Monday, May 4, 2015

พระราชวังคย็องบก (Gyeongbokgung) เกาหลีใต้

พระราชวังคย็องบกค่ะ ซึ่งในสมัยราชวงศ์โชซ็อน ได้มีการสร้างพระราชวังขึ้นมา 5 พระราชวัง คือ พระราชวังชังด็อกกุง พระราชวังชังกย็องกุง พระราชวังท็อกซูกุง พระราชวังคย็องบกพระราชวังคย็องฮีกุง และพระราชวังพระราชวังคย็องบกก็เป็น 1 ใน 5 ของพระราชวังที่สร้างขึ้น โดยถือเป็นพระราชวังที่เก่าแก่ที่สุดและถือเป็นพระราชวังหลักที่ใช้เป็นที่ประทับในการว่าราชการของกษัตริย์เกาหลีมาโดยตลอด โดยเริ่มต้นตั้งแต่พระเจ้าแทโจ ซึ่งถือว่าเป็นปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์เลยทีเดียว พระราชวังคย็องบก ซึ่งถ้าแปลในภาษาเกาหลี จะแปลว่า พระราชวังแห่งพรที่ส่องสว่าง พระราชวังนี้ถูกทำลาย ถูกเผาตำหนักทิ้งเป็นจำนวนมากในคราวที่กองทัพญี่ปุ่นบุกประเทศเกาหลี แต่ต่อมาก็ได้มีการซ่อมแซมบูรณะและสร้างขึ้นมาใหม่

ในพระราชวังแห่งนี้มีเนื้อที่ประมาณ 5.4 ล้านตารางฟุต จะประกอบไปด้วย ประตูหลักทั้งหมด 6 ประตู ได้แก่ ประตูควางฮวา เป็นประตูแรกอยู่ทางทิศใต้ ประตูฮึงยเน เป็นประตูที่สอง ประตูคึนจอง เป็นประตูที่สาม ประตูซินมู เป็นประตูที่อยู่ทางทิศเหนือ ประตูคอนชุน เป็นประตูที่อยู่ทางทิศตะวันออก ประตูยองชู เป็นประตูที่อยู่ทางทิศตะวันตก มีวังหน้า ได้แก่ พระที่นั่งคึนจอง พระตำหนักซาจอง พระตำหนักซูจอง พระตำหนักชอนชู พระตำหนักมันชู วังหลังได้แก่ พระตำหนักคังนยอง  พระตำหนักคโยแท พระตำหนักจาคยองวังตะวันออก ได้แก่ พระตำหนักจางซอนดัง  พระตำหนักพีฮยอนกั๊ก และยังมี ศาลาคยองเฮรู  ศาลาฮยางวอนจอง รวมไปถึงสะพานยองเจคโย และสะพานชีฮยางคโต  สิ่งปลุกสร้างทั้งหมดนี้เป็นสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่แต่งดงาม รวมถึงมีทัศนียภาพที่สวยงามมากอีกที่หนึ่ง

ซึ่งในปัจจุบันพระราชวังคย็องบก ยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติเกาหลีและพิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลีค่ะ ได้มาที่เดียวแต่ได้เที่ยวถึง 3 สถานที่ ถือว่าคุ้มมากค่ะหลายคนที่ได้มาชมพระราชวังแห่งนี้จะรู้สึกเหมือนตัวเองย้อนไปในสมัยอดีตกันเลยที่เดียว ถ้าใครที่มาทัวร์ประเทศเกาหลีแล้วไม่ได้มาเที่ยวที่พระราชวังแห่งนี้จะถือว่ามาไม่ถึงเกาหลีค่ะ สำหรับคนที่เคยมาแล้วยังอยากจะกลับมาอีกเลยค่ะ พระราชวังแห่งนี้จะเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทุกวัน ยกเว้นวันอังคาร โดยเปิดให้เข้าชมได้ในเวลาตั้งแต่ 09.00 น.-18.00 น. อัตราค่าเข้าชมก็อยู่ที่ 1,000 วอนค่ะ ก็ประมาณ 30 บาทค่ะ ถือว่าเป็นค่าเข้าชมที่ไม่แพงนะคะถ้าเทียบกับสิ่งที่เราจะได้รับ ทั้งความรู้และความประทับใจที่อยากจะลืมเลือน  สำหรับใครที่ยังไม่เคยมาทัวร์ประเทศเกาหลี ถ้ามีโอกาสได้มาอย่าลืมมาเที่ยวพระราชวังนี้



No comments:

Post a Comment