Monday, May 4, 2015

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโอซาก้าOsaka Aquarium (Kaiyukan)

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโอซาก้าOsaka Aquarium (Kaiyukan)ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในร่มที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่พิพิธภัณฑ์ไคยูคังจัดแสดงสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่อยู่รอบมหาสมุทรแปซิฟิกด้วยแทงค์น้ำ

        นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นนิยมมาเข้าชมพิพิธภัณฑ์แห่งนี้กันมากเป็นแหล่งรวมสัตว์น้ำถึง 580 ประเภท รวมเป็นจำนวนกว่า 30,000 กว่าตัว พิพิธภัณฑ์ไคยูคังเปิดให้บริการครั้งแรกวันที่ 20 กรกฎาคม 2533 อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นพิพิธภัณฑ์นี้ใหญ่ที่สุดในโลก มีปริมาณน้ำมากถึง 11,000 ต้น ที่นี่จัดแสดงสภาพสิ่งแวดล้อมของธรรมชาติในพื้นที่ 10แห่ง ที่อยู่รอบๆมหาสมุทรแปซิฟิกด้วยแทงค์น้ำขนาดใหญ่จำนวน 14แทงค์ คอนเซปต์การจัดแสดงงานของพิพิธภัณฑ์คือ วงแหวนแห่งไฟและวงแหวนแห่งชีวิต ซึ่งมีแนวความคิดว่าโลกที่มีแผ่นดินไหวและภูเขาไฟประทุกับสิ่งมีชีวิตทั้งหมดที่อาศัยอยู่บนโลกเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องพึ่งพากันและกันคะ เมื่อนักท่องเที่ยวเดินเข้ามาถึงหน้าทางเข้ามีจุดจำหน่ายตั๋ว ผู้ใหญ่ 2,000 เยน เด็กประถมและมัธยมต้น 900 เยน เด็กต่ำกว่า 4 ขวบ 400 เยน ผู้เข้าชมจะขึ้นไปที่ชั้น 8 แล้วค่อยๆเดินลงมาตามสโลปชั้นล่างสุดรวม 10 ภูมิภาค เมื่อเดินขึ้นมาจะเจอกับถ้ำทะเลเดินไปเรื่อยๆเจอป่าญี่ปุ่น และเดินวนเป็นวงกลมตามทางจากชั้นบนลงมาเรื่อยๆระหว่างที่เดินจะมีแทงค์มหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งตั้งเป็นศูนย์กลางของที่นี่ มีปลาฉลามวาฬเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่มากแหวกว่ายวนโชว์ตัวไปมาอยู่ขนาดราว 12-13 เมตรสองตัว ปลาโลมาขาวแปซิฟิก และมีแมงกะพรุนหลายชนิดจัดแสดงไว้ บริเวณนี้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นและผู้คนที่มาเข้าชมเป็นอย่างมาก เพราะสามารถดูได้อย่างใกล้ชิดและเป็นปลาที่หาดูได้ยากมากเด็กๆจึงชอบและตื่นเต้นที่ได้เห็นเป็นพิเศษ และที่พิพิธภัณฑ์ไคยูคังนอกจากมีปลาต่าง ๆ แล้วยังมีการแสดงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ เช่น สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลื่อยคลาน นก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ไร้กระดูกสันหลังและพืชโดยรวมกันรวมกันอยู่ที่นี่ทั้งหมด เพื่อจำลองธรรมชาติในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกและแทงค์น้ำเป็นอุโมงค์มีปลาเขตร้อนชื้นว่ายวนไปมาและแทงค์ขั้วโลกใต้เป็นที่อาศัยของนกเพนกวิน ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นถ้าอยากจะเดินชมหลายๆรอบสามารถใช้ตั๋วใบเดิมเดินกลับเข้าไปใหม่ได้ หากนักท่องเที่ยวเข้าชมหลัง 17.00 น. ก็จะได้เห็นชีวิตของสัตว์น้ำในยามค่ำคืนด้วย

        นักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยส่วนตัว แนะนำให้ซื้อตั๋ว Osaka Unlimited Pass ซึ่งมีส่วนลดพิเศษต่างๆ เวลาทำการของพิพิธภัณฑ์ เปิดตั้งแต่ 10.00-20.00 น. เวลาจะแตกต่างไปตามฤดูกาล นักท่องเที่ยวยังสามารถเข้าไปชมในพิพิธภัณฑ์ได้ก่อนเวลาปิด 1 ชั่วโมง

No comments:

Post a Comment