Tuesday, May 5, 2015

เขตกลุงกุง

เขตกลุงกุง



                กลุงกุง เป็นเขตที่เล็กที่สุดของบาหลีอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้รวมไปจนถึงเกาะนูซาเปนิดา(Nusa Penida) นูซาเล็มบองกัน (Nusa Lembongan) และเชนิงกัน (Ceningan)กลุงกุงในเมืองจะวุ่นวายรถเยอะและถนนจะเป็นแบบรถวิ่งทางเดียว สิ่งที่มีชื่อเสียงและโดดเด่นของที่ก็คือ สถาปัตยกรรมแบบกลุงกุง ตัวเมืองนั้นล้อมรอบไปด้วยกำแพงเมืองตกแต่งด้วยภาพวาดในรูปแบบของกลุงกุงซึ่งถือว่าเป็นศิลปะดั้งเดิมที่มีความงดงามเป็นอย่างมาก สถานที่ท่องเที่ยวที่หน้าสนใจในกลุงกุง

                พระราชวังทามันกิลี (Taman Gili)ภายในของพระราชวังแห่งนี้จะมีภาพวาดที่มีชื่อเสียงเกอร์ทา โกซา(Kerta Gosa)วาดในแบบของวายังหรือ 2 มิติ พระราชวังแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อ ค.ศ.1710 แต่ก็ได้ถูกทำลายจากสงครามในปี ค.ศ.1908 ด้านชั้นหนึ่งพระราชวังเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ (Museum Daerah Semarapura)ซึ่งจะจัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ของราชสำนักในสมัยก่อน รวมไปถึงรูปถ่ายของราชวงศ์รายาแห่งกรุงกลุงกุง พระราชวังแห่งนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีเข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00-18.00 น. ค่าเข้าชมประมาณคนละ 2,000 รูเปียห์

                วัดปุระทามันสารี (Pura Taman Sari)อยู่ห่างจากตัวเมืองไม่ถึง 1 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวจะพบวัดทามันสารี ชื่อนี้แปลว่า สวนดอกไม้ ซึ่งเป็นวันที่มีความร่มรื่นสงบและมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามเมื่อครั้งที่เป็นการปกครองของรายาแห่งกลุงกุง วัดปุระทามันสารีจะใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่สำคัญๆของราชวงศ์อีกด้วย

                พิพิธภัณฑ์ศิลปะ (Museum Seni Lukis Klasik Bali) พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดแสดงงานศิลปะแบบดั้งเดิมและแบบสมัยใหม่ นอกจากภาพวาดแล้วยังมีวัตถุโบราณต่างๆ อาทิ อาวุธ หน้ากาก และงานฝีมือต่างๆ ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะมีไกด์ที่คอยบรรยายถึงของที่จัดแสดงไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลี ที่นี่เปิดทุกวันยกเว้นวันเสาร์ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น.

                นูซาเปนิดา (Nusa Penida) เป็นเกาะเล็กๆที่อยู่นอกชายฝั่งและยังเป็นเกาะที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์บาหลีพอสมควร เกาะแห่งนี้เหมาะแก่การดำน้ำ หรือเล่นกระดานโต้คลื่น และนอกจากนี้ยังมีเกาะเล็กๆ ใกล้ๆกัน 2 เกาะคือ นูซาเล็มบองกัน และนูซาเชนิงกัน ซึ่งจะมีเรือท่องเที่ยวไว้คอยให้บริการแบบไปเช้าเย็นกลับทุกวัน และยังมีเรือกึ่งดำน้ำสำหรับชมปะการัง อีกทั้งยังมีบ้านพักให้เช่าค้างคืนด้วย

        และยังมีวัดปุระกัวลาวาห์ (Pura Goa Lawah)หรือที่เรียกว่าถ้ำค้างคาว เป็นอีกวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์มากของบาหลี ในวัดแห่งนี้มีถ้ำค้างคาวอยู่ภายในและยังมีความเชื่อกันว่าหากเดินไปตามถ้ำจะมีทางเชื่อมไปสู่วัดเบซากิได้ แต่ก็ยังไม่มีใครก็ลอง

No comments:

Post a Comment