Monday, May 4, 2015

วัดวาวูจองซา Korea

  วัดวาวูจองซา เป็นวัดที่ตั้งอยู่กลางหุบเขา เป็นวัดที่เก่าแก่มาก และถือว่าเป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในเกาหลีก็ว่าได้มีสภาพแวดล้อมที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้ ธรรมชาติ มีทิวทัศน์ที่สวยงามทุกฤดู โดยรอบๆวัดจะมีต้นซากุระที่ออกดอกบานเต็มต้น ในช่วงกลางเดือนเมษายนของทุกปี และยังมีต้นเมเปิ้ลที่ใบจะเปลี่ยนเป็นสีส้ม แดง ในช่วงเดือนกลางตุลาคม-ต้นเดือนพฤศจิกายนค่ะ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของวัดแห่งนี้คือ เศียรพระพุทธรูปที่ถูกแกะสลักด้วยไม้ซึ่งเศียรพระนี้มีความสูงถึง 8 เมตร วางตั้งอยู่บนกองหินขนาดใหญ่ ซึ่งถ้าเรามองจากระยะไกลจะมองเห็นเหมือนเป็นลำตัวของพระพุทธรูป ซึ่งด้านหน้าของพระพุทธรูปองค์ใหญ่นี้จะเป็นสระน้ำและบริเวณรอบๆสระน้ำก็จะมีพระพุทธรูปองค์เล็กๆ วางเรียงกันอยู่เยอะมากค่ะ มีรูปปั้นหินแกะสลักเป็นรูปเณรน้อยนั่งพนมมือค่ะ นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์เกาหลีที่ได้มาไว้พระที่วัดนี้ก็นิยมที่จะวางไว้บนตัวรูปปั้นด้วย ถัดมาก็เป็นรูปปั้นแกะสลักคล้ายๆรูปนกฮูกลูกกับแม่ และมีเจดีย์ที่ทำด้วยก้อนหิน ค่ะ

        เมื่อเราเดินเข้าสู่ในตัวโบสถ์ที่อยู่ด้านใต้ของกองหินที่มีเศียรพระตั้งอยู่ เราจะพบกับพระนอนที่ตั้งประดิษฐานอยู่ เป็นพระนอนที่มีขนาดใหญ่และเป็นพระที่ถูกแกะสลักด้วยไม้เช่นกัน โดยเป็นไม้ที่นำมาจากประเทศอินเดีย ซึ่งมีความเก่าแก่และองค์พระก็มีความสวยงามมาก สำหรับที่วัดนี้ก็ยังมีการทำบุญโดยการซื้อหลังคาวัด แล้วให้เขียนชื่อไว้บนหลังคา อันนี้เหมือนกับบ้านเราเลยค่ะ เลยไม่รู้เลยว่าของใครทำกันมาก่อน และสะดุดตาอีกอย่างหนึ่งคือ ป้ายสุขา ซึ่งเป็นภาษาไทย แสดงว่าวัดแห่งนี้ได้รับความนิยมจากคนไทย มากราบไหว้ ขอพรกันเยอะแน่เลยค่ะ

        การเดินทางจากกรุงโซลมาถึงวัดแห่งนี้ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1-1.30 ชั่วโมง ด้วยวัดนี้ตั้งอยู่บนเขา การเดินทางอาจจะลำบากอยู่สักหน่อย แต่ใครที่จะมารถส่วนตัวหรือมากับทัวร์ก็สามารถขึ้นได้ค่ะ ทั้งสวย ทั้งศักดิ์สิทธิ์ และไม่ไกลจากตัวเมืองกรุงโซล วัดแห่งนี้จึงเป็นที่นิยมและติดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวของเกาหลี วัดแห่งนี้ไม่เก็บค่าเข้าชมและสักการะพระพุทธรูปค่ะ สำหรับใครที่ได้มาทัวร์เกาหลีอย่าลืมมาไหว้พระขอพรกันที่วัดแห่งนี้นะคะ

No comments:

Post a Comment