Tuesday, May 5, 2015

เทือกเขาทาเทยาม่า

ทือกเขาทาเทยาม่าหรือที่เรียกกันว่า เจแปนแอลป์ นั่นเองเทือกเขานี้ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุดของเกาะฮอนชู เป็นภาคกลางของญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวบางส่วนจะรู้จักสถานที่แห่งนี้ในนามของ เจแปนแอลป์หรือเส้นทางธรรมชาติอัลไพน์นั่นเอง

        มารู้จักกับเส้นทางการท่องเที่ยวเทือกเขาทาเทยาม่ากันคะ ที่นี่เป็นอีกเส้นทางที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาสัมผัสธรรมชาติกันที่นี่ ด้วยธรรมชาติที่งดงามและการเดินทางที่ใช้ยานพาหนะที่หลากหลายมีทั้ง กระเช้าลอยฟ้า รถราง รถบัส นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับการเดินทางที่ตื่นเต้นโดยเฉพาะกระเช้าลอยฟ้า ที่ทั้งน่าตื่นเต้นและหวาดเสียวแต่ก็เป็นที่ประทับใจได้ไม่น้อยเลย ยอดเทือกเขามีความสูงประมาณ 3,015 เมตร เป็นจุดชมวิวสูงที่สุดของเส้นทางนี้ จะมองเห็นทะเลสาบน้อยใหญ่ จุดที่มีกำแพงหิมะ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกันอยู่ที่ Murodo สูงประมาณ 2,450 เมตร จุดนี้เป็นจุดกำแพงหิมะที่สูงราว 20 เมตร เรียกกันว่า ยูกิ โนะ โอะทะนิ (Yuki no Otani)เทือกเขาทาเทยาม่าหรือหุบเขาแอลป์เจแปน ไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นชมได้ตลอดทั้งปี ที่นี่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวที่มาทัวร์ญี่ปุ่นแค่ปีละครั้งคือระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม ช่วงนี้เป็นช่วงที่หิมะน้ำแข็งของที่อื่นละลายไปหมด เหลือแต่ที่นี่ที่เดียว ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหิมะน้ำแข็งในฤดูร้อนและที่นี่ยังมีป่าสนดึกดำบรรพ์อายุมากกว่า 1,000 ปี เสน่ห์ของที่นี่นอกจากจะมีกำแพงหิมะแล้วยังมีทุ้งเขียวขจีสลับด้วยสีสันของดอกไม้ในฤดูร้อน เป็นบรรยากาศที่น่าเพลิดเพลินใจมากในช่วงปลายเมษายน-ต้นมิถุนายน จะได้สัมผัสความงาม การลัดเลาะซอกกำแพงน้ำแข็ง (Ice Wall) สูงกว่า 20 เมตร เป็นสิ่งที่น่าประทับใจมาก กำแพงหิมะเป็นถนนที่ใช้เชื่อมต่อกับหมู่บ้าน เมื่อหิมะทับเส้นถนนไปจนหมดชาวบ้านจะช่วยกันเจาะตรงกลางให้เป็นถนนกำแพงหิมะ เพื่อให้สัญจรไปมาได้ ที่นี่เป็นพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติอย่างแท้จริงไม่มีการทำลายภูเขาเลย ในช่วงเข้าฤดูหนาวหิมะตกลงมามากเหมือนอยู่ในขั้วโลกเหนือเลยก็ว่าได้ ถึงเมื่อเข้าฤดูหนาวอากาศที่นี่ก็ไม่ได้หนาวเข้ากระดูกขนาดนั้น อาจจะเป็นเพราะคนในพื้นที่เขาคงชินกับสภาพอากาศของที่นี่ไปแล้ว

        แต่คนเมืองร้อนอย่างเราควรจะเตรียมเสื้อกันหนาวไว้หลายๆตัว ทั้งถุงมือ ผ้าพันคอ ถุงเท้า และรองเท้า เพราะเราคงไม่ชินกับอากาศของที่นั่นแน่นอน บางคนผิวบางหน้าลอกกันไปเลยก็มี เส้นทางสู่หุบเขาแอลป์เจแปนทุกอย่างไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นอะไรที่ดีมากๆ

No comments:

Post a Comment