Monday, May 4, 2015

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเคียงจู เกาหลีใต้

เกาหลี สถานที่อีกที่หนึ่งที่พลาดไม่ได้คือ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเคียงจูค่ะ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเคียงจูนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวบรวมประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมืองเคียงจูไว้ พิพิธภัณฑ์นี้เปิดให้เข้าชมทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์และวันขึ้นปีใหม่สากลค่ะ เวลาเปิดปิด ตามนี้ค่ะ เดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ เปิดเวลา 09.00 - 18.00 น. ส่วนเดือน มีนาคม – เดือนธันวาคม เปิดเวลา 09.00 – 21.00 น. วันเสาร์และวันหยุดเปิดเวลา 09.00 – 19.00 น.ค่ะ โดยเข้าชมรอบสุดท้ายก่อนเวลาทำการ 1 ชั่วโมง ส่วนค่าเข้าชม ฟรีค่ะ  

       ถึงค่าชมจะฟรี แต่ก่อนที่จะเข้าไปชมก็ต้องไปรับบัตรเข้าชมตรงทางเข้าเสียก่อนนะคะ เมื่อเดินเข้ามาภายในก่อนถึงอาคารพิพิธภัณฑ์ เราจะเจอระฆังขนาดใหญ่ยักษ์เลยทีเดียว ระฆังใบนี้มีชื่อว่า ระฆังเอมิลเล่ สร้างจากทองสำริด น้ำหนักก็ราวๆ 20 ตันค่ะ มีความสูง 3.4 เมตร ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.771 โดยพระเจ้าเซียงดอก ซึ่งในสมัยนั้นถือเป็นระฆังที่มีชื่อเสียงและมีขนาดใหญ่ที่สุดในเกาหลีเลยก็ว่าได้

       คราวนี้เราจะพาทัวร์เกาหลีเข้ามาด้านในตัวอาคารพิพิธภัณฑ์กันค่ะ ภายในอาคารพิพิธภัณฑ์จะถูกแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ

       1. อาคารจัดแสดงทางโบราณคดี โดยจะแสดงเกี่ยวกับสิ่งของโบราณที่ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวันของชาวเคียงจูสมัยก่อน เช่นเครื่องปั้น เครื่องเคลือบดินเผา งานศิลปหัตถกรรม สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ วัตถุโบราณ ไม่ว่าจะเป็นหอกหิน ดาบเหล็กที่ทำมาจากทองสำริด ของสะสมที่ถูกค้นพบในเมืองเคียงจูและสุสานหลวง

       2. หอศิลป์ โดยจะแสดงโบราณวัตถุ เช่น อนุสรณ์หิน พระพุทธรูปสัมฤทธิ์ รูปปั้นคนสมัยก่อน ตุ๊กตาดินเผารูปสัตว์ รวมไปถึงบ้านเรือนในสมัยโบราณ

       3.อาคารจัดแสดงเกี่ยวกับสระอานับจี โดยเป็นการแสดงโบราณวัตถุที่ถูกพบขึ้นครั้งที่มีการขุดและปรับปรุงสระอานับจี (สระอานับจีนี้ถูกสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้ามุนมู ของราชวงศ์ซิลลา โดยสร้างไว้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของกษัตริย์) ไม่ว่าจะเป็นถ้วยชาม แผ่นกระเบื้อง ครอบฟันทอง เครื่องประดับมงกุฎ โดยวัตถุทั้งหมดที่แสดงใช้ชมมีมากกว่า 700 ชิ้น

       4.อาคารจัดแสดงกลางแจ้ง จะแสดงเกี่ยวกับโบราณวัตถุที่มีโครงสร้างเป็นหิน โดยถูกพบที่พระราชวังเคียงจูและในวัด โดยอาคารนี้จะจัดแสดงในลักษณะสวนกลางแจ้ง ว่าจะเป็นภาพวาดฝาผนังสมัยยุกต์หิน ที่บอกเล่าเรื่องราวต่างๆในอดีต พระพุทธรูปต่างๆ ที่สลักจากหิน โคมไฟหิน และอื่นๆอีกมากมาย แต่ที่สะดุดตาก็จะเป็น เจดีย์ค่ะจะเป็นเจดีย์ที่จำลองมาจากวัดพุลกุกซามีขนาดใกล้เคียงกับองค์จริงเลยค่ะ

No comments:

Post a Comment