์ของการผ่านพ้นสงคราม โรคระบาด ความอดอยากและความงมงาย ศาลาว่าการเมืองใหม่ เมื่อเดินขึ้นไปด้านบนจะเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมากคะ และยังมีจุดเด่นอยู่ที่ Glockenspiel (Carillon) เวลา นักท่องเที่ยวจะได้พบกับ การเต้นรำแบบ Schläffertanz (Cooper's Dance)ซึ่งมีครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 1517 หรือ 481 ปีที่แล้ว เพื่อเป็นการระลึกถึง การสิ้นสุดของโรคระบาดในยุโรป หอระฆังที่มีตุ๊กตาออกมาเต้นระบำในหน้าหนาวเวลา 11.00 น. และได้เพิ่มรอบในหน้าร้อน 17.00 น. เมื่อเดินชมศาลาที่ว่าการหลังใหม่แล้วนักท่องเที่ยวอย่าลืมเดินไปชมศาลาที่ว่าการหลังเก่ากันนะค่ะซึ่งอยู่บริเวณใกล้ๆกันสวยงามมากไม่แพ้กันเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีโบสถ์เซนต์ปีเตอร์ (Peterkirche) ซึ่งเป็นโบสถ์แห่งแรกและยังเก่าแก่ที่สุดในเมืองมิวนิคด้วยนะค่ะ โบสถ์เซนต์ปีเตอร์สร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 8 สถาปัตยกรรมแบบ Romanesque  ต่อมาได้ถูกทำลายลงไป และสร้างใหม่อีกครั้งเมื่อปีค.ศ. 1328-68 ได้สร้างสถาปัตยกรรมเป็นแบบ Gothic ต่อมามีการต่อเติมสร้างใหม่ ตกแต่งในแบบ Baroqueและ Rococo Style แต่แล้วก็ถูกระเบิดทำลายจนเสียหายในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และได้สร้างขึ้นมาใหม่อีกครั้งและสิ้นสุดการบูรณะซ่อมแซมในปี ค.ศ. 2000

        การเดินทางมายังจตุรัสมาเรียนพลาตซ์(Marienplatz)หรือจัตุรัสมาเรีย นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ยุโรปสามารถนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินU3/U6 และรถไฟ S-Bahn มาลงที่สถานีมาเรียนพลาตซ์ได้เลยคะ ในบริเวณจตุรัสมาเรียนพลาตซ์นอกจากจะมีสถานที่ทางประวัติศาสตร์แล้วยังมีร้านขายดอกไม้อีกมากมายและร้านขายของที่ระลึกให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อติดมือกลับมาด้วยคะ

No comments:

Post a Comment