Sunday, May 3, 2015

คลองช็องกเยช็อน ประเทศเกาหลีใต้ (South Korea)

คลองช็องกเยช็อนนี้ ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 600 ปีที่แล้ว ในสมัยราชวงศ์โชซอน เป็นคลองที่ไหลผ่านใจกลางเมืองกรุงโซล โดยมีความยาว 5.84 กิโลเมตรค่ะ แต่เมื่อประเทศได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ประชากรเพิ่มมากขั้นมีการขยายตัวของชุมชน คลองนี้จึงถูกถมเพื่อสร้างบ้านเรือน ตึกพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้า ถนนหนทาง ทางด่วน ทำให้คลองนี้แคบ เล็กลง และตื้นเขิน แถมยังมีประชาชนมาอาศัยอยู่ริมคลอง และทิ้งสิ่งปฏิกูล ของเน่าเสีย คลองแห่งนี้จึงเกิดการเน่าเสีย

       จนกระทั่งปี ค.ศ. 2002 ผู้ว่าการกรุงโซลได้เสนอแผนการโครงการฟื้นฟูคลองแห่งนี้ขึ้น แต่ก็ได้รับการต่อต้านจากจากพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่อาศัยอยู่แถบบริเวณคลองนั้น แต่สุดท้ายก็ผ่านไปด้วยดีค่ะ แต่ก็ต้องมีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างกันยกใหญ่เลยทีเดียว รวมทั้งการฟื้นฟูริมคลองทั้งสองด้าน ปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ใสสะอาด โดยทั้งหมดนี้ใช้งบประมาณไปกว่า 386 พันล้านวอนเลยทีเดียวค่ะ  

       คลองช็องกเยช็อนได้ถูกฟื้นฟูจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลี ด้วยรูปแบบ การสร้างที่สวยงาม มีการสร้างทางเดินเลียบชายคลอง ประดับด้วยต้นไม้ มีภาพวาดสวยๆตกแต่งตามกำแพงแต่ละช่วงของสะพาน มีการสร้างน้ำพุ ตลอดแนวคลอง มีลานกิจกรรม มีการจัดนิทรรศการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่มาหรือชาวเกาหลีเองก็นิยมที่จะมาพักผ่อนหย่อนใจที่นี่ค่ะ คลองแห่งนี้มีสะพานข้ามทั้งหมด 22 สะพานค่ะ แต่ละสะพานก็จะมีรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน เนื่องจากมีการจัดประกวดการออกแบบสะพาน ซึ่งก็ได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นจำนวนมากเข้าร่วมประกวดค่ะ ส่วนในตอนกลางคืนจะมีการเปิดไฟที่ถูกประดับประดาไว้ตามจุดต่างๆของคลองรวมไปถึงไฟเปิดจากตึกทั้งสองข้างคลองคลองนี้ บรรยากาศโรแมนติคไปอีกแบบค่ะ

       อีกที่หนึ่งที่ไม่ใกล้ไม่ไกล คือ พิพิธภัณฑ์คลองช็องกเยช็อนค่ะ พิพิธภัณฑ์นี้จะจัดแสดงถึงความเป็นมาของ คลองช็องกเยช็อนประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมต่างๆ การใช้ชีวิตของประชาชนในกรุงโซลที่อาศัยอยู่ริมคลองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเลยค่ะ รวมถึงแนวความคิดและขั้นตอนในการฟื้นฟูพัฒนาคลองแห่งนี้ค่ะ สำหรับใครที่มาทัวร์เกาหลีและอยากจะเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์คลองช็องกเยช็อนแห่งนี้ เขาจะเปิดให้เข้าชมกันฟรีค่ะ

No comments:

Post a Comment