Monday, May 4, 2015

ออนเซน

เมื่อนักท่องเที่ยวมาทัวร์ญี่ปุ่นทั้งที สิ่งที่เรามักจะเคยเห็นตามภาพยนตร์ของญี่ปุ่นคือ การแช่ออนเซนของคนที่นี่ ที่ประเทศญี่ปุ่นมีธุรกิจออนเซนมากกว่า2,000 แห่ง เป็นธุรกิจที่กระจายอยู่เกือบทุกพื้นที่ของญี่ปุ่นและเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายของนักท่องเที่ยว

        ออนเซน คือบ่อน้ำแร่ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นจนเกิดเป็นธุรกิจขึ้นมามากมายในด้านของการท่องเที่ยว การแช่น้ำร้อนเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่นมามากกว่าหนึ่งพันปี เพราะประเทศญี่ปุ่นมีเทือกเขารายล้อมอยู่มากและมีจำนวนไม่น้อยที่ยังคงครุกรุ่นอยู่ ไม่เว้นแม้แต่ภูเขาไฟฟูจิที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศที่ยังไม่สงบดีนักทำให้ใต้พื้นดินยังคงมีความร้อนอยู่ จึงเกิดแรงดันกลายเป็นบ่อน้ำพุร้อนมากมายทั่วเกาะญี่ปุ่น สมัยก่อนการแช่น้ำพุร้อนตามธรรมชาติเพื่อความผ่อนคลาย ทำให้ร่างกายหายเหนื่อยล้าจากการทำงานหนักๆ หลังจากนั้นก็ได้มีการค้นพบแร่ธาตุต่างๆที่ช่วยรักษาโรคได้ แร่ในแต่ละที่ก็จะแตกต่างกันออกไป บางที่ช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ดี บางที่ช่วยโรคข้อ โรคกระดูก และระบบต่างๆ จนไปถึงเรื่องของผิวพรรณ การแช่น้ำแร่ได้รับความนิยมจนแพร่หลายไปทั่วจนกลายเป็นวิถีชีวิตของคนญี่ปุ่นไปโดยปริยาย ทำให้ทั่วทั้งญี่ปุ่นมีธุรกิจบ่อน้ำแร่กระจายไปทั่วทั้งเกาะ มีบริการตั้งแต่บ่อขนาดเล็ก ไปจนถึงบ่อขนาดใหญ่ โดยเฉพาะตามโรงแรมต่างๆมีบริการแช่น้ำพุร้อนที่เรียกกันว่าเรียวกัง มีทั้งแบบธรรมดาให้ดื่มด่ำกับธรรมชาติ ป่า เขา น้ำตก หรือเป็นแบบโบราณ สถาปัตยกรรมสุดคลาสสิคในแบบญี่ปุ่น ในยุคสมัยนี้มีการพัฒนามากขึ้นมีทั้งการแช่น้ำแร่ในบ่อกาแฟ ชาเขียว ช็อกโกแลต เรียกว่าสารพัดรูปแบบเลยคะ โปรแกรมการแช่ออนเซนจึงเป็นกิจกรรมสำคัญที่นักทัวร์ญี่ปุ่นจะไม่พลาดเลย มาเที่ยวญี่ปุ่นทั้งทีเขามีบริการแช่ออนเซนทั้งแบบบ่อรวม แยกชาย-หญิง แต่กฎก็มีอยู่ว่าต้องแก้ผ้า สำหรับคนที่เขินอายเขามีผ้าผืนเล็กๆไว้ให้ จะปิดหน้าหรือปิดส่วนไหนก็ได้คะ ใครที่ไม่ชอบโชว์เขาก็มีแบบส่วนตัวเป็นห้องเล็กๆให้คะ

        แหล่งน้ำพุร้อนที่สวยที่สุดและมีชื่อเสียงมากคือ บ่อน้ำพุร้อนอาตามิ อยู่ที่เมืองอิซุ มีธรรมชาติที่สวยงามจนได้รับการเรียกว่าเป็น ริเวียร่าแห่งตะวันออก ส่วนน้ำพุร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือน้ำพุร้อนเบปปุ ในอยู่จังหวัดโออิตะมีที่พักถึง 1,000 กว่าแห่ง และน้ำพุร้อนอาริมะ ในเมืองโกเบ เป็นบ่อน้ำพุร้อนแหล่งประวัติศาสตร์และยังเป็นแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวที่โบราณและสำคัญอีกด้วย

No comments:

Post a Comment