Tuesday, May 5, 2015

อาหารพม่า

อาหารพม่านั้นโดยรวมแล้วจะมีรสชาติที่เค็มและมันจะไม่เผ็ดมาก อาหารที่อยากแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปทัวร์พม่าได้ลองชิมกันก็มีอยู่หลายอย่างเลยละคะ

        อาหารเด่นๆของการมาทัวร์พม่าที่อยากให้นักท่องเที่ยวลองก็คือ ขนมจีนน้ำยาพม่า (Mo Hin Ga)เป็นขนมจีนน้พยาที่ทำมาจากปลาไม่มีกะทิถ้าเทียบกับบ้านเราก็จะคล้ายๆน้ำยาป่า ชาวพม่านั้นจะทานขนมจีนนี้ในตอนเช้าร้านค้าที่ขายขนมจีนส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นร้านแผงลอนอยู่ตามข้างทางเรื่องของราคานั้นก็จะอยู่ที่ชามละประมาณ 200-500 จัต หรือประมาณ 6-15 บาท ถ้าราคา 500 จัต ก็จะเป็นขนมจีนพม่าในร้านอาหารตามโรงแรมระดับ 5 ดาว บางโรงแรมอาจจะเสริฟอาหารเช้าด้วยขนมจีนพม่า น้ำยาโมฮิงกาจะใช้ปลาน้ำจืดเป็นหลักอย่างปลาดุก ปลาช่อน ผักที่ใส่ในน้ำยาก็จะเป็นพวกหยวกกล้วยและใช้พวกแป้งถั่วหรือข้าวคั่วเพื่อทำให้น้ำแกงนั้นข้น จากนั้นก็จะโรยหน้าด้วยถั่วเหลืองทอด ไข่ต้ม ปลาเส้นทอด ปลาท่องโก๋ ผักชี ปรุงรสด้วยพริกป่น และมะนาว ต่อมาก็จะเป็นข้าวซอยมาทัวร์พม่าทั้งทีแล้วอยากให้ลองสั่งมาชิมข้าวซอยที่นี่จะไม่เหมือนกับของไทยซึ่งหาทานง่ายตามข้างทาง แลซซี่ (lassi)อยากให้ลองทานกันโดยเฉพาะในย่างกุ้ง จะมีแขกอพยพเข้ามามาก ร้านอาหารอินเดียเปิดเรียงกันเป็นแถว และมีโบสถ์ฮินดูแทรกอยู่ด้วย แต่อาหารอินเดียที่นี่จะเป็นแนวอาหารอินเดียข้างทางส่วนใหญ่จะเป็นข้าวหมกไก่ ข้าวแกงกะหรี่ โรตี มะตะบะ ข้าวนิ่มและเค็ม ไก่ก็หมักเข้าถึงเนื้อ จานละ 50 บาท แล้วก็มีร้านขายแลซซี่อีกหลายร้านซึ่งมีทั้งแบบโยเกิร์ตเป็นโยเกิร์ตเลย หรือว่าแบบปั่นก็มี แลซซี่เป็นน้ำโยเกิร์ตปั่นของแขก ผลไม้ก็มีหลายอย่างให้เลือกราคานั้นไม่เกิน 30 บาท ร้านกาแฟก็จะออกแนวร้านชากาแฟสไตต์เก่าๆเหมือนบ้านเราและส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่งร้านจะเปิดตั้งแต่เช้านอกจากกาแฟก็จะปาท่องโก๋ โรตี ซาลาเปา ซาโมซ่า ซึ่งคนขาจะจัดใส่จานมาตั้งไว้ที่โต๊ะโดยที่นักท่องเที่ยวไม่ต้องสั่ง นักท่องเที่ยวจะกินเท่าไรก็ได้ ทางร้านจะคิดเงินเท่าที่นักท่องเที่ยวกิน ที่เหลือก็เอาไว้ให้แขกคนอื่น

        นอกจากนี้ยังมีอาหารอีกมากมายที่อยากให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิมกัน ร้านอาหารของที่นี่ไม่ค่อยจะพิเศษเท่าไรนัก นักท่องเที่ยวจะเห็นได้ตามข้างทางว่ามีร้านอาหารให้เลือกเยอะมากแต่ถ้านักท่องเที่ยวอยากได้ความอร่อยและความสะอาดก็ต้องหาทานตามโรงแรมระดับ 5 ดาว จะดีที่สุดคะ

No comments:

Post a Comment