Tuesday, May 5, 2015

ข้อมูลทั่วไป เนเธอร์แลนด์

ข้อมูลทั่วไป เนเธอร์แลนด์

        สำหรับท่องเที่ยวที่ต้องการวางแผนเดินทางไปทัวร์ยุโรปที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ วันนี้เรามีข้อมูลพื้นฐานที่นักท่องเที่ยวเราทราบก่อนการเดินทางคะ จะได้เตรียมตัวได้ถูกและพร้อมกับการเดินทาง

        ประเทศเนเธอร์แลนด์(Netherlands)หรือที่เรียกกันว่า ฮอลแลนด์ (Holland)หรือฮอลันดา ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในยุโรปทางทิศตะวันตกตอนเหนือ ภูมิประเทศส่วนใหญ่ของเนเธอร์แลนด์เป็นที่ราบลุ่มและพื้นที่ 1 ใน 4 ของประเทศอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล เนเธอร์แลนด์จึงมีสิ่งก่อสร้างด้านวิศวกรรมการจัดการน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย ประเทศฮอลแลนด์เป็นประเทศที่มีขนาดเล็กมีเนื้อที่ประมาณ 41,000 ตารางกิโลเมตร ภูมิประเทศเป็นที่ราบกว้างใหญ่ มีเพียงตะวันออกเฉียงใต้ของเทศที่มีเนินเขา ประเทศนี้เต็มไปด้วยน้ำไม่ว่าจะเป็นทะเลสาบ แม่น้ำและคำคลอง ประเทศเนเธอร์แลนด์ทางด้านทิศตะวันออกติดกับประเทศเยอรมนี ทางทิศใต้ติดกับประเทศเบลเยี่ยม ทิศเหนือและตะวันตกติดกับทะเลเหนือ ทางด้านภูมิอากาศเนเธอร์แลนด์มีภูมิอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 18.3 องศาเซลเซียสและอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 2.6 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยแล้วต่อปีปีละ 797 มิลลิเมตร เนเธอร์แลนด์มีทั้งหมด 4 ฤดู ได้แก่ ฤดูใบไม้ผลิ ในช่วงเดือนมีนาคมถึงกรกฎาคม เป็นช่วงที่ดอกไม้บานสะพรั่งอุณหภูมิจะอยู่ที่ 12-20 องศา อากาศจะแปรปรวนในช่วงของเดือนเมษายน อาจจะร้อนจัดหรือหนาวจัดจนกระทั่งหิมะอาจตกในช่วงนี้ได้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทัวร์ยุโรปที่ประเนเธอร์แลนด์ ควรเตรียมเสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่น สามารถกันฝนได้ยิ่งดี ในฤดูร้อน จะอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ช่วงนี้อากาศจะอุ่นอประมาณ 20-30องศา เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวมาทัวร์ยุโรปกันหนาแน่น เพราะเป็นช่วงหยุดพักร้อนของชาวยุโรปฤดูใบไม้ร่วง ในช่วงกันกันยายนถึงพฤศจิกายน อากาศจะเย็นลงประมาณ 5-15องศา ใบไม้จะเริ่มเปลี่ยนสี ซึ่งเป็นบรรยากาศเหมาะแก่การท่องเที่ยวอีกช่วงหนึ่งเลยละคะในฤดูสุดท้ายคือฤดูหนาว ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมีนาคม อุณหภูมิจะอยู่ที่ -10 ถึง -5 องศา ในฤดูนี้บางสถานที่ท่องเที่ยวจะเปิดให้บริการสั้นลงหรืออาจจะเปิดให้บริการเป็นบางแห่ง


                ประเทศเนเธอร์แลนด์มีเมืองหลวงชื่อว่า อัมสเตอร์ดัม   เวลาของเนเธอร์แลนด์จะช้ากว่าประเทศไทยประมาณ 5-6 ชั่วโมง ในช่วงฤดูร้อน จะช้ากว่าประเทศไทย 5ชั่วโมง ในฤดูหนาว จะช้ากว่าประเทศไทย 6ชั่วโมง ภาษาที่ใช้ทางราชการของเนเธอร์แลนด์คือ ภาษาดัตช์และภาษาฟริเซียนผู้คนที่นี่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก นิกายโปรเตสแตนท์ อิสลาม และอื่นๆ สกุลเงินของเนเธอร์แลนด์ใช้เป็น ยูโร (EURO) ถ้าเทียบกับเงินไทยก็ประมาณ 50 บาทไทยคะ ชนิดของธนาบัตรมีตั้งแต่ 5  10  20  50  100  200ไปถึง 500 ยูโร และเหรียญเริ่มจาก1  2  5  10  20  50 เซนต์ 1 ยูโรไปจนถึง 2 ยูโร คะ การได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นของประเทศที่เราจะเดินทางไปท่องเที่ยวถือว่าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกอีกทางหนึ่งคะ


สวนดอกไม้ทิวลิป เนอเธอร์แลนด์

         จากบทความที่แล้วเราได้กล่าวถึงข้อมูลทั่วไปในการเตรียมตัวออกเดินทางทัวร์ยุโรปในประเทศเนอเธอร์แลนด์และในบทความนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวสุดพิเศษที่นักท่องเที่ยวนิยมกันมากในการทัวร์ยุโรปในประเทศเนเธอร์แลนด์คะ

        สถานที่แรกที่เราจะมาแนะนำกันก็คือ สวนทิวลิป (Keukenhof) ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีผู้คนรู้จักกันทั่วโลก นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวแล้วไม่ได้ไปที่สวนแห่งนี้ถือว่ามาไม่ถึงเลยนะค่ะ สวนทิวลิปตั้งอยู่ทางภาคใต้ในเมืองขนาดเล็กของLisseอยู่ทางตอนใต้ของฮาร์เลมและตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงอัมสเตอร์ดัม สวนทิวลิปนี้ก่อตั้งในปี 1949 แต่เดิมเคยเป็นสวนสาธารณะมาก่อน จากนั้นนายกเทศมนตรีของ Lisse มีความคิดที่นำเสนอคือจัดแสดงดอกไม้ที่ปลูกจากทั่วประเทศเนเธอร์แลนด์และยุโรปได้มาแสดง และใช้สวนแห่งนี้ส่งเสริมการปลูกไม้พันธุ์ใหม่ๆ ซึ่งแบ่งที่ให้กับบริษัทผู้ผลิตพันธุ์ไม้เป็นผู้ปลูกและดูแล จึงทำให้เกิดพันธุ์ใหม่ๆ ขึ้นทุกปี และยังช่วยให้อุตสาหกรรมการส่งออกของดอกไม้ซึ่งเนเธอร์แลนด์เป็นผู้ส่งออกดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก สวนทิวลิปแห่งนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นสวนดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมายาวนานกว่าห้าสิบปีแล้ว สวนทิวลิปแห่งนี้เปิดให้บริการประจำทุกปีในต้นเดือนมีนาคมไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม อยากจะแนะนำว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการชมดอกทิวลิปคือประมาณกลางเดือนเมษายนแต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วยนะค่ะ สวนทิวลิปแห่งนี้ถือเป็นสวนทิวลิปที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีดอกไม้มากกว่า7,000,000ดอก ดอกไม้จะบานในทุก ๆ ปี และไม่ได้มีแต่เพียงดอกทิวลิปเท่านั้น ที่สวนแห่งนี้ยังมีกล้วยไม้นานาพันธุ์  ดอกกุหลาบอีกหลายชนิด  ดอกคาร์เนชั่น  ดอกไอริส  ดอกลิลลี่  ดอกแดฟโฟดิล และอื่น ๆ อีกมากมายหลายชนิดคะ จึงไม่แปลกเลยคะที่สถานที่แห่งนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวมาทัวร์ยุโรปยังสวยทิวลิปแห่งนี้กันอย่างมากมาย แค่เพียง 8 สัปดาห์ ณ สวนสาธารณะแห่งนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมมากกว่า 800,000 คนต่อปี การเดินชมสวนสาธารณะนี้ต้องใช้เวลานานพอสมควรเลยละคะกว่านักท่องเที่ยวจะเดินชมครบทุกจุด เพราะใหญ่มากจริงๆ และสวยงามเหมือนอยู่ในเทพนิยายรอบๆตัวท่านจะเต็มไปด้วยบรรดาดอกไม้หลากสีสัน

        การเดินทางมายังสวนสาธารณะแห่งนี้ไม่ยากเลยคะสามารถเดินทางจากเมืองThe Hague, Haarlem, Leiden, Delft และ Amsterdamเพียงแค่ครึ่งชั่วโมงเท่านั้นเอง แต่ในช่วงที่ส่วนสาธารณะเปิดอยากแนะนำให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการนั่งรถเพราะรถจะติดมาก แนะนำให้ปั่นจักรยานแทนจะดีที่สุดคะเร็วกว่าและยังได้ชมเมือง อาคารและทิวทัศน์ต่างๆระหว่างการเดินทางด้วยนะค่ะ

No comments:

Post a Comment