Monday, May 4, 2015

สวนสันติภาพนางาซากิ

 สถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งที่สำคัญของประเทศญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นไม่ควรพลาด สถานที่ที่เราจะกล่าวถึงคือ สวนสันติภาพนางาซากิ (Nagasaki Peace Park) สถานที่นี้เป็นประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่อันทรงคุณค่าของประเทศญี่ปุ่น

        เมืองนางาซากิ เป็นเมืองที่เก่าแก่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ในครั้งอดีตก่อนเกิดสงครามโลก เมืองนี้มีความสำคัญในการติดต่อซื้อขายและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมตะวันตกเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น ผู้คนที่มาทัวร์ญี่ปุ่นคงทราบกันดีกับสงครามโลกครั้งที่ 2 เมืองนี้เป็นเมืองที่ถูกระเบิกนิวเคลียร์ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทันทีกว่า 70,000 คน และอีกไม่น้อยที่ต้องทนทุกข์ทรมานต่อโรคที่มากับนิวเคลียร์ เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่หลวงของประเทศญี่ปุ่น สวนสันติภาพนางาซากิ เมื่อเดินเข้ามาจะพบกับน้ำพุแห่งสันติภาพสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหยื่อสงครามที่กระหายน้ำจนเสียชีวิต เมื่อมองเลยเข้าไปจะเห็นอนุสาวรีย์รูปปั้นผู้ชายขนาดใหญ่ตั้งเด่นสะดุดตา มือขาวชี้ขึ้นบนฟ้า ซึ่งหมายถึงเป็นสัญญาณเตือนภัยว่าระเบิดกำลังมา แขนข้างซ้ายที่ยื่นออกไปตามแนวราบกับพื้น หมายถึง ขอให้สันติภาพจงเกิดขึ้นแก่โลกใบนี้ ตาทั้งสองข้างที่หลับอยู่ หมายถึงการอธิฐานขอให้เกิดความสงบสุข ภายในสวนยังมีงานปะติมากรรมที่สื่อความหมายถึงสันติภาพตั้งกระจายอยู่หลายแบบ ปะติมากรรมที่แม่กำลังอุ้มลูกน้อย รูปปั้นเด็กชายและเด็กหญิง รูปปั้นการประสานมือกันของคนในโลก ในทุกๆรูปปั้นจะมีนกพิราบรวมอยู่ด้วย เพราะนกพิราบเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพถึงแม้ที่นี่จะไม่มีรูปปั้นของเด็กหญิงซาดาโกะ ที่ตกเป็นเหยื่อของระเบิดนิวเคลีย์แต่ก็ยังมีพวงนกกระเรียนสองพันตัวนำมาแขวนไว้เพื่อไว้อาลัย ก่อนที่จะเป็นสวนสันติภาพนางาซากิ ที่นี่เคยเป็นคุกเก่าทุกวันนี้ยังมีร่องรอยของกำแพงให้นักท่องเที่ยวได้เห็นกันอยู่ และยังมีผู้คนไม่น้อยที่นำดอกไม้มาไว้อาลัยให้กับผู้คุมและนักโทษที่เป็นเหยื่อของระเบิดนิวเคลีย์ รวมไปถึงบาทหลวงและชาวคริสต์ที่กำลังสวดมนต์อยู่ในโบสถ์อุราคามิ ซึ่งจุดนั้นโดนระเบิดไปเต็มๆ สงครามโลกนั้นครั้งนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตทันทีกว่า 70,000 คน และบาดเจ็บล้มป่วยอีกกว่า 70,000 คน เพราะในระเบิดปรมาณูลูกที่ 2 ใช้แร่พลูโตเนียมซึ่งมีอานุภาพร้ายแรงกว่าระเบิดที่ถล่มฮิโรชิม่าถึง 2 เท่า สวนสันติภาพเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมทุกวันไม่มีวันหยุด

        สวนสันติภาพนางาซากินอกจากจะเป็นสถานที่ถ่ายรูปของนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นแล้ว ที่นี่ยังเป็นอนุสรณ์สถานที่บ่งบอกว่าที่นี่เคยเกิดอะไรขึ้น เป็นประวัติศาสตร์ที่น่าสะเทือนใจอีกที่หนึ่งของประเทศญี่ปุ่น สวนสันติภาพเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมทุกวันไม่มีวันหยุด

No comments:

Post a Comment