Monday, May 4, 2015

วัดพุลกุกซา (Bulguksa Temple) เกาหลีใต้

 มีวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาแนะนำกันคะ คือวัดพุลกุกซา (Bulguksa Temple)วัดนี้เป็นวัดชื่อดังประจำเมืองเคียงจู วัดนี้เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์เกาหลีไม่ควรพลาด วัดพุลกุกซา (Bulguksa Temple)มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาชมความสวยงามมากมายในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่เกาหลี วัดพุลกุกซา (Bulguksa Temple) เป็นวัดเก่าแก่ของอาณาจักรชิลล่า สร้างขึ้นใน ค.ศ.535 คำว่า "พุลกุกซา" หมายถึง ดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา วัดพุลกุกซา มีความสวยงามมากจนองค์การยูเนสโกยกย่องให้เป็นมรกดโลกในด้านวัฒนธรรมในปี 1995

       ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่นี่จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าชมมาก ด้านหน้าก่อนถึงทางเข้าวัดจะมีสะพานข้ามสระน้ำแห่งปัญญาชื่อว่าสะพานหิน Haetalgyoเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปกัน ประตูทางเข้าวัดมีท้าวจตุรโลกบาลทั้ง 4 เป็นยามเฝ้าอยู่ที่ประตู เมื่อเดินพ้นประตูวันไปไม่ไกลจะพบกับตัวโบสถ์ขนาดใหญ่บริเวณนี้จะเต็มไปด้วยต้นไม้ที่มีใบสีแดงเต็มบริเวณนั้น ใบไม้สีแดงที่ตัดกับตัวโบสถ์สีขาว บริเวณทางขึ้นเป็นบันไดหินขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อขึ้นไปด้านบน บันไดทั้ง2ข้าง ซ้ายและขวามีชื่อเรียกว่า บันไดเมฆคราม (Cheongungyo)และบันไดเมฆขาว (Baekungyo)จุดนี้เป็นอีกจุดเด่นของวัดพุลกุกซาที่สวยงามที่สุด ไม่แปลกเลยที่จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ก่อนที่จะขึ้นบันไดจะมีบ่อน้ำสะอาดไว้ให้นักท่องเที่ยวล้างมือก่อนที่จะขึ้นไปกราบไหว้พระข้างบนโบสถ์ เมื่อเดินผ่านประตูเข้าไปบริเวณด้านในจะเป็นทางเดินสวยๆตามสไตล์เกาหลี ตรงกลางจะเป็นลาดของโบสถ์และเจดีย์ที่เก่าแก่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวัดนี้ เจดีย์มีทั้งหมด 2 องค์ตั้งอยู่คู่กัน เดินตรงเข้าไปจะพบกับพระประธานในโบสถ์ กราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตัวเรา บริเวณรอบๆด้านบนมีทางเดินสวยๆให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมและถ่ายรูป ทางเดินสามารถทะลุมายังระเบียงตรงบันไดหินได้และเป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปได้อีกมุม เมื่อเดินผ่านไปยังหลังโบสถ์จะพบกับบรรยากาศใบไม้สีแดงสวยๆต่อกันเป็นแนว ในช่วงเวลาที่ใบไม้สีแดงมากๆคือช่วงปลายตุลาคมถึงต้นพฤศจิกายน กำแพงด้านหลังจะมีมุมตั้งหิน มีความเชื่อว่า ขอพรแล้วตั้งให้ได้สูงๆโดยที่ไม่ล้ม พรนั้นจะเป็นจริง ที่วัดแห่งยังมีร้านขายของที่ระลึกที่หายากและแปลกตาให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อกันเก็บไว้

        ที่วัดพุลกุกซา เปิดให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์เกาหลีเข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 7.00 - 17.00 น. บัตรค่าเข้าชมราคา 4,000 วอน การเดินทางนั้นนั่งรถเมล์จากตัวเมืองเคียงจู รถเมล์สาย 10 หรือ 11 ขึ้นฝั่งตรงข้ามกับสถานีรถบัสเคียงจูใช้เวลาประมาณ 30 นาที ระหว่างทางจะได้ชมวิวสวยด้วยคะ

No comments:

Post a Comment