Monday, May 4, 2015

ดิสนีย์แลนด์ โตเกียว (Disneyland Tokyo) และ โตเกียวดิสนีย์ซี (Tokyo Disney Sea) ประเทศญี่ปุ่น

ดิสนีย์แลนด์ โตเกียว (Disneyland Tokyo)ดิสนีย์แลนด์ โตเกียว ตั้งอยู่ในเมืองอุระยะซึ จังหวัดจิบะ เปิดบริการครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 เมษายน 1983 ดิสนีย์แลนด์ โตเกียว (Disneyland Tokyo)ถือว่าเป็นDisneylandแห่งแรกในทวีปเอเชียเลยนะค่ะ

เรามาเริ่มกันด้วยการเดินทางไปTokyo Disneyland เราต้องนั่งรถไฟสาย JR Keiyo หรือ JR Musashinoขึ้นจากโตเกียวไปลงที่สถานีไมฮามะ เป็นที่ตั้งTokyo Disney Resortเมื่อไปถึงที่นั่นไม่ต้องกลัวหลงเลยคะ เพราะผู้คนที่ลงสถานีนี้มีจุดหมายเดียวกันกับเรา คือมุ่งตรงไปที่ดิสนีย์แลนด์ โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ โตเกียวเป็นอีกที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวมาทัวร์ญี่ปุ่นจะไม่พลาด เพราะที่นี่เหมือนดิสนีย์แลนด์ ของสหรัฐอเมริกาเราไม่ต้องไปไกลถึงที่นั้น ที่ดิสนีย์แลนด์ โตเกียวก่อตั้งขึ้น ค.ศ. 1979 ต่อมาเมื่อที่นี่สร้างเสร็จทางบริษัทของดิสนีย์จะขอซื้อคืนแต่ทางญี่ปุ่นไม่ขายให้ ก็เลยได้แค่เก็บค่าลิขสิทธิ์เท่านั้น จนเมื่อปี 2001 ได้เปิดเพิ่มอีกส่วนคือ โตเกียวดีสนีย์ซี (Tokyo DisneySea)และได้รวมทั้งสองเป็นชื่อว่า โตเกียวดีสนีย์รีสอร์ท (Tokyo Disney Resort) ในปี 2008 ที่นี่จะเปิดตั้ง8.00-22.00 น. ในทุกวันมีผู้คนมายืนต่อแถวรอเข้าสวนสนุกเยอะทุกวัน แนะนำนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นถ้าจะเข้ามานี่ควรจองตั๋วไว้ล่วงหน้าจะดีที่สุดคะ การที่เดินทางไปส่วนต่าง ๆ ใน Tokyo Disney Resort นั้น เราจะต้องนั่งรถไฟสาย Disney Resort ไปยังส่วนต่าง ๆ เพราะที่นี่ใหญ่มากจริงถ้าเดินคงจะไม่ไหว Tokyo Disneyland มีทั้งหมด 7 โซน โซนแรกคือ World Bazaar โซนนี้ส่วนมากเป็นร้านขายของทั้งหมดคะ โซนที่สองคือ Adventure land เข้าไปลุยป่า เครื่องเล่นที่แนะนำ คือ Pirate of the Caribbeanโซนที่สาม Western land ดินแดนแห่งโลกตะวันตก เครื่องเล่นที่แนะนำคือ Big Thunder Mountaiโซนที่นสี่คือ Critter Country เครื่องเล่นที่แนะนำ คือ Splash Mountain โซนที่ห้า Fantasy land ดินแดนแห่งเทพนิยาย เครื่องเล่นที่แนะนำ คือ Haunted Mansion Pooh 's Hunny Hunt เหมาะสำหรับเด็กๆมาก โซนที่หก Toontown ดินแดนตัวการ์ตูนดิสนีย์ โซนที่เจ็ดโซนสุดท้ายของTokyo Disneylandคือ Tomorrow land ดินแดนแห่งโลกอนาคต Space Mountain, Buzz Light year's Astro Blasters และ Micro Adventure ดูภาพยนตร์ 3มิติคะ ระหว่างที่เดินไปเล่นของเล่นส่วนต่างๆระหว่างทางมีจุดให้ถ่ายรูปสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นอีกมากมายเลยคะ

โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ (Tokyo Disneyland)
สวนสนุกขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียว ข้างๆกันมีสวนสนุกโตเกียวดิสนีย์ซี การเดินทางสะดวก เปิดให้บริการทุกวัน ภายในแบ่งเป็นโซนต่างๆ ประกอบด้วย โซนเครื่องเล่น การแสดง โรงละคร ร้านอาหารและร้านของฝาก การเดินทางสะดวกสบาย อยู่ห่างจากสถานีโตเกียวประมาณ 15 นาทีโดยรถไฟ JR นอกจากนี้ยังมีที่พักคือ โตเกียวดิสนีย์รีสอร์ท ที่อยู่ติดกับตัวสวนสนุกอีกด้วย

ที่ตั้งสวนสนุกโตเกียว ดิสนีย์แลนด์ (Tokyo Disneyland)
มีพื้นที่ประมาณ 0.5 ตารางกิโลเมตร เป็นสวนสนุกที่ตั้งอยู่ในอาณาเขตของ Tokyo Disney Resort เขต Urayasu จังหวัด Chiba ซึ่งมีพื้นที่ติดกับโตเกียว สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกโดยรถไฟ มาลงที่สถานี Maihama และ Tokyo Disney Station

เริ่มแรกของสวนสนุก
โตเกียวดิสนีย์แลนด์ เป็นสวนสนุกแห่งแรกที่สร้างขึ่นนอกประเทศอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 1983 โดยทีมวิศวกรของดิสนีย์เอง โดยมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับดิสนีย์แลนด์ในแคลิฟอร์เนีย และเมจิกคิงดอมในฟลอริดา มีเจ้าของคือบริษัท The Oriental Land ซึ่งได้รับอนญาตลิขสิทธิ์จากบริษัท The Walt Disney ทั้งโตเกียวดิสนีย์แลนด์และโตเกียวดิสนีย์ซี ถือเป็นสวนสนุกเพียงแห่งเดียวที่วอลส์ดิสนีย์มิได้เป็นเจ้าของกิจการ สวนสนุกแห่งนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในปกติวันหนึ่งๆ จะมีผู้มาเยี่ยมชมทั้งหมดประมาณ 57,000 ครอบครัวเลยทีเดียว

สวนสนุกและเครื่องเล่น
พื้นที่ต่างๆในโตเกียวดิสนีย์แลนด์มีลักษณะเหมือนกันกับของ Disneyland และ Walt Disney โดยสวนสนุกแบ่งออกเป็นเจ็ดสวนสนุกย่อย เช่น

World Bazaar: เวิร์ล บาร์ซ่า เป็นส่วนหลักของสวนสนุกแห่งนี้ และมีร้านของที่ระลึกที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่นี่
Adventureland: แอดเวนเจอร์แลนด์ ประดอบด้วยสองส่วนคือ นิวออลีนส์ และ ป่า (Jungle themed area) ซึ่งมีลักษณะเลียนแบบมาจากดิสนีย์แลนด์ในอเมริกา โซนน่าสนใจเช่น Pirate of the Caribbean, Jungle Cruise, The Enchanted Tiki Room

Westernland: เวสเทิร์นแลนด์เป็นพื้นที่ลักษณะชาวตะวันตกรุ่นก่อน เหมือนกันกับโซน Frontierland ทั่วๆไปตามแบบฉบับของดิสนีย์แลนด์ มีรูปแบบคือมีแม่น้ำหลักใหลผ่านซึ่งมนุษย์เป็นผู้ทำทางน้ำไหลผ่าน เพื่อไปยังโซน Big Thunder Mountain และ Counter Bear Theater

Critter Country: คริทเตอร์ คันทรี่ เป็นพื้นที่ส่วนเล็กของสวนสนุกแต่มีจุดที่น่าสนใจคือ Splash Mountain นอกจากนี้ยังมีพวกร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึก

Fantasyland: แฟนตาซีแลนด์ ทางเข้าเป็นปราสาทซินเดอร์เรลล่าที่เป็นที่รู้จักและถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ของสวนสนุกแห่งนี้ ซึ่งมีลักษณะลอกเลียนมาจากของที่ฟลอริดาทั้งหมด มีโซนที่น่าสนใจเช่น Dark rides ที่ให้นักท่องเที่ยวได้ชมภาพยนต์พวก สโนว์ไวท์ ปีเตอร์แพน พินอคคิโอ โซนนอกเหนือจากนี้เช่น The Haunted Mansion, It's small world, Pooh's Hunny Hunt ซึ่งที่โซนหมีพูห์นี้ถือได้ว่าเป็นโซนที่ได้รับความนิยมสูงสุดของสวนสนุกแห่งนี้ เนื่องจากไม่ต้องเข้าคิว

Toontown: ทูนทาวน์ เป็นโซนทีเหมือนกับสวนสนุกดิสนีย์แลนด์อื่นๆทั่วไป เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสพระเอกของสถานที่แห่งนี้คือ มิคกี้เมาส์และบ้านของมิคกี้เมาส์ จุดเด่นของที่นี่คือ เนื่องจากโซนนี้มีขนาดไม่ใหญ่มาก ทำให้การต่อคิวต้องใช้เวลานานที่สุดเมื่อเทียบกับมุมอื่นๆในสวนสนุกแห่งนี้
Tomorrowland: ทูมอร์โรวแลนด์ เป็นลักษณะของเทคโนโลยีในอนาคต ประกอบด้วย Space Mountain และ Star Tours: The Adventures Continue

เกร็ดเกี่ยวกับโตเกียว ดิสนีย์แลนด์
ในปี 2009 โตเกียวดิสนี์แลนด์มีจำนวนผู้เข้าชมประมาณ 13.65 ล้านคน จัดอยู่ในอันดับที่สามของสวนสนุกดิสนีย์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดรองจากแมจิกคิงดอมที่ฟลอริดา และดิสนีย์แลนด์ที่แคลิฟอร์เนีย ในปี 2010-2012 มีผู้เข้าชมประมาณ 14 ล้านคนต่อปีมาโดยตลอด และยังคงอยู่ในอันดับที่ 3 ของสวนสนุกที่มีผู้ชมเข้าชมมากที่สุดในโลก

โตเกียว ดิสนีย์ซี (Tokyo DisneySea)
สวนสนุกขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียว อยู่ติดกับโตเกียวดิสนีย์แลนด์ การเดินทางสะดวก เปิดให้บริการทุกวัน ภายในแบ่งเป็นโซนต่างๆ ประกอบด้วย โซนเครื่องเล่น การแสดง โรงละคร ร้านอาหารและร้านของฝาก การเดินทางสะดวกสบาย อยู่ห่างจากสถานีโตเกียวประมาณ 15 นาทีโดยรถไฟ JR นอกจากนี้ยังมีที่พักคือ โตเกียวดิสนีย์รีสอร์ท ที่อยู่ติดกับตัวสวนสนุกอีกด้วย

เกี่ยวกับโตเกียว ดิสนีย์ซี
เริ่มแรกของดิสนีย์ซี
โตเกียวดิสนีย์ซี (Tokyo Disney Sea) เป็นโครงการที่เกิดขึ้นครั้งแรกในส่วนต่อขยายของโตเกียวดิสนีย์แลนด์รีสอร์ต ตั้งอยู่ในเขตชิบะ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2544 ในพื้นที่รวมที่เรียกว่าโตเกียวดิสนีย์รีสอร์ท มีแนวคิดหลักของพื้นที่เกี่ยวกับน้ำ เช่น เมืองเวนีส ลำธารน้ำ ทะเล เรือไททานิก ถ้ำใต้น้ำในปล่องภูเขาไฟ เมืองในป่าดิบชื้นแถบอเมริกากลาง เงือกและเมืองบาดาล เป็นต้น

โซนต่างๆภายในดิสนีย์ซี
โตเกียวดิสนีย์ซีมีโซนต่างๆที่น่าสนใจ คือ เมืองลับแลสามเหลี่ยมปากแม่น้ำ (Lost river delta) ชายทะเลฝั่งอาหรับ (Arabian Coast) ทะเลสาบนางเงือก (Mermaid Lagoon) เกาะลึกลับ (Mysterious Island) ริมน้ำฝั่งอเมริกา (American Waterfront) เมืองเรือแห่งการค้นพบ (Port Discovery) ท่าเรือเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean Harbor)

เครื่องเล่นและการแสดง
เครื่องเล่นที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เช่น Journey to the center of the Earth / Tower of Terror / Temple of the Crystal Skull / Raging Spirits ส่วนโซนที่เหมาะสำหรับเด็กหรือผู้ที่ไม่รักความตื่นเต้นมากนัก เช่น 20,000 Leagues Under the Sea / Aquatopia / Storm Rider นอกจากนี้ยังมีส่วนการแสดง เช่น BraviSEAmo / Mermaid Lagoon Theater และโรงหนัง 3 มิติที่ขึ้นชื่ออย่าง The Magic Lamp Theater

เกร็ดเกี่ยวกับโตเกียว ดิสนีย์ซี
โตเกียว ดิสนีย์ซี เป็นสวนสนุกที่สร้างขึ้นเป้นลำดับที่ 2 ในญี่ปุ่นและเป็นสวนสนุกแห่งที่ 9 จากทั้งหมด 11 ที่เป็นของดิสนีย์ โดยในปี 2009 โตเกียวดิสนีย์ซีมีผู้มาเยี่ยมชมทั้งสิ้น 12 ล้านคน และเป็นอันดับที่ 5 ของสวนสนุกทั้งหมดบนโลกนี้ นอกจากนี้โตเกียว ดิสนีย์ซียังเป็นสวนสนุกที่มียอดจำนวนผู้เยียมชมถึงยอด 10 ล้านคนเร็วที่สุดในโลก ด้วยสถิติการเปิดให้เข้าชมเพียงแค่ 307 วันเท่านั้น ส่วนสถิติรองลงมาคือ Universal Studio ของญี่ปุ่นเช่นกันด้วยระยะเวลาเพียง 338 วันหลังจากเปิดให้เข้าชม อย่างไรก็ดีโตเกียว ดิสนีย์ซีถูกสร้างด้วยงบประมาณที่สูงที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของสวนสนุกทั้งหมดเช่นกันคือ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากพื้นที่ของสวนสนุกส่วนใหญ่มาจากการถมทะเล




ที่ตั้งดิสนีย์แลนด์ โตเกียว (Disneyland Tokyo) และ โตเกียวดิสนีย์ซี (Tokyo Disney Sea)  และ การเดินทาง
ทั้งโตเกียวดิสนีย์แลนด์ และโตเกียวดิสนีย์ซีตั้งอยู่ติดกัน การเดินทางสามารถเดินทางได้หลากหลายวิธี เช่น โดยรถไฟ ให้นั่งมาลงที่สถานี Maihama ที่ตั้งอยู่บนสาย JR Keiyo และ JR Musashino หรือรถบัสจากสถานีโตเกียวที่ทางออก Central Yaesu ที่ป้ายหมายเลข 1 (ใช้เวลาเพียง 15 นาที)

ยกตัวอย่าง การเดินทางโดยวิธีรถไฟ
1) ชินจูกุ - โตเกียว (14นาทีโดย JR Chuo Line Rapid) - ไมฮามะ (15นาทีโดย JR Keiyo Line / JR Musashino Line)

2) สนามบินนาริตะ - โตเกียว (60นาทีโดย JR Narita Express) - ไมฮามะ (15นาทีโดย JR Keiyo Line / JR Musashino Line)

3) โยโกฮาม่า - โตเกียว (26นาทีโดย JR Tokaido Line / 36นาทีโดย JR Keihin-Tohoku Line) - ไมฮามะ (15นาทีโดย JR Keiyo Line / JR Musashino Line)

ยกตัวอย่าง การเดินทางโดยวิธีรถบัส
สามารถเดินทางโดยรถบัสได้จากสถานีเช่น Shinjuku โดย ใช้ทางออก JR Shinjuku Station New South Exit และมาขึ้นที่ JR Highway Bus Terminal (ใช้เวลาประมาณ 60 นาที - 820 เยน ต่อขา)

หรือสามารถเดินทางออกจากสถานีดังต่อไปนี้ เช่น Tokyo / Narita Airport / Yokohama / Haneda Airport / Akihabara / Kamata / Kameari / Kawagoe / Kawasaki / Koiwa / Minami-Gyotoku / Tama Plaza / Urayasu / Tokyo Sky Tree Town / Yukarigaoka และที่อื่นๆ

หรือดูวิธีการเดินทางโดยละเอียดได้ที่นี่

วันเวลาเปิดปิด ดิสนีย์แลนด์ โตเกียว (Disneyland Tokyo) และ โตเกียวดิสนีย์ซี (Tokyo Disney Sea) 
เวลาเปิดปิดแต่ละวันไม่เหมือนกัน แต่โดยส่วนมากวัน จันทร์-ศุกร์ ของโตเกียวดิสนีย์แลนด์และโตเกียวดิสนีย์ซี จะเปิดให้บริการเวลา 9.00 - 22.00 ส่วน เสาร์-อาทิตย์ จะเปิดให้บริการเวลา 8.00-22.00 ขึ้นอยู่กับว่าเป็นช่วงเทศกาล หรือรองรับประเภทของตั๋วเข้าชมมากน้อยแค่ไหน เช่น ถ้าวันใดมีการเปิดให้บริการสำหรับตั๋วประเภท Startlight Passport ก็จะเปิดเร็วขึ้น แต่เวลาปิดจะเป็น 22.00 ทุกวัน

ร้านอาหารและร้านขายของภายในสวนสนุก (Shop / Restaurant) ดิสนีย์แลนด์ โตเกียว (Disneyland Tokyo) และ โตเกียวดิสนีย์ซี (Tokyo Disney Sea) 
ที่ภายในของสวนสนุกทั้งโตเกียวดิสนีย์แลนด์และดิสนีย์ซีจะมีทั้งร้านขายของและร้านอาหารอยู่หลายแห่งด้วยกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลาย รับประทานอาหารหรือมีช้อปเพื่อให้ได้ซื้อของที่ระลึกอีกด้วย

จองตั๋วโตเกียวดิสนีย์แลนด์และดิสนีย์ซีกับเรา
ท่านสามารถซื้อตั๋วโตเกียวดิสนีย์แลนด์ หรือ ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ทัวร์ต่างๆ ในประเทศ

ราคาบัตร "ไทยแลนด์เอ็กซ์คลูซีฟพาสปอร์ต" (Thailand Exclusive Passport)
ประเภท 1-Day Pass
Adult (ages 18+) 6,900 เยน
Junior (ages 12-17) 6,000 เยน
Child (ages 4 - 11) 4,500 เยน
Child (ages 0 - 3) ฟรี!

สิทธิพิเศษของบัตร "ไทยแลนด์เอ็กซ์คลูซีฟพาสปอร์ต"
ซื้อบัตรก่อนไปเที่ยว ท่านไม่ต้องรอเข้าคิวที่บูธขายบัตรและสามารถเดินตรงไปที่ประตูทางเข้าสวนสนุกได้ทันที

รับประกันได้เข้าสวนสนุกแน่นอน ในบางวันอาจมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว แต่ท่านสามารถือบัตรใบนี้ผ่านเข้าสวนสนุกได้ทุกวัน

โตเกียวดิสนีย์แลนด์หรือโตเกียวดิสนีย์ซี ค่อยตัดสินใจเมื่อออกจากบ้าน ท่านสามารถเลือกสวนสนุกที่จะไปได้ในนาทีสุดท้าย ซึ่งแตกต่างจากบัตรผ่านประตูที่มีการรับประกันใบอื่นๆ

สิทธิพิเศษเพิ่มเติมภายในโตเกียวดิสนีย์ รีสอร์ท ท่านสามารถรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ส่วนลด 10% เครื่องดื่มฟรี ของขวัญ ฯลฯ เมื่อซื้อสินค้าและรับประทานอาหารในร้านค้าที่ร่วมรายการภายใน IKSPIARI
ใช้วันใดก็ได้

ขอบคุณที่มาเนื้อหาจากเว็บไซต์
http://www.tokyodisneyresort.co.jp/th/ และ http://www.his-bkk.com/th/article/disneysea_land.php






No comments:

Post a Comment