Monday, May 4, 2015

วัดถ้ำซอคคูรัม (Seokguram Grotto) เกาหลีใต้

วัดถ้ำซอคคูรัม (Seokguram Grotto) วัดถ้ำซอคคูรัมอยู่บนภูเขาสูง บรรยากาศระหว่างทางขึ้นไปยังวัดสวยงามเต็มไปด้วยต้นไม้หลากหลายสี วัดถ้ำซอคคูรัม (Seokguram Grotto) สร้างในยุคชิลลา สร้างโดยท่านคิมแทซอง บรรยากาศของวัดคล้ายๆแนววัดป่าแบบบ้านเรา อยู่บนเขาสูง ชาวพุทธในประเทศเกาหลีรวมถึงนักบวชต่างๆจะใช้เป็นเส้นทางนี้เพื่อแสวงบุญ บางคนเดิมขึ้นมากจากตีนเขาแทนการใช้รถก็มีเขาเชื่อว่าจะได้รับผลบุญจากการสร้างขันติบารมีนั่นเอง

       วัดถ้ำซอคคูรัม (Seokguram Grotto)มีความสวยงามมากอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ บนภูเขาสูง ทางองค์การยูเนสโกได้ยกย่องให้เป็นมรดกของโลกในด้านวัฒนธรรมเมื่อปี ค.ศ.1995 วัดถ้ำซอคคูรัมถือเป็นอีกวัดหนึ่งที่สำคัญของเมืองเคียงจูและนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์เกาหลีไม่ควรพลาดอีกเช่นกัน วัดถ้ำซอคคูรัมอย่างที่กล่าวไปข้างต้นเป็นวัดที่อยู่บนเขาสูงการเดินทางมาที่นี่ต้องนั่งรถบัสมา เมื่อถึงลาดจอดรถบัสที่นี่เป็นจุดชมวิวแรกสามารถมองเห็นได้รอบทิศเลยจริงๆ นักท่องเที่ยวที่ชอบการถ่ายรูปวิว ภูเขา ต้นไม้ ธรรมชาติสามารถถ่ายรูปเก็บบรรยากาศได้สบายๆ ด้านหน้าของทางเข้าวัดจะมีหอระฆังขนาดใหญ่ จากนั้นก็เดินชมธรรมชาติต้นไม้ ใบไม้สีเขียว สีแดง สีส้ม ครบเกือบทุกสีบริเวณข้างทางที่เดินขึ้นไปเรื่อยๆจะใช้เวลาในการเดินประมาณ 15นาที หรือ 400 เมตร ก็จะถึงตัวถ้ำของวัด ถ้านักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมในช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนาจะได้เห็นโคมไฟจำนวนมากที่ติดอยู่ระหว่างทางเข้าวัดหลากหลายสีสวยงามเป็นอย่างมาก ก่อนที่จะขึ้นไปกราบไหว้พระขอพรกันด้านใน เป็นธรรมเนียนเช่นเคยคะ ต้องล้างมือให้สะอาดเสียก่อน ทางวัดจะมีบ่อน้ำที่ใสสะอาด และเย็นในแบบของธรรมชาติมากๆไว้ให้ก่อนทางเข้าไปด้านใน เดินต่อไปอีกหน่อยก็จะพบกับโบสถ์ที่เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปองค์ใหญ่ พระพุทธรูปองค์นี้สร้างจากการเจาะเชื่อมกับถ้ำด้านหลัง พระพุทธรูปสร้างขึ้นจากหินขาว ซึ่งสวยงามมากด้านหลังของพระพุทธรูปแกะสลักเป็นแบบนูนมีเทพทั้ง 8 องค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 องค์ พระพุทธรูปองค์นี้ชื่อว่า พระศากยมุนีทัธคัตตา

        วัดถ้ำซอคคูรัมต้องซื้อตั๋วเข้าชมราคา 4,000 วอน การเดินทางมาวัดซอคคูรัม นั่งรถเมล์ฝั่งตรงข้ามวัดพุลกุกซานั่งรถเมล์สาย 12 รถจะออกทุกชั่วโมงเที่ยวแรก 6.40 น. เที่ยวสุดท้าย 16.40 ค่าโดยสาร 1,500 วอน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที ทางขึ้นเขาจะวกวน นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์เกาหลีอย่าลืมพก ยาดม มาติดไว้บ้างนะค่ะ

No comments:

Post a Comment