Tuesday, May 5, 2015

ซัปโปโรสถานที่สำคัญ

ซัปโปโรเป็นใจกลางสำคัญของเกาะฮ็อกไกโด ซัปโปโรเป็นเมืองที่ใหญ่อันดับ5ของญี่ปุ่นและยังเป็นเมืองที่ทันสมัยที่สุดในเกาะฮ็อกไกโด เมืองนี้มีความเจริญรุ่งเรืองด้วยจำนวนประชากรที่ค่อนข้างมากประมาณเกือบ2ล้านคน เมืองซับโปโรเป็นศูนย์กลางของการคมนาคม การศึกษา การค้าขาย ทั้งกีฬาและสถานบันเทิงต่างๆรวมอยู่ที่นี่นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะไม่ลืมที่จะมาเมืองนี้

        โดยส่วนใหญ่สถานที่ท่องเที่ยวใจกลางเมืองซัปโปโรมีมากมายหลากหลายอาทิเช่น สถานที่ประวัติศาสตร์ของเมืองซัปโปโรจะอยู่ที่ตึกทำการของรัฐบาล และมีจุดชมวิวอยู่กลางเมืองที่ทีวีทาวเวอร์จะอยู่กลางสวนโอโดริและเจอาร์ทาวเวอร์ ตึกเจอาร์ทาวเวอร์ยังเป็นตึกที่สูงที่สุดในซัปโปโร มีจุดชมวิวที่ชั้น 38 สามารถมองเห็นวิวในมุมสูงของเมืองซัปโปโรได้ไกลและเห็นแสงไฟในยามค่ำคืนที่สวยงามมากและยังมองเห็นทีวีทาวเวอร์ที่ตั้งอยู่กลางสวนโอโดริที่กล่าวไปเมื่อตอนแรก ตึกเจอาร์ทาวเวอร์ยังมีห้างสรรพสินค้า โรงหนัง ศูนย์อาหารและเป็นโรงแรมอีกด้วย ย่านสถานบันเทิง เครื่องดื่ม ร้านอาหาร แหล่งช้อปปิ้งมีอยู่มากมายทั้งบนดินและใต้ดิน เรามาเริ่มที่ ทานุกิโคจิ  เป็นแหล่งรวมช้อปปิ้งอาเขตบนถนนคนเดินที่มีหลังคาบังแดดบังฝนและหิมะ มีความยาว 7 บล็อกถนน มีร้านค้าขายมากว่า 200 ร้าน ตั้งอยู่ระหว่างสถานี Subway Odori และ Susukino ต่อด้วยย่านซูซูกิโนะ (Susukino)ย่านนี้เป็นย่านที่มีชีวิตชีวามากที่สุดของซัปโปโรเลยจะโดดเด่นมากในยามวิกาลแสงไฟจากป้ายโฆษณาและจากตึกต่างๆสวยงามมาก ย่านซูซูกิโนะมีร้านอาหาร ภัตตาคาร สถานบันเทิง ร้านเครื่องดื่ม ไนต์คลับ บาร์ และอาบอบนวด รวมกันราว4,000กว่าร้านค้า ในย่านเดียวกันจะมีตรอกราเมนหรือราเมนโยโกโชะ เป็นศูนย์รวมของร้านราเมนที่ขึ้นชื่อมากในเมืองซัปโปโร ร้านจะอยู่ในตรอกแคบๆ ในแต่ละร้านจะมีเมนูและเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน ให้ลูกค้าได้เลือกทานตามความสนใจ ในแต่ละร้านจะมีภาพและราคาของแต่ละเมนูไว้ให้ดูเพื่อความสะดวกของนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นในการตัดสินใจสั่งมารับประทาน ย่านสถานบันเทิง แหล่งช้อปปิ้งและร้านอาหารอยู่ในบริเวณเดียวกันที่สถานีรถไฟซูซูกิโนะ (Susukino) คะ

        นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมาที่เมืองนี้นอกจากจะมีสถานบันเทิงมากมายแล้วยังมีจุดให้ชมธรรมชาติอีกหลายทีให้บรรดานักท่องเที่ยวได้เลือกไป แต่การเดินทางนั้นคุณต้องเผื่อเวลาในการเที่ยวด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเดินทาง

ในเมืองซัปโปโรมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายจากบทความที่แล้วเราพูดถึงจุดชมวิวและสถานบันเทิง ร้านอาหาร ภัตตาคารและแหล่งช้อปปิ้ง คราวนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่นักท่องเที่ยวมาทัวร์ญี่ปุ่นได้ทราบกัน

        เมืองซัปโปโรมีสถานที่สำคัญหลายที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์และความเก่าแก่มาเริ่มกันที่ หอนาฬิกาซัปโปโร(Sapporo Clock Tower)  หอนาฬิกาซัปโปโรอยู่ถัดจากทำเนียบรัฐบาลเก่าของฮ็อกไกโดลงมาหนึ่งบล็อก หอนาฬิกาซัปโปโรตั้งอยู่ในพื้นที่แคบๆแล้วล้อมรอบด้วยตึกสูงสมัยใหม่ หอนาฬิกาซัปโปโรมีอายุที่เก่าแก่มากเป็นสถานที่ที่อยู่คู่กับเมืองซัปโปโรมายาวนานถึงจะสร้างมานานแล้วแต่นาฬิกาและระฆังยังตีบอกเวลาได้เที่ยงตรงและด้วยความเก่าแก่จึงได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งด้วยจึงไม่แปลกที่มีนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นจะแวะมาถ่ายรูปที่หอนาฬิกาซัปโปโรแห่งนี้ ในบริเวณด้านในยังมีประวัติของการสร้างหอนาฬิกาซัปโปโรอยู่ด้วย ที่นี่จะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ 08.45-17.00 น. ปิดวันปีใหม่ และทุกวันจันทร์สัปดาห์ที่ 4 ของเดือนมิถุนายน-ตุลาคม เดือนอื่น ๆ ปิดทุกวันจันทร์คะ พิพิธภัณฑ์เทศกาลหิมะซัปโปโร หากคุณไม่ได้ไปทัวร์ญี่ปุ่นในฤดูหนาวที่มีเทศกาลหิมะ ที่จุดชมวิวฮิทซึจิงะโอกะมีพิพิธภันฑ์ของเทศกาลหิมะซัปโปโรอยู่ในอาคารทรงยุโรปเล็กๆให้เข้าชม มีนิทรรศการแสดงงานถ่ายภาพ แบบจำลองงานแกะสลักและน้ำแข็งที่ได้รับรางวัลต่างๆ ผลงานส่วนใหญ่เป็นผลงานที่อลังการน่าชื่นชมและยังมีโปรเตอร์ประชาสัมพันธ์งานเทศกาลหิมะตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบันและในปัจจุบันการจัดงานเทศกาลหิมะจะจัดอยู่3ที่คือ สวนสาธารณะโอโดริกับซูซูกิโนะ ซึ่งที่สองที่อยู่ในตัวเมือง นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นจะหาชมได้ง่ายและอีกที่หนึ่งจัดที่ซาโต้แลนด์เป็นสวนสนุกที่ตั้งอยู่นอกเมืองซัปโปโรไปทางสนามบินนิวชิโตเสะ  โอตารุ เป็นเมืองเล็กๆอยู่ไม่ไกลจากซัปโปโรไม่มากนักประมาณ 40 กิโลเมตร เมืองโอตารุเป็นเมืองขนาดเล็กสามารถเดินเล่นได้ตามสบายโดยมีคลองเก่าแก่ชื่อคลองโอตารุเป็นคลองที่ยาวขนานคู่กับโกดังท่าเรือ เป็นอะไรที่ดูคลาสสิค เมืองโอตารุที่ได้รับความนิยมถ่ายภาพคู่เป็นที่ระลึกของนักท่องเที่ยวเป็นอันดับหนึ่งของเมือง และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว

        สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองซัปโปโรมีเยอะมากมายทั้งอาหาร แหล่งช้อปปิ้ง พิพิธภัณฑ์ และสถานที่ที่เป็นประวัติศาสตร์ สถานที่ต่างๆที่แนะนำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนนิยมไปถ่ายรูปและเข้าชมกันอย่างมากคะ


1. ซัปโปโร Sapporo

Hokkaido-Government-Buildingอดีตอาคารศาลากลางจังหวัดฮอกไกโด
Former Hokkaido Government Office Building (Red Brick Office)

เป็นจุดท่องเที่ยวหลักของซัปโปโระที่ทุกคนต้องมาเยือน ถูกเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า "อะกะเรนงะ" (อิฐแดง) เป็นตึกที่เปรียบเสมือนอนุสาวรีย์การบุกเบิกฮอกไกโด ปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ เป็นตึกสไตล์นีโอบารอคมีลักษณะพิเศษที่หลังคายอดแหลมและกรอบหน้าต่างและกรอบหน้าต่างที่เป็นเอกลักษณ์

ที่อยู่: N3 W6, Chuo-ku, Sapporo
เวลา: 08:45 - 18:00 น. (ทัศนะศึกษาภายในอาคาร)
วันหยุด: ช่วงสิ้นปีเก่าและต้นปีใหม่
ราคา: ฟรี
การเดินทาง: จากสถานีรถไฟ JR ซัปโปโระเดินเท้า 10 นาที

Odori Parkสวนสาธารณะโอโดริ (Odori Park) และทีวีทาวเวอร์ (Sapporo TV Tower)

ตั้งอยู่กลางเมืองซัปโปโร เป็นโอเอซิสกลางเมืองที่ยาว 1.5 กม. จากทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตก จากจุดชมวิวบนทีวีทาวเวอร์ (สูงจากพื้น 90 เมตร) จะเห็นวิวพาโนรามาของเมืองซัปโปโร สวนสาธารณะโอโดริ (Odori Park)มีประวัติการก่อตั้งย้อนหลังไปเมื่อหลายสิบปีก่อนเมื่อทางเมืองซับโปโรต้องการสร้างจุดศูนย์กลางที่สามารถเห็นได้เด่นชัดในการแบ่งเมืองทางตอนเหนือและทางตอนใต้ออกจากกันในยุคนั้นอาคารที่ล้อมรอบสวนสาธารณะโอโดริ นั้นเป็นเพียงแค่อาคารไม้ซึ่งในปัจจุบันยังคงเหลืออาคารเหล่านั้นให้เห็นอยู่บ้างในช่วงฤดูร้อนสวนสาธารณะโอโดริจะมีการจัดเทศกาลต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็นงานเทศกาลดอกLilacและงาน Yosakoi Soran ในช่วงฤดูหนาวสวนสาธารณะแห่งนี้จะเป็นที่จัดแสดงของเทศกาลหิมะประจำปีของเมืองซับโปโรซึ่งจะมีความสวยงามและดึงดูดนักท่องเที่ยวไม่น้อยส่วนหอโทรทัศน์ก็ตั้งอยู่บนจุดตะวันตกสุดของสวนสาธารณะโอโดริหอโทรทัศน์แห่งนี้เป็นหอที่มีความสูงที่สุดทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่นซึ่งจะมีความสูงประมาณ147.2 เมตรนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นลิฟต์เพื่อไปชมวิวทิวทัศน์ของเมืองซับโปโรโดยรอบได้โดยเสียค่าบริการ 700 เยน และในบริเวณเดียวกันก็จะมีแหล่งบันเทิงตั้งอยู๋ในแหล่งเดียวกัน ชื่อว่า “ซูซูกิโนะ”ซึ่งเป็นแหล่งบันเทิงที่สำคัญประกอบด้วยร้านอาหารกว่า 4,000 ร้านเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ เพลิดเพลินไปกับอาหารนานาชนิด

การเดินทาง : สวนโอโดริ อยู่ถัดจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินโอโดริ (Odori Subway Station) หรือสามารถเดินทางทางใต้ของสถานี JR Sapporo เพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้นย ทำให้กลายเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักมาเยี่ยมชมในตอนกลางคืน

sapporo tv towerซัปโปโรทีวีทาวเวอร์ (Sapporo T.V. Tower)

สร้างสถิติหอคอยโทรทัศน์ (Sapporo T.V. Tower) ที่สูงเป็นอันดับ 4 ในญี่ปุ่นด้วยความสูงกว่า 147.2 เมตร หอคอยที่ไม่ได้เป็นแค่เสารับส่งสัญญาณโทรทัศน์ในเมืองซัปโปโรเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำเมืองซัปโปโร เพราะด้านบนหอคอยที่ความสูง 90.38 เมตร สามารถขึ้นไปชมวิวเมืองซัปโปโรโดยรอบได้อีกด้วย ส่วนบริเวณชั้น 2 และ 3 จะเป็นศูนย์รวมของร้านอาหารและของฝากมากมาย ซึ่งส่วนนี้ไม่ต้องเสียค่าเข้าชมแต่ในส่วนของจุดชมวิวด้านบนต้องเสียค่าเข้าชม 700 เยน

ที่อยู่: W1, Odori, Chuo-ku, Sapporo
เวลา: 09:00 - 21.30 น. (อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล)
วันหยุด: วันสุดท้ายของปีและวันแรกของปี
ราคา: 700 เยน (จุดชมวิว)
การเดินทาง: จากสถานีรถไฟใต้ดินโอโดริ เดิน 2 นาที
Susukinoย่านบันเทิงซูซูกิโนะ (Susukino)
ซูซูกิโนะ คือบริเวณรอบ ๆ สถานีรถไฟใต้ดินซูซูกิโนะ อยู่ถัดลงมาทางใต้จากสวนโอโดริราว 500 เมตร ห่างจากสถานีเจอาร์ซัปโปโรประมาณ 1 กิโลเมตร ในเวลาค่ำคืนที่บรรดาป้ายไฟโฆษณาบนตึกต่าง ๆ เปิดไฟสลับสีแข่งขันประชันสินค้ากัน รอบ ๆ บริเวณนี้มีร้านอาหาร ภัตตาคาร สถานบันเทิงเริงรมย์ยามราตรี ทั้งไนต์คลับ บาร์ คาราโอเกะ สถานอาบอบนวด รวมกันมากกว่า 4,000 ร้าน ฯ
การเดินทางไปย่าน Susukino ( ทางเดียวกับเที่ยวตรอกราเมน)
– นั่งรถไฟใต้ดิน Namboku Line ลงที่สถานี Susukino ขึ้นมาก็ถึงเลย
– นั่งรถไฟใต้ดิน Toho Line ลงที่สถานี Hosui Susukino แล้วเดินมาทางตะวันตก        ประมาณ 2-3 นาที
– รถราง (Street Car) ลงป้าย Susukino

Supporo Clock Towerหอคอยนาฬิกาซัปโปโระ (The Clock Tower)
ดำรงอยู่ในฐานะสัญลักษณ์ของซัปโปโระมีหน้าปัดนาฬิกาที่ทำจากอเมริกาในปัจจุบันเป็นหานาฬิกาที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังใช้การอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

ที่อยู่: N1 W2, Chuo-ku, Sapporo
เวลา: 08:45 - 17:00 น.
วันหยุด: ปิดทุกวันจันทร์สัปดาห์ที่สี่ของเดือน (กรณีที่เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ปิดวันอังคาร)
ราคา: 200 เยน (ค่าเข้าชมภายในอาคาร)
การเดินทาง: จากสถานีรถไฟฟ้า JR ซัปโปโระเดินเท้า 10 นาที

Maruyama-Zooสวนสัตว์มะรุยะมะ ซัปโปโระ (Maruyama Zoo)
เป็นสวนสัตว์ระดับแถวหน้าของฮอกไกโด มีการจัดแสดงและเลี้ยงดูสัตว์ไว้กว่า 1,000 ตัว 200 ประเภท อาทิเช่น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ประเภทนก เป็นต้น

นอกจากนี้ภายในยังมีเบียร์ท้องถิ่นชื่อ "เบียร์สวนสัตว์มะรุยะมะ" ขายด้วย

ที่อยู่: 3-1, Miyagaoka, Chuo-ku, Sapporo
เวลา: 09:00 - 17:00 น. (มีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล)
วันหยุด: วันสิ้นปี
ราคา: 600 เยน
การเดินทาง: จากสถานีรถไฟใต้ดินมะรุยะมะโคเอ็น เดินเท้า 15 นาที

Hitsujigaokaจุดชมวิวซัปโปโร ฮิสึจิกะโอะกะ (Sapporo Hitsujigaoka Observation Hill)
ตรงจุดชมวิวมีรูปปั้นเต็มตัวของ ดร.คล้าค บิดาผู้บุกเบิกฮอกไกโดและเบื้องหน้าของท่านคืนทุ่งหญ้าและฝูงแกะพร้อมวิวอันปลอดโปร่งกว้างขวาง ภายในจุดชมวิวสามารถทาน "จิงกิสข่าน" (เนื้อแกะย่างจิ้มซอสฮอกไกโด)

ที่อยู่: 1, Hitsujigaoka, Toyohira-ku, Sapporo
เวลา: 09:00 - 17:00 น. (มีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล)
วันหยุด: ไม่มีวันหยุด
ราคา: 500 เยน
การเดินทาง: จากสถานีรถไฟฟุกุซุมิ รถ Chuo Bus 11 นาที ลงป้าย "Hitsujigaoka Tenbodai" เดินปุ๊บถึงเลย

Hokkaido-Uniมหาวิทยาลัยฮอกไกโด (Hokkaido University)
แคมปัสกว้างถึง 1,810,000 ตรม. ภายในมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่นแนวต้นป๊อปลาร์ แนวต้นแปะก๊วย (สวยช่วงใบไม้เปลี่ยนสี) รูปปั้้นครึ่งตัว ดร.คล้าคและตึกที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์
*ช่วงฤดูที่เหมาะกับการดูใบไม้เปลี่ยนสี ตค. - พย.

ที่อยู่: N8 W5, Kita-ku, Sapporo
การเดืนทาง: จากสถานีรถไฟ JR ซัปโปโระเดิน 10 นาที

Hokkaido Shrineศาสเจ้าฮอกไกโด หรือ วัดฮอกไกโดจิงกุ (วัดในศาสนาชินโต)
ศาลเจ้าลัทธิชินโต ตั้งอยู่ภายในสวนสาธารณะมะรุยะมะ เดิมชื่อศาลเจ้าซัปโปโร ภายหลังได้เปลี่ยนชิ่อเป็นศาลเจ้าฮอกไกโด เพื่อให้สมกับความยิ่งใหญ่ของเกาะเมืองฮอกไกโดที่มีศาลเจ้าชินโตนี้คอยปกปักษ์รักษาให้ชนชาวเกาะฮอกไกโดมีความสงบสุข ถึงแม้จะไม่ได้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานเก่าแก่นับพันปี แต่ที่นี่ก็เป็นที่สำหรับให้คนท้องถิ่นได้กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สิงสถิตอยู่เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ


ที่อยู่: 474, Miyagaoka, Chuo-ku, Sapporo
เวลา: 06:00 - 17:00 น. (มีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล)
วันหยุด: ไม่มีวันหยุด
ราคา: ฟรี
การเดินทาง: จากสถานีรถไฟใต้ดินมะรุยะมะโคเอ็น เดินเท้า 15 นาที

MOIWA Ropewayจุดชมวิวบนภูเขาโมะอิวะ (Mt. Moiwa) - กระเช้าขึ้นชมวิวบนภูเขาโมอิวะ
ภูเขาโมะอิวะในฟดูในไม้ร่วงจะมีสีสรรค์สวยงามของในไม้เปลี่ยนสี จากจุดชมวิวบนยอดเขาจะมองเห็นวิวเมืองซัปโปะโระ

ที่อยู่: Kitanosawa, Minami-ku, Sapporo

JR Tower Supporoเจอาร์ ทาวเวอร์ JR Tower (Shopping)
ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่และโรงแรมที่สร้างเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟซัปโปโระ มีร้านค้ากว่า 600 ร้าน มีโรงภาพยนต์โรงแรมมีจุดชมวิวที่ชั้นสูงสุดชั้น T38 ที่นี่สามารถชมวิวเมืองซัปโปโระได้ 360 องศา วิวกลางคืนงดงามเป็นพิเศษ

ที่อยู่: N5W2, Chuo-ku, Sapporo
การเดินทาง: อยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้า JR ซัปโปโระ
Chitose Outlet Mall Reraชิโตเซะเอาท์เลตมอลล์เรรา (Chitose Outlet Mall Rera)
เอาท์ เลตมอล์ที่ใหญ่ที่สุดในฮอกไกโด มีฟู๊ดคอร์ทขนาดใหญ่ มีสินค้าแบรนด์เนมหลากหลายให้ท่านได้เลือกซื้อในราคาพิเศษ มีร้านค้ากว่าร้อยร้าน ร้อยกว่าแบรนด์ มีทั้งเสื้อผ้า กระเป๋ารองเท้าและสินค้านำสมัยหลากหลายประเภทให้เลือก มีรถรับ-ส่งฟรีระหว่างสนามบินชินชิโตเซะและเอาท์เล็ทมอลล์เรรา
Hokkaido King Crabปูยักษ์ หรือปูทาราบะ(King Crab)
เกาะฮอกไกโด อีกหนึ่งเมืองที่ขึ้นชื่อด้านอาหารของญี่ปุ่น โดยเฉพาะอาหารทะเลอย่างปู เกาะแห่งนี้นับเป็นแหล่งส่งออกที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับมากที่สุดใน ประเทศญี่ปุ่นก็ว่าได้ ทำให้รสชาติของปูที่ส่งออกมาจาก ฮอกไกโดจึงเป็นรสชาติที่ใครหลายคนควรลิ้มลอง
Miso Ramen Noodleราเมง
ในแต่ละท้องถิ่นมีราเมงท้องถิ่นที่มีรสชาติพิเศษ ราเมนมิโซะ เป็นที่นิยมโดดเด่นมากในราวปี 1965 เป็นราเมนญี่ปุ่นที่ถูกพัฒนาแบบไม่ซ้ำใคร ซึ่งมีต้นกำเนิดจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เอกลักษณ์เฉพาะตัวหรือคุณลักษณะเด่นของน้ำซุปมิโซะนั่นคือ มีเต้าเจี้ยวบดที่เป็นองค์ประกอบหลัก ซึ่งจะผสมเข้ากับน้ำซุปไก่หรือน้ำซุปปลา บางครั้งอาจใช้เป็นน้ำต้มกระดูกหมูก็ได้ น้ำซุปที่เคี่ยวจากเต้าเจี๊ยว ซุปนั้นจะได้น้ำซุปสีออกน้ำตาลมีกลิ่นหอมของเต้าเจี๊ยว บางแห่งน้ำซุปจะใส

No comments:

Post a Comment