Tuesday, May 5, 2015

นครธม ปราสาทบายน

ปราสาทบายน นครธม สร้างในปีพุทธศตวรรษที่ 18 ในรัชสมัยของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7ปราสาทบายนเป็นศิลปะแบบบายน เป็นของศาสนาพุทธนิกายมหายาน นครธม มีความหมายว่า เมืองใหญ่ เป็นเมืองพระนครหลวงที่มีพระราชวังและปราสาทต่างๆอยู่มากมายและยังเป็นช่วงที่อาณาจักรขอมมีความรุ่งเรืองมากที่สุด

                นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์กัมพูชาเมื่อมาที่ชมเมืองพระนครหลวงแห่งนี้และเดินทางผ่านช่องประตูเข้ามาต้องตื่นตะลึงกับความอลังกาลของหินทรายที่สลักรูปพระพักตร์ของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรด้วยสายตาที่ทอดลงมายังที่ต่ำและมีรอยยิ้มที่เป็นสุขที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตา ด้านข้างของกรอบประตูจะมีประติมากรรมลอยตัวพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ 3เศียร สองข้างทางของสะพานที่ข้ามคูเมืองด้านซ้ายเป็นศิลาทรายสลักลอยตัวของเหล่าเทวดาฉุดตัวนาค ด้านวาเป็นบรรดายักษ์กำลังดึงลำตัวพญานาคทั้งภาพสลักเทวดา นาค และยักษ์ นิยมนำมาให้กันมากในศิลปะยุคบายน ประตูด้นทิศใต้ของเมืองพระนครหลวงยังมีความสมบูรณ์ของรูปประติมากรรมลอยตัวของเทวดาและยักษ์ ปราสาทบายนเป็นปราสาทหลวงประจำรัชสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7เป็นการเปลี่ยนรูปแบบการสร้างปราสาทที่มีภาพลักษณ์ต่างจากปราสาทอื่นๆในรูปแบบเดิม เนื่องจากพระองค์ได้ทรงเลื่อมใสพระพุทธศาสนานิกายมหายาน ซึ่งจะแตกต่างจากกษัตริย์หลายพระองค์ ปราสาทบายน ถูกสร้างโดยการนำหินมาวางซ้อนๆ กันขึ้นเป็นรูปร่าง ถึงแม้ว่าจะเป็นปราสาทที่ไม่ใหญ่โตเท่านครวัด ปราสาทแห่งนี้แต่มีความแปลกและดูลี้ลับทั้งปราสาทมีแต่ใบหน้าคน หากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์กัมพูชาได้ขึ้นไปยืนอยู่ภายในปราสาทนี้ไม่ว่ามุมไหนก็หาได้รอดหลุดพ้นจากสายตาเหล่านี้ได้เลย

                ปรางค์ปราสาทบายนทั้ง 54ปรางค์ สลักเป็นภาพพระพักตร์ของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ผันพระพักตร์ออกไปทั้งสี่ทิศเพื่อคอยดูแลทุกข์สุขของพสกนิกรของพระองค์ให้อยู่เย็นเป็นสุข ทั้ง 54 ปรางค์ ในแต่ละปรางค์มี 4 หน้า เมื่อรวมกันนั้นมีถึง 216 หน้า แต่ในปัจจุบันได้พังทลายไปหลายหน้าแล้ว รอบๆ ปรางค์ประธานมีระเบียงคต 2ชั้น มีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ชั้นนอกกว้าง 140 เมตร ยาว 160 เมตร ชั้นมีความกว้าง 70 เมตร ยาว 80 เมตร หน้าโคปุระทุกด้านมีภาพประติมากรรมลอยตัวรูปสิงห์ทั้งสองข้างของบันได ปรางค์ประธานเป็นทรงกรวยมีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 25เมตร และสูง 43เมตร ตัวปราสาทโดยรอบแบ่งออกเป็น 3ชั้น คือ ระเบียงคตด้านนอก ชั้นระเบียงคตด้านใน ข้างบนสุดเป็นชั้นของปรางค์ประธานและปรางค์บริวารทุกปรางค์จะมีภาพพระพักตร์ของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ผินพระพักตร์มองออกไปทั้งสี่ทิศ ปรางค์ปราสาทบายนมีความงดงามเป็นอย่างมากผู้ที่เดินทางมาทัวร์กัมพูชาไม่ควรพลาด

No comments:

Post a Comment