Tuesday, May 5, 2015

พระไดบุตสึ แห่งเมืองคามาคุระ

พระไดบุตสึ แห่งเมืองคามาคุระ

 พระไดบุตสึ แห่งเมืองคามาคุระ เมื่อเอ่ยถึงชื่อนี้ ก็ต้องรู้ทันทีว่ากำลังพูดถึงประเทศญี่ปุ่นค่ะ ใช่ค่ะ วันนี้เราจะมาทัวร์ญี่ปุ่นกัน ลำดับแรกเราจะพาไปไหว้พระก่อนค่ะ โดยจะพาไปไหว้พระไดบุตสึ แห่งวัดโคโตกุอิน หรือชื่อเรียกจริงๆเรียกว่า พระอมิตตาพุทธ นิโอยุราอิ เป็นพระที่ใหญ่ที่สุดในเมืองคามาคุระ  สร้างเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 1795 ค่ะ มีลักษณะองค์เป็นสีเขียว แต่ที่เป็นสีเขียวเนื่องจากเกิดปฏิกิริยาระหว่างองค์พระกับออกซิเจน ในอากาศ และผ่านทั้งลม ฝน และหิมะมาเป็นระยะเวลายาวนาน องค์พระนี้ถูกสร้างขึ้นเป็นชั้น รวมทั้งหมด 8 ชั้น ซึ่งรอยต่อแต่ละชั้นก็สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เทคนิคการมองดูองค์พระให้สวยนั้น มีเทคนิคง่ายๆค่ะ เพียงแค่เข้าไปยืนใกล้ๆ โดยให้ห่างจากองค์พระประมาณ 4 – 5 เมตรก็พอ แล้วแหงนหน้ามองขึ้นไป จะเห็นองค์พระที่สมส่วนและสวยงามมาก การตั้งองค์พระไว้ตำแหน่งนี้ก็เป็นการตั้งตามหลักฮวงจุ้ยของเมืองจีนค่ะ โดยด้านหลังจะเป็นภูเขา ด้านหน้าจะเป็นทะเลค่ะ

        ในตำนานเล่าว่า สมัยก่อนเมืองคามาคุระได้ถูกตั้งเป็นกองบัญชาการปกครองโดยโชกุลคนแรกของประเทศญี่ปุ่น และได้มีการสร้างวัดขึ้นมามากมายตามความศรัทธาของโชกุล จึงได้มีการสร้างพระขึ้นมา เดิมทีพระองค์นี้แกะสลักมาจากไม้ มีความสูง 24 เมตร และตั้งประดิษฐานอยู่ในวิหาร แต่เวลาต่อมา เกิดพายุใต้ฝุ่นพัดผ่านเมือง ทำให้วัดและพระพุทธรูปได้รับความเสียหายอย่างมากจนซ่อมแซมไม่ได้ จึงได้มีการสร้างองค์พระขึ้นมาใหม่ ครั้งนี้สร้างจากเนื้อสำริด โดยสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 1795 และตั้งประดิษฐานในวัดโคโตกุอิน แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ก็เกิดภัยธรรมชาติมาตลอด เช่นแผ่นดินไหว พายุใต้ฝุ่น ทำให้วิหารพังเสียหาย ถึงจะบูรณะสร้างขึ้นมาใหม่ ก็จำต้องพังเสียหายเพราะภัยธรรมชาติ แต่ครั้งที่หนักที่สุดคือ เกิดสึนามิขึ้นในปี พ.ศ. 2041 บ้านเรือนประชาชน วิหาร ถูกสึนามิกวาดลงทะเลไปหมด ยังคงเหลือแต่องค์พระไดบุตสึ องค์เดียวที่ยังคงตั้งประดิษฐานอยู่กลางแจ้งจนถึงปัจจุบันนี้

        เวลาการเข้าชมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่น ที่นี่จะแบ่งเป็นเดือนดังนี้ค่ะ โดยในเดือนเมษายน-กันยายน จะเปิดตั้งแต่เวลา 07.00-18.00น. ส่วนในเดือนตุลาคม-มีนาคม จะเปิดตั้งแต่เวลา 07.00-17.30 น. สำหรับค่าเข้าชม  ผู้ใหญ่ จะอยู่ที่ 200 เยน ก็ประมาณ 65 บาทค่ะ ส่วนเด็กจะอยู่ที่ 50 เยน ก็ประมาณและค่าเข้าชมภายในองค์พระจะเสียเพิ่ม คนละ 20 เยนก็เท่ากับ 8 บาทค่ะ โดยจะเปิดให้เข้าชมทุกวัน สำหรับใครที่คิดจะมาทัวร์ญี่ปุ่นอย่าพลาดที่จะมาเที่ยวชมวัดนี้นะคะ

No comments:

Post a Comment