Monday, May 4, 2015

ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ

ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ (Fushii Inari Taisha Shirine)หรือศาลเจ้าพ่อจิ้งจอกขาว เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีชื่อเสียงโด่งดังของนครเกียวโต นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่มาทัวร์ญี่ปุ่นต้องแวะมาชมเสาโทริอินับหมื่นและสักการะบูชาที่ศาลเจ้าแห่งนี้

        ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริหรือศาลเจ้าพ่อจิ้งจอกขาว สร้างขึ้นโดยชาวนาในศตวรรษที่ 9 เพื่อบูชาสุนัขจิ้งจอกที่เขาเชื่อกันว่าเป็นทูตส่งสารจากเทพเจ้าแห่งการเก็บเกี่ยว เป็นที่สถิตของพระแม่โพสพ ศาลเจ้าพ่อจิ้งจอกขาวเป็นเทพเจ้าที่ประชาชนนับถือเป็นอย่างมากและมาสักการะขอพรให้มีความเป็นอยู่ที่อุดมสมบูรณ์ของเรื่องพืชพรรณธัญญาหาร พื้นที่บริเวณนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยน้ำปลูกข้าวได้ผลผลิตดีมีคุณภาพ จึงเป็นแหล่งผลิตเหล้าสาเกที่มีคุณภาพดีเยี่ยม ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริหรือศาลเจ้าพ่อจิ้งจอกขาว มีสัญลักษณ์ที่โดนเด่นอย่างหนึ่งคือ อุโมงค์ทางเดินที่เกิดจากการเรียงของเสาโทริอิสึ สีแดงสดกว่าหนึ่งหมื่นซุ้มถือเป็นสัญลักษณ์ของศาลเจ้า ทอดสู่ฟูชิมิอินาริไทชะหรือศาลเจ้าพ่อสุนัขจิ้งจอก เสาโทริอิสึทอดตัวยาวตามเส้นทางของไหล่เขาลดหลั่นกันบนเส้นทางขนาดยาว นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นต้องใช้ระยะเวลาการเดินขึ้นราวๆ 2 ชั่วโมงหรือเป็นระยะทาง 4 กิโลเมตร ก็จะพบศาลเจ้าแห่งนี้  นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมเสาโทริอิสึไปได้เรื่อยๆตลอดทาง และยังเป็นฉากของภาพยนตร์เรื่องMEMORIES OF GEISHA ที่ซายูรินางเอกของเรื่องวิ่งลอดซุ้มประตูเพื่อไปขอพรเทพเจ้าให้ตนเองสมความปรารถนา การเดินทางไปสักการะศาลเจ้าแนะนำให้ไปในช่วงเช้าเพราะนักท่องเที่ยวจะน้อยทำให้เราสามารถเดินชมวิว หรือแวะถ่ายรูปได้สะดวกและเป็นส่วนตัวเหมือนพื้นที่นี้เป็นของเราเลยละค่ะ การแต่งกายควรแต่งกายให้มิดชิดเพราะทางระหว่างเดินขึ้นไปบนเขาจะเป็นป่า แมลงหรือยุงจะเยอะมากแนะนำให้พกสเปรย์กันแมลงติดตัวไปด้วย วิวทิวทัศน์ของที่ศาลเจ้านี้สวยงามมาก ระหว่างที่เดินสามารถถ่ายรูปไปได้เรื่อยๆเลย การเดินทางไปศาลเจ้าฟูชิมิอินาริหรือศาลเจ้าพ่อสุนัขจิ้งจอก นั่งรถไฟของJR  Nara Line มาลงที่สถานี Inariหรือนั่งรถไฟของKeihen Line  มาลงที่สถานี Fushimi Inari แล้วเดินต่ออีกประมาณ 300 เมตร หรือ5-10นาที ก็จะถึงทางเข้าศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ

        ศาลเจ้าเจ้าฟูชิมิอินาริหรือศาลเจ้าพ่อสุนัขจิ้งจอก เปิดให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นเข้าชมได้ตลอดเวลาไม่มีเวลาปิด-เปิด และไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมแต่อย่างใด ที่นี่เป็นอีกที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาดเลยค

No comments:

Post a Comment