Tuesday, May 5, 2015

เกาะฮอกไกโด (Hokkaido)

ฮอกไกโด เกาะใหญ่ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจอีกแห่งหนึ่ง เป็นเกาะที่สามารถเที่ยวได้ทั้งปี ฮอกไกโดถือเป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีภูมิประเทศที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ ทำให้เป็นเกาะที่สวยงามและมีความโดดเด่น สถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยธรรมชาติและวัฒนธรรมผสมผสานกับได้แบบลงตัว มีอากาศเย็นสบายเหมาะแก่การพักผ่อนแบบแท้จริง

ฮอกไกโด (Hokkaido)
ฮอกไกโดเป็นเกาะทางเหนือสุดของประเทศ ใหญ่เป็นอันดับที่สองรองจากเกาะฮอนชู ในหลายปีที่ผ่านมานี้ได้รับความนิยม จากนักท่องเที่ยวมากขึ้น

เมืองหลักของเกาะฮอกไกโดคือซัปโปโร เป็นศูนย์กลางในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านธรรมชาติ พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมประวัติศาสตร์ความเป็นมาของฮอกไกโดในด้านต่างๆไว้ด้วยกัน ออนเซ็น และที่พลาดไม่ได้ คืออาหารการกิน เพราะเป็นเมืองที่เป็นเกาะ จึงมีแหล่งอาหารทะเลนานาชนิดที่ส่งต่อไปยังทั่วประเทศอีกด้วย

เกาะฮ็อกไกโด เป็นเกาะที่มีความสมบูรณ์อย่างมาก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เป็นสถานที่ที่ไม่ค่อยหรูหรานักแต่จะเน้นเรื่องของธรรมชาติ มีทั้งภูเขา ที่ราบสูง แม่น้ำ ทะเลสาบ ชายฝั่งทะเลและบ่อน้ำพุร้อน เกาะนี้จึงเป็นอีกที่หนึ่งที่บรรดานักท่องเที่ยวมาทัวร์ญี่ปุ่นจะต้องมาเที่ยวชมยรรยากาศของฮ็อกไกโด

 เกาะฮอกไกโด (Hokkaido) ฮอกไกโดเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น เป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดและอยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศ ระหว่างเกาะฮอนชูและฮอกไกโดมีช่องแคบที่ถูกเชื่อมถึงกันโดยอุโมงค์ทางรถไฟชินคันเซ็น

 สภาพภูมิอากาศส่วนใหญ่ค่อนข้างหนาว แต่ฤดูร้่อนจะเย็นสบายเนื่องจากจะไม่ร้อนชื้นเหมือนกับภูมิภาคอื่นๆของญี่ปุ่น

เมืองหลวงของฮอกไกโดคือซัปโปโร รองมาคือฮาโกดาเตะ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ และมีเมืองอาซาฮีคาว่าอยู่ตรงกลางของเกาะ

อุตสาหกรรมหลักของประเทศเป็นด้านการผลิตพลังงานแสงสว่าง เบียร์ ประชากรส่วนใหญ่อยู่ในภาคการบริการ ซึ่งแม้ฮอกไกโดจะเป็นเมืองที่เน้นทางด้านเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม แต่พื้นที่ถูกใช้ไปเพียงแค่ 1 ใน 4 ของเกาะเท่านั้น แสดงให้เห็นถึงขนาดของผลผลิตต่อขนาดพื้นที่ ที่มีค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆในญี่ปุ่น

เกาะฮ็อกไกโดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เน้นเรื่องของธรรมชาติอากาศจะหนาวมากในฤดูหนาวและมีหิมะตกเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่นิยมมาเล่นสกรีกันที่นี่ ในฤดูใบไม้ผลิที่นี่ ดอกซากุระจะบานช้ากว่าที่อื่นในญี่ปุ่น ในฤดูร้อนอากาศจะไม่ร้อนมากมีทุ่งดอกไม้ซึ่งเป็นที่นิยมของบรรดานักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่น และในฤดูใบไม้ร่วงที่เกาะฮ็อกไกโดจะเปลี่ยนสีก่อนใครในประเทศญี่ปุ่น เกาะฮ็อกไกโดมีเมืองหลวงชื่อเมืองซัปโปโร เมืองซัปโปโรเป็นเมืองหลวงที่ใหญ่ติดอันดับ5ของประเทศญี่ปุ่น มีสถานที่ที่นักท่องเที่ยวหลงใหลอยู่มากมายเช่น สวนสาธารณะโอโดริ ซึ่งใช้เป็นที่จัดแสดงเทศกาลหิมะในฤดูหนาวซึ่งมีชื่อเสียงมากเทศกาลนี้จะถูกจัดขึ้นทุกปีในเดือนกุมภาพันธ์จะมีนักท่องเที่ยวที่สนใจงานประติมากรรมจากหิมะจำนวนมากมาเข้าชม นอกจากนี้ยังมีหอนาฬิกาที่เก่าแก่และสวยงามมาก และยังมีที่ว่าการเมืองของฮ็อกไกโด รวมถึงร้านค้าซูซูกิโนะ เป็นศูนย์การค้าและแหล่งช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงของเมื่อนี้ และยังมีอีกเมืองที่มีท่าเรือชายฝั่งทะเลให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนย่อนใจกันคือเมืองฮะโกะดะเตะเมืองนี้มีท่าเรือติดชายฝั่งทะเลอยู่ทางใต้ของเกาะฮ็อกไกโด ในช่วงเช้าจะมีตลาดขายของทะเลสดๆให้นักท่องเที่ยวได้เดินเลือกซื้ออาหารทะเลใหม่ๆสดๆ ในช่วงสายๆสามารถชมโบสถ์และป้อมปราการสมัยโบราณในเมืองให้ได้ชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และในช่วงเย็นยังมีกระเช้าลอยฟ้าให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปชมเขาฮะโกะดะเตะ มีวิวให้ชมในยามค่ำคืนทั่วรอบทิศทางจะได้เห็นแสงไฟสวยงามและใกล้ๆกันจะเป็นเมืองอะซะฮิกะวะมีอุทยานแห่งชาติไดเซะทสุมีบ่อน้ำแร่โซอุนเกียว นอกจากนี้ยังมีเมืองอะบะชิริ ที่มีธารน้ำแข็งในนักท่องเที่ยวได้เข้าชมในช่วงฤดูหนาวและคาบสมุทรชิเระโตะโกะ คาบสมุทรนี้ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติด้วย


สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

  • “โอโดริปาร์ค” หรือ “โอโดริ โคเอ็น”


ที่เป็นทั้งสวนและถนนที่ตัดผ่านย่านใจกลางเมืองจากตะวันออกไปตะวันตก


      ซัปโปโรมีชื่อเสียงไปทั่วโลกจากงานโอลิมปิกฤดูหนาว หรือ Olympic Winter Gameที่จัดขึ้นที่นี่ในปี1972 สิ่งที่ขึ้นชื่อของเมืองนี้ก็ได้แก่ ราเมน,เบียร์ และเทศกาลหิมะ


  • “โอตารุ”


เมืองท่าแสนโรแมนติก


      โอตารุ เมืองโรแมนติก ที่ควบคู่ไปกับความเก่าแก่และความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ชมคลองโอตารุ ที่มีความยาว 1,140 เมตร และเชื่อมต่อกับอ่าวโอตารุ ซึ่งในสมัยก่อนประมาณ ค.ศ. 1920 ที่ยุคอุตสาหกรรมการขนส่งทางเรือเฟื่องฟู


  • “ทะเลสาบโทยะ”


ทะเลสาบรูปวงกลม มีเรือข้ามระหว่างสี่เกาะและมีทิวทัศน์อันงดงามบนเขาโยะเทอิซัง


      ทะเลสาบโทยะ อันสวยงามและโด่งดังที่สุดของฮอกไกโด ทะเลสาบแห่งนี้ เป็นหนึ่งในทะเลสาบชื่อดังของญี่ปุ่น เป็นทะเลสาบที่มีลักษณะกลม มีเส้นรอบวงประมาณ 40กิโลเมตร ตรงใจกลางทะเลสาบมีเกาะกลางโผล่ขึ้นมา

      ทะเลสาบโทยะยังเคยเป็นสถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำโลก G8 เมื่อปี 2551 ซึ่งผู้นำทั้ง 8 ประเทศ ชื่นชอบ และชิ่นชมทะเลสาบแห่งนี้เป็นอย่างมาก


  • “ โนโบริเบ็ทสึ จิโคขุดานิ"


หุบเขานรก


      หุบเขานรกจิโกคุดานิ เป็นบ่อโคลนเดือดตามธรรมชาติ อุดมไปด้วยแร่กำมะถันซึ่งเกิดจากความร้อนใต้พิภพ หากนักท่องเที่ยวเดินตามทางเดินจะสามารถเห็นควัดที่เกิดจากความร้อนพวยพุ่งขึ้นมาจากใต้ดินตลอดเวลา

       หุบเขานรกจิโกคุดานิมีลักษณะเป็นเนินเขา มีทางเดินให้นักท่องเที่ยวได้ชมปรากฎการณ์ทางธรรมชาติตลอดข้างทาง หากเดินไปเรื่อยๆจะพบกับ "อุโอนุมะ" ซึ่งเป็นบ่อกำมะถันขนาดใหญ่ มีอุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส และยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมักแช่เท้าเพื่อเป็นการผ่อนคลายและเชื่อว่าช่วยในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับเท้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


  • Snow Festival (เทศกาลหิมะ)


       เทศกาลหิมะซัปโปโร เป็นเทศกาลหิมะที่มีชื่อเสียงของเมืองซัปโปโร ซึ่งจัดขึ้นประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ของทุก ๆ ปี บนพื้นที่จัดงาน 3 ส่วนคือ สวนสาธารณะโอโดริ ย่านการค้าซูซูกิโน และซัปโปโรคอมมูนิตีโดม ในงานมีการนำเสนอประติมากรรมที่สร้างจากหิมะและน้ำแข็งเป็นจำนวนนับร้อยชิ้น เทศกาลหิมะซัปโปโรเป็นเทศกาลหิมะที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และมีผู้เข้าชมงานจากทั่วโลกกว่า 2 ล้านคนทุกปี


แนะนำอาหารการกิน

      ฮอกไกโดขึ้นชื่อเรื่องอาหารการกินเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเกาะขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอาหารทะเลนานาชนิิด ไม่ว่าจะเป็น ไข่หอยเม่น ปูขน ปูทาราบะ ปูอลาสกา ไข่ปลาแซลมอล (อิคุระ) นอกจากนี้ยังมีเบียร์ยี่ห้อดังเป็นอันดับต้นๆของประเทศอยู่ที่ฮอกไกโด อีกทั้่งฮอกไกโดยังมีช็อคโกแลตที่ชื่อเสียงไปทั่วโลกอีกด้วย

      อาหารสไตล์ฮอกไกโดจะแตกต่างจากอาหารญี่ปุ่นในภูมิภาคอื่นตรงที่จะเน้นความเรียบง่าย และรสชาติที่คงความเป็นธรรมชาติจากวัตถุดิบที่เก็บเกี่ยวได้จากภูมิภาค

  • Sapporo Beer


      เบียร์นั้นจัดเป็นเครื่องดื่มร่วมโต๊ะอาหาร สําหรับอาหารสไตล์ Sapporoก็ว่าได้ ซึ่งเบียร์Sapporoนั้นถือได้ว่าเป็นจิตวิญญาณของเบียร์ในญี่ปุ่นเลยทีเดียว Sapporo Beer นั้น เริ่มมีมาตั้งแต่ปี1876 และก็ยังคงผลิตมาเคียงข้างยี่ห้อใหญ่ๆอย่าง Asahi,Kirin รวมไปถึงโรงกลั่นในท้องถิ่นมาจนถึงทุกวันนี้

  • Genghis Khan


      เนื้อแกะย่างBBQ ที่ตั้งชื่อตามนักรบจากมองโกลนั้นเป็นของขึ้นชื่อ ที่เป็นเอกลักษณ์ของฮอกไกโด ซึ่งจะพบได้ทั่วไปในโรงเบียร์ของเมือง ซึ่งแต่ละร้านก็จะมี ซอส หรือนํ้าจิ้มเป็นเอกลักษณ์ สูตรเฉพาะตัวเป็นของตัวเอง

  • Ramen

      ถนนในฮอกไกโดจะไม่สมบูรณ์ไปได้เลยถ้าหากปราศจากร้านราเม็งซึ่งแหล่งที่ขึ้นชื่อได้แก่ "Ramen Yokocho"หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อว่า "ตรอกราเม็ง" ซึ่งเป็นที่ๆมนต์สเน่ห์ในอดีต และปัจจุบัน มาบรรจบกันได้อย่างลงตัว


  • ไข่หอยเม่น (Uni)

 ไข่หอยเม่นเป็นอาหารขึ้นชื่อของฮอกไกโด เนื่องจากหาทานได้ไม่ยาก และเป็นรสชาติที่ถูกปากนักทานของสดอย่างแท้จริง ไข่หอยเม่นสามารถนำมาทำเป็นซาชิมิหรือซูชิก็ได้ แต่คนไทยมักไม่ค่อยได้สัมผัสเนื่องจากมีราคาค่อนข้างแพง วิธีการทานยาก ต้องอาศัยความชำนาญในการจับและกรรมวิธีในการเอาเฉพาะส่วนไข่ออกมา 


  • ไข่ปลาแซลมอน (Ikura)

อีกหนึ่งเมนูขึ้นชื่อของคนญี่ปุ่น ด้วยความต้องการความสดใหม่ ทำให้คนญี่ปุ่นพิถีพิถันในกรรมวิธีการทำเป็นอย่างมาก เพื่อแร่เอาส่วนที่ดีที่สุดของปลาแซลมอนออกมา คนฮอกไกโดมักทานคู่กับไข่หอยเม่น ใส่วาซาบิ และโชยุเล็กน้อย จัดเรียงบนข้าวสวยตามแบบฉบับของญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ใครไปญี่ปุ่นจะพลาดไม่ได้เป็นอันขาด

ของฝากที่ระลึก


  • Shiroi Koibito


      ของฝากที่ระลึกที่ขึ้นชื่อของฮอกไกโดคงหนีไม่พ้น ช็อคโกแลตชื่อดังอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น "Shiroi Koibito" (ชิโรอิ โคอิบิโตะ) เนื่องจากโรงงานตั้งอยู่ที่ประเทศนี้และส่งออกไปขายทั่วทุกมุมโลก


  • Jaga Pokkuru


      ผลิตภัณฑ์จาก Calbee ลิ้มลองความอร่อยจากมันฝรั่งแท้ๆที่เก็บเกี่ยวได้จากไร่ในฮอกไกโด แล้วนำไปทอดทันที เพื่อให้คงความสดใหม่ ด้วยความหอมและความกรอบของมันฝรั่งแท้ๆให้ได้มากที่สุด อีกทั้งมันฝรั่งยี่ห้อนี้ยังได้รับรางวัลต่างๆมาแล้วมากมาย
  


  • Marimo


      Marimo นั้นจัดได้ว่าเป็นสาหร่ายที่พบได้ในทะเลสาบบางแห่งของญี่ปุ่น ที่มีชื่อก็ของฮอกไกโดนี่เอง เนื่องจากธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเจริญเติบโตของพวกมัน ด้วยคลื่นใต้นํ้าขนาดเล็กในทะเลสาบทําให้พวกมันมีลักษณะกลม นุ่มเหมือนกํามะหยี่





คู่มือขับรถในเกาะฮอกไกโด



หน้าร้อนนี้ไปขับรถเที่ยวฮอกไกโดด้วยตัวเองเพื่อชมทิวทัศน์อันสวยงามพร้อมอิ่มเอมกับอาหารท้องถิ่นอร่อยๆกัน การขับรถเช่าที่ญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องยากหากเราเตรียมตัวล่วงหน้าเอาไว้ก่อน “คู่มือจำเป็นเพื่อการขับรถยนต์ในฮอกไกโด” เล่มนี้เป็นคู่มือภาษาไทยที่จะช่วยให้คุณเตรียมตัวให้พร้อมรวมทั้งช่วยคุณวางแผนการเดินทางได้อย่างง่ายดายและปลอดภัยด้วยตัวคุณเอง เชิญดาวน์โหลดได้ที่นี่ฟรีค่ะ

driving01

เลือกดาวน์โหลดไฟล์ “คู่มือจำเป็นเพื่อการขับรถยนต์ในฮอกไกโด” ในรูปแบบ PDF ได้ดังนี้

    คู่มือทั้งเล่ม รวมทั้งสิ้น 80 หน้า ขนาด 38.9 MB

หรือ เลือกเลือกดาวน์โหลดไฟล์แบ่งแยกเป็นส่วนๆ ดังนี้

• Part 1 หน้า 1-14 ขนาด 2.4 MB

• คู่มือที่จะช่วยให้ขับรถท่องเที่ยวในฮอกไกโดได้อย่างปลอดภัย สะดวกสบายและมีความสุข

• เส้นทางท่องเที่ยวแนะนำ 

• Part 2 หน้า 15-45 ขนาด 10.4 MB

• การจองรถเช่าล่วงหน้า

• กฎจราจรและเคล็ดลับในการเดินทาง

• Part 3 หน้า 46-62 ขนาด 15.6 MB

• คุณจะต้องทำอย่างไรเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ดังต่อไปนี้

• ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

• Part 4 หน้า 63-80 ขนาด 25.1 MB

• สำหรับนักเดินทาง

• บทสรุป เกี่ยวกับคู่มือเล่มนี้ 

ขณะนี้มีให้ดาวน์โหลดในรูปแบบไฟล์ PDF เท่านั้น หากมีการจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

อนึ่ง วันที่ 2 เมษายน 2556 มีการปรับปรุงรูปแบบการจัดเรียงเอกสารใหม่ จากเดิมแสดงเป็นหน้าคู่ให้กลายเป็นแสดงแบบหน้าเรียงเดี่ยว และแบ่งเป็นทั้งสิ้น 4 Part ให้เลือกดาวน์โหลด แต่เนื้อหาของเอกสารไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ดังนั้น ท่านที่ดาวน์โหลดไฟล์ไปแล้วไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดใหม่

อ่านหน้านี้กันสักนิดก่อนขับรถ

เนื่องจากกฎจราจรและสภาพถนนระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นมีความแตกต่างกัน ควรทำความเข้าใจและพึงระวังเพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัยนะคะ

ทั้งนี้ได้มีการสรุปจุดที่สำคัญๆเอาไว้เป็นข้อต่างๆ ดังนี้แล้ว แต่สำหรับรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆโปรดศึกษาจาก “คู่มือจำเป็นเพื่อการขับรถยนต์ในฮอกไกโด” ให้ถี่ถ้วนก่อนขับรถนะคะ

1. โปรดคำนึงถึงผู้ใช้ทางเท้าเป็นอันดับแรก
2. โปรดปฏิบัติตามฏจราจรของประเทศญี่ปุ่นอย่างเคร่งครัด กรณีที่ฝ่าฝืน ผู้ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฏหมายหรือถูกปรับเงิน
    - ทุกที่นั่ง รวมทั้งผู้โดยสารที่นั่งแถวหลังจะต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และกรณีที่มีเด็กจะต้องติดตั้งที่นั่งสำหรับเด็กโดยเฉพาะด้วย (Child Seat) 
    - งดใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับขี่
    - ห้ามขับขี่หากดื่มเครื่องดื่มมึนเมา
    - ขับขี่ภายในความเร็วที่กำหนดไว้
    - จอดรถในสถานที่ที่อนุญาตให้จอดเท่านั้น
    - ที่ญี่ปุ่น เมื่อสัญญานไฟจราจรเป็นสีแดง กรณีคุณกำลังรอเลี้ยวซ้ายจะต้องหยุดรถเพื่อรอสัญญานไฟเขียวก่อนจึงจะขับต่อไปได้ 
      (ที่ญี่ปุ่นไม่มีเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด)

3. ไม่ควรขับรถขณะที่มีหิมะอยู่บนถนนเนื่องจากอันตราย

ขอให้สนุกกับการขับรถในฮอกไกโดนะคะ

ข้อมูล ณ วันที่ 29 มีนาคม 2556 http://www.yokosojapan.org/



No comments:

Post a Comment